Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hành động đặc biệt thay lời hứa mãi đi theo Đảng, Bác Hồ

Pháp luật hình sự
20/05/2018 13:17
Lê Tám Bảy
aa
Năm 1969, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang ở giai đoạn cam go khốc liệt, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Nhiều người Pa Cô, Tà Ôi, Vân Kiều, Pa Hy, Cơ Tu ở đây xin tự nguyện mang họ Hồ. Hành động đó thay lời hứa trọn đời đi theo Đảng, theo cách mạng, thể hiện tấm lòng trung hiếu với vị Cha già kính yêu của dân tộc.


Biến nỗi đau thành hành động

Huyện A Lưới nằm ở miền Tây tỉnh Thừa Thiên – Huế giáp nước bạn Lào, nổi tiếng là vùng chiến khu cách mạng quật cường gan góc, ghi dấu ấn với tấm lòng của đồng bào các dân tộc thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy.

A Lưới có 500 liệt sĩ, 881 thương bệnh binh, tám cá nhân và 15/21 xã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (LLVTND).

Dù đói khổ, bom đạn, chất độc hoá học kẻ thù tàn phá, đồng bào các dân tộc A Lưới vẫn một lòng son sắt đi theo Đảng, Bác Hồ, góp sức cùng cả nước đánh thắng giặc Mĩ xâm lược.

Ngày mùng 5/9/1969, khi nghe Đài Tiếng nói Việt Nam, tin Hồ Chí Minh từ trần đã gây xúc động sâu sắc đến đồng bào miền Tây tỉnh Thừa Thiên - Huế, giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, từ các già làng, bô lão, đại diện Mặt trận, trưởng bản cùng toàn thể đồng bào đều òa khóc, cùng hướng ra miền Bắc, hướng về Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Già làng Hồ Văn Rãi thắp nén nhang tưởng nhớ trước khi hồi ức ngày vinh dự mang họ Hồ của Bác.
Già làng Hồ Văn Rãi thắp nén nhang tưởng nhớ trước khi hồi ức ngày vinh dự mang họ Hồ của Bác.

Già làng ở A Đeeng, xã Bắc Sơn, huyện A Lưới, ông Hồ Văn Rãi (tên thường gọi Cu Rãi, 80 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch UBMTTQ huyện A Lưới) nhớ lại: “Đó là ký ức không thể nào quên. Nghe tin Bác mất, bà con ở đây rất buồn, hầu như không ăn, khóc rất nhiều. Với niềm tiếc thương vô hạn, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện A Lưới đã tổ chức để tang Bác Hồ trong thời gian bảy ngày”.

Lời hứa trọn đời đi theo Đảng, theo cách mạng, theo con đường Bác Hồ đã chọn được mọi người biến thành hành động. Làm lễ truy điệu Bác xong, khu ủy Trị Thiên gợi ý phong trào ai chưa có họ thì sẽ mang họ Hồ, những ai đã có họ nhưng muốn đổi thì chính quyền cũng chấp thuận.

Giữa đại ngàn Trường Sơn, các già làng, trưởng bản, nhân dân nhóm họp cùng cất lời thề rồi làm thủ tục để cho những người tình nguyện được thỏa tấm lòng.

“Tôi theo cách mạng từ nhỏ. Khi lớn lên, toàn bộ tình cảm của tôi dành cho Đảng, Bác Hồ. Đến khi Bác mất, mình như mất một người cha, người anh vậy. Tôi là người Pa Cô trước đã có họ là Ariêr nhưng vẫn đổi sang họ Hồ. Sau này, con cái, cháu chắt của tôi đều mang họ của Bác cả”, già làng Cu Rãi nói.

Già làng Hồ Thanh Xoa đặt bàn thờ Bác bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Già làng Hồ Thanh Xoa đặt bàn thờ Bác bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Còn theo già làng ở Diên Mai, A Ngo, ông Hồ Thanh Xoa (81 tuổi, nguyên Trưởng ban Dân vận huyện A Lưới, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ VI, VII): “Tôi là người dân tộc Tà Ôi, trước đây có họ PiKêr (con chim nhỏ trong rừng), nhưng vì quý trọng Bác nên đổi thành họ Hồ từ năm 1969. Gia đình tôi đến nay đã ba đời mang họ Hồ”.

Vị già làng này tiếp tục, ngày trước, đồng bào A Lưới thường lấy tên những con vật, cây cối, như Arâl, Târnau, PiKêr, Pata, Plo, Prung, Ariêr, Pa Pát để làm họ của mình. Muốn đổi họ các gia đình phải cúng rất nhiều lễ với Giàng (Trời - PV).

Luật tục bao đời ấy đã ăn sâu vào máu thịt đồng bào, nhưng khi Bác qua đời, bà con không sợ Giàng “bắt tội”, mà một lòng nguyện đổi họ theo Bác với lòng tôn kính sâu sắc. Khi được mang họ Hồ, mọi người nơi đây đều thề: “Ai ăn ở hai lòng sẽ bị Giàng phạt, trời bắt tội, sẽ tàn lụi như cây gỗ mục trong rừng, như dòng suối cạn khô, như cỏ cây cháy rụi…”

Thờ Bác cùng với ông bà, bố mẹ

Số liệu từ ông Hồ Xuân Trăng (Trưởng Ban dân tộc tỉnh Thừa Thiên – Huế) cung cấp vào ngày 15/5/2018 cho thấy toàn huyện A Lưới có gần 50 ngàn dân, trong đó có tới 43,5% mang họ Hồ.

Theo già làng Cu Rãi, năm 1973 ông xây được nhà. Từ đó, ông thờ ảnh cũng như tượng Bác. “Ba mẹ tôi qua đời từ lâu, không có ảnh. Vì lòng tôn kính nên tôi thờ ảnh Người. Vào dịp rằm, mùng Một tôi đều nhang khói.

Nữ Anh hùng LLVTND Kan Lịch thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng bố chồng và em trai.
Nữ Anh hùng LLVTND Kan Lịch thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng bố chồng và em trai.

Ngày giỗ, sinh nhật của Bác hay ngày Quốc khánh, tôi còn trưng hoa quả, bánh trái như một lời tri ân, nhắc nhở con cháu về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Sau khi được bầu làm già làng từ năm 2000, tôi vận động con em nơi đây thờ Bác trong nhà. Đến nay 100% dân bản tôi đều thực hiện tốt điều này. Đa phần mọi người thờ chung Bác với ông bà, số ít có điều kiện, nhà rộng thì thờ Bác riêng”.

Còn với già làng Hồ Thanh Xoa, trước đây các bản làng sống tách biệt với nhau, ít tiếp xúc với bên ngoài, cuộc sống gian khổ, thường xuyên thiếu đói.

Đồng bào A Lưới xưa du canh, du cư, cuộc sống túng quẫn, ăn củ mì, củ mài thay cơm, đốt cỏ tranh thay muối, không có rìu, rựa phát rẫy. Từ khi có cách mạng, cuộc sống nhiều thay đổi.

Từ nền móng “Muối của cụ Hồ cho, áo cụ Hồ, cuốc rựa cụ Hồ”, từ khi đi theo ánh sáng cách mạng, theo con đường Bác Hồ đã chọn, theo những phong trào thi đua trong toàn dân dấy lên rầm rộ, người A Lưới sản xuất không những đảm bảo lương thực cho bản thân gia đình mà còn đóng góp đáp ứng nhu cầu to lớn của cuộc kháng chiến.

Già làng Xoa chia sẻ: “Ở bản Diên Mai có chừng 90% dân thờ ảnh Bác. Tại nhà tôi, ngoài thờ bố mẹ, tôi còn thờ Bác Hồ ở nơi cao nhất, ở phía dưới thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Việc thờ Bác cũng giúp cho thế hệ trẻ kính mến Người, việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được truyền tải, lan tỏa ra ra các tầng lớp nhân dân dễ dàng hơn”.

Trong ngôi nhà nằm sát đường Hồ Chí Minh, (thuộc thị trấn A Lưới), PLVN gặp lại nữ Anh hùng LLVTND, bà Hồ Kan Lịch (75 tuổi, dân tộc Pa Cô).

Bà Kan Lịch treo ảnh mình được gặp Bác ở nơi trang trọng nhất ngôi nhà.
Bà Kan Lịch treo ảnh mình được gặp Bác ở nơi trang trọng nhất ngôi nhà.

Bà kể năm 14 tuổi tham gia cách mạng, làm liên lạc chuyển thư từ, công văn cho cơ sở. Sau đó trưởng thành, trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước, Kan Lịch đã chỉ huy Đội nữ du kích Hồng Bắc tổ chức đánh 49 trận lớn nhỏ, tiêu diệt 150 lính Mỹ - Việt Nam Cộng hòa thu giữ nhiều phương tiện, vũ khí.

Với những chiến công đó, năm 1967, Kan Lịch vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và là nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc Pa Cô. Năm 1968, Kan Lịch tham dự Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc và lần đầu tiên được gặp Bác.

Bà hồi ức: “Tôi bảy lần được vinh dự gặp Bác, trong đó bốn lần được ăn cơm chung với Người. Những lần gặp Bác đều là những kỷ niệm không thể nào quên. Lúc Bác qua đời, nhiều người dân lo ngại, Bác không còn, sự nghiệp cách mạng sẽ đi về đâu?

Nhưng với người dân A Lưới thì ngày đó và bây giờ, ai cũng rất tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng, vào con đường Bác đã chọn.

Bất chấp khó khăn gian khổ, con cháu mang họ Bác xung phong lên đường tiếp lương, tải đạn, vót chông đánh giặc. Người người, nhà nhà trở thành căn cứ che chở bộ đội và bảo vệ đường Trường Sơn”.

Hồ Kan Lịch còn có chú ruột là Hồ Đức Vai và em trai là Hồ A Nun cũng là Anh hùng LLVTND. Hiện, trên bàn thờ của nhà mình, bà Kan Lịch đặt ảnh Bác cao nhất, bên dưới là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hai bên là bố chồng và em trai của mình.

Từng tái hiện nghi lễ đặt họ Hồ

Vào ngày 25/6/2016 tại làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), nghi lễ đặt họ Hồ từng được tái hiện đúng như nghi lễ vốn được tiến hành trong thực tế khi đồng bào ở huyện A Lưới nghe tin Bác Hồ kính yêu ra đi vào năm 1969. Trong bài diễn văn, đồng bào trăm người như một nắm chặt tay đưa lên đầu cùng hô vang: “Xin nguyện mang họ Hồ”.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.