Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Hà Nội sau hai năm chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Pháp luật hình sự
09/03/2019 08:30
Thanh Thúy
aa
Đã 2 năm kể từ khi chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ được thực hiện. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, ở nhiều tuyến phố của Hà Nội, vỉa hè vẫn không thuộc về người đi bộ.


Vỉa hè Hà Nội vẫn bị lấn chiếm
Vỉa hè Hà Nội vẫn bị lấn chiếm

Vỉa hè biến thành lòng đường, chợ cóc

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên phố Ngọc Khánh khiến một cụ già tử vong vào những ngày đầu năm 2019 khiến không ít người bàng hoàng. Nhìn lại vụ tai nạn, nhiều người thảng thốt nhớ lại câu hỏi: Đường nào dành cho người đi bộ? Khi mà từng ngóc ngách của vỉa hè đều bị lấn chiếm với nhiều mục đích khác nhau thì người đi bộ chỉ còn lối đi duy nhất là lòng đường.

Dẫn chứng như ở đường Nguyễn Chí Thanh, sau nhiều ngày quan sát, từ khu vực chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh đến đoạn giao với đường Huỳnh Thúc Kháng, tình hình giao thông rất lộn xộn, nhiều xe máy “leo” lên vỉa hè khiến khu vực này không khác nào làn đường thứ hai.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra khu vực cổng trường Đại học Thương mại trên đường Hồ Tùng Mậu. Tại đây, người đi bộ, xe máy “tranh giành” nhau từng mét vỉa hè để di chuyển. Lê Minh Anh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Tầm giờ cao điểm mọi người đi làm, đi học đông, đường lại chật nên người đi xe máy cũng lên vỉa hè đi, thành ra người đi bộ như bọn mình luôn phải chen chúc với xe máy như thế này”.

Không may mắn như Minh Anh, Quốc Anh đã từng trở thành nạn nhân của những chiếc xe máy đi trên vỉa hè. Quốc Anh cho biết, tầm giờ tan tầm buổi chiều khi đang đi trên đường Khuất Duy Tiến thì bị một chiếc Air Blade tông thẳng vào chân: “Hôm đó đường rất đông, mình đã cố đi nép hẳn vào vỉa hè phía trong nhưng không hiểu sao vẫn bị xe đâm. May mà vết thương không quá nặng, sau lần đó đến giờ, dù đi trên vỉa hè nhưng mình vẫn nơm nớp lo sợ”, chàng trai kể lại.

Tình trạng vỉa hè thành lòng đường còn diễn ra ở rất nhiều tuyến đường khác như Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng, Xuân Thủy, Cầu Giấy… không khó để bắt gặp cảnh xe máy chạy trên vỉa hè. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. Việc vỉa hè biến thành đường giao thông không phải vấn đề mới ở các đô thị.

Nguy hiểm hơn khi ở nhiều tuyến đường, vỉa hè ngày càng bị xuống cấp, sụt lún, xuất hiện nhiều gạch đá lởm chởm, ổ gà gồ ghề, ảnh hưởng lớn đến người đi bộ và mĩ quan đô thị. Tại Hà Nội, vỉa hè không chỉ hóa thành lòng đường mà còn trở thành nơi kinh doanh, buôn bán của hàng nghìn người.

Chẳng hạn như đường Đê La Thành, vỉa hè là nơi trưng bày các tủ, kệ, đồ gỗ, thậm chí có những nơi còn là “xưởng” sản xuất của các hộ buôn bán nơi đây.

Không còn lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè
Không còn lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè

Tương tự, tại các tuyến phố kinh doanh sầm uất như đường Láng, hay phố Chùa Láng, Cầu Giấy, Chùa Bộc… vỉa hè bị các cửa hàng trưng dụng thành bãi đỗ xe cho khách hàng. Vào những ngày các cửa hàng giảm giá, lượng khách đến đông, nhiều xe còn được để cả dưới lòng đường, khiến người đi bộ phải khổ sở tìm lối đi.

Một người đi bộ bức xúc: “không biết các nhà buôn bán ở đây làm cách nào mà được lấn chiếm vỉa hè như vậy, người đi bộ như chúng tôi đây thì bị đi xuống lòng đường, nguy hiểm vô cùng”.

Một điển hình khác của việc lấn chiếm vỉa hè là các quán cà phê, quán cóc, hàng rong tận dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. Ở khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, trên các tuyến phố đông đúc như Hàng Bồ, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Mắm, Đinh Liệt, Tạ Hiện..., bàn ghế, quầy hàng, xe máy lại được bày la liệt trên vỉa hè bất chấp hàng loạt các biển cấm bán hàng được đặt dày đặc trên các phố.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan diễn ra nhiều nhất là vào buổi chiều tối, khi mà lượng khách đến đông, tất cả các quán ăn, quán nhậu ngang nhiên bày bán trên vỉa hè, thậm chí để xe xuống cả lòng lề đường.

Nói về tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, một chủ quán chia sẻ: “Vỉa hè là nơi kiếm cơm của gia đình tôi cả chục năm nay rồi, nhờ mấy mét vuông vỉa hè mà con cái tôi được đi học, mẹ già ở nhà có tiền mua thuốc. Tôi biết nhà nước cấm bán hàng trên vỉa hè nhưng cũng không còn cách nào khác”.

Vẫn là “bệnh nan y”

Tháng 3/2017, Hà Nội đã tiến hành ra quân dọn vỉa hè, xử lý những vi phạm hoạt động và công trình lấn chiếm vỉa hè một cách rất quyết liệt. Nhiều quận huyện, nhất là ở khu vực nội đô, lực lượng chức năng đã kiên quyết phá bỏ những công trình của các hộ dân lấn chiếm, yêu cầu để phương tiện giao thông đúng nơi quy định, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh buôn bán trái phép trên vỉa hè địa bàn toàn thành phố.

Hai năm sau ngày ra quân ấy, vỉa hè Hà Nội lại bị tái chiếm. Có thể nói, việc dọn dẹp, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè không phải là việc làm theo các chiến dịch mà cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Thực tế đã chứng minh, công tác đảm bảo trật tự đô thị, đặc biệt là việc dẹp loạn trên vỉa hè vẫn tồn tại nhiều hạn chế.

Nhìn ở một góc độ khác, vỉa hè gắn liền với sinh kế của nhiều người lao động nghèo. Những lao động ở tỉnh lên Hà Nội thường bám vào góc vỉa hè để mưu sinh. Vi phạm lấn chiếm vỉa hè xảy ra có một phần nguyên nhân là do một bộ phận ý thức của người dân chưa tốt, không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, một phần khác cũng do các cơ quan chức năng sở tại vẫn để tồn tại tình trạng cả nể, thiếu cứng rắn, kiên quyết trong xử lí vi phạm, từ đó vô tình tiếp tay cho người dân vi phạm.

Trên thế giới, vỉa hè được coi là “công thổ quốc gia”. Nghĩa là vỉa hè do Nhà nước quản lý và chỉ dành cho người đi bộ. Thế nhưng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội vẫn là một căn bệnh nan y và đang gây những hệ lụy khôn lường cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Thiết nghĩ các nhà quản lý cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết gốc rễ của vấn đề, làm sao để bố trí sử dụng vỉa hè khoa học và được thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán, để người đi bộ được thoải mái đi trên phần đường của mình.

bài liên quan
Ô tô va chạm với người đi bộ qua đường, 1 người ở Hà Giang tử vong

Ô tô va chạm với người đi bộ qua đường, 1 người ở Hà Giang tử vong

Chiếc ô tô đang lưu thông đến địa phận huyện Quản Bạ (Hà Giang) thì va chạm với một người đi bộ khiến người này tử vong.
Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ từ 18/11

Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ từ 18/11

Đoạn đường Âu Cơ hiện hữu tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ cầu Nhật Tân đi trung tâm thành phố. Đoạn đường mới thi công xong dùng cho phương tiện đi theo hướng ngược lại.
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.