Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Chữ “Tâm” của người làm công tác xã hội

Gương mặt
17/10/2022 11:55
Nguyễn Thuận
aa
Gắn bó suốt 29 năm với nghề công tác xã hội, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ Bùi Đức Trung luôn ý thức trách nhiệm mang lại hy vọng, hơi ấm tình người, giúp cuộc sống của những người bạc phận thêm ý nghĩa.


Hàng chục năm gắn bó môi trường đặc thù

Sinh ra, lớn lên tại vùng quê miền núi Thanh Hóa, năm 1993 chàng trai dân tộc Mường Bùi Đức Trung được nhận vào làm nhân viên quản lý trực tiếp đối tượng tại “Trại Xã hội” (Cần Thơ cũ). Đây là sự kiện đánh dấu mốc cuộc đời ông gắn liền công tác trợ giúp xã hội. Suốt 29 năm gắn bó với nghề, 19 năm ông đã sống và làm việc trong môi trường đặc thù với công việc quản lý, giáo dục, chăm sóc, định hướng cho những đối tượng lầm đường lạc lối, mắc tệ nạn xã hội.

Thời gian đầu, công việc này đối với ông là hoàn toàn mới mẻ, hơn nữa nhận thức của xã hội về vai trò của nghề này chưa cao và còn nhiều thử thách, đòi hỏi ông phải vững vàng tâm lý, trang bị đầy đủ kỹ năng để tiếp xúc, tạo sự gần gũi đến các đối tượng, từ đó họ mới mở lòng chia sẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ, ông Bùi Đức Trung.

Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ, ông Bùi Đức Trung.

Ông Trung cho biết: “Mình đến với nghề bằng tất cả trách nhiệm với tình yêu nghề, sự cảm thông, sẻ chia, luôn đem đến cho họ cảm giác gần gũi để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng. Phải coi họ như người thân, từ đó kịp thời động viên tâm lý, đưa ra những định hướng tương lai phù hợp. Nhất là với những đối tượng lầm lỡ đi vào con đường tệ nạn xã hội càng phải có sự quan tâm, tạo sự đồng cảm để họ không mặc cảm, tự ti”.

Có những đối tượng luôn xem ông như tri kỷ, người thân, sẵn sàng bộc bạch nỗi buồn, lý do vì sao sa ngã và được ông động viên một cách tích cực. Cũng có những đối tượng sau khi tái hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn, dù chỉ gặp ông chỉ vài ba phút ngoài đường nhưng đã vội đến tay bắt mặt mừng và cảm ơn ông. Niềm vui của ông lúc đó như được nhân lên, vừa mừng khi thấy họ tái hòa nhập đời sống xã hội thành công, một phần là biết sự cố gắng, nỗ lực của mình đã có ích cho xã hội.

Trước năm 2002, Trại xã hội được đổi tên thành Trung tâm Xúc tiến việc làm xã hội. Đến năm 2002, đơn vị nơi ông Trung công tác được sáp nhập và đổi tên thành Trung tâm Giáo dục, dạy nghề xã hội. Lúc bấy giờ, ông nhận thấy bản thân còn nhiều hạn chế, năm 2004 ông quyết tâm thi đậu Đại học ngành xã hội học để không ngừng nâng cao kiến thức, phù hợp với công việc đòi hỏi ngày càng phải có sự chuyên môn, nghiệp vụ sâu sắc, vững vàng. Vừa làm vừa học đã giúp ông thêm nhiều kỹ năng đi sát với thực tế, ứng dụng ngay với công việc quản lý đối tượng xã hội một cách tự tin, truyền cảm hứng tích cực hơn đến với họ.

Qua những năm phấn đấu, ông được lãnh đạo xem xét, đề cử lên từng vị trí Trưởng phòng chuyên môn (giai đoạn 2002 – 2005); Trưởng phòng Hành chính kế toán (giai đoạn 2005 – 2009); Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục chữa bệnh & Quản lý xã hội sau cai nghiện (giai đoạn 2009 – 2012). Dù ở bất cứ cương vị nào, ông Trung cũng được đánh giá rất năng nổ, nhiệt tình cống hiến đem hết khả năng và sự hiểu biết của mình để phụng sự đơn vị làm tốt công tác chuyên môn, tham mưu cho lãnh đạo. Ở ông, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy sự thân thiện, hòa nhã, sự chân thành, ấm áp, tinh thần nhiệt huyết đầy trách nhiệm với công việc.

“Thương người như thể thương thân”

Cuối năm 2012, ông Trung được điều động về làm Giám đốc Trại trẻ mồ côi & nhiễm chất độc dioxin Cần Thơ. Một lần nữa, vào năm 2014, sau khi có quyết định sáp nhập và đổi tên đơn vị, ông Trung giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ cho đến hiện nay.

Tại đây, ông được tiếp xúc với nhiều nhóm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em mồ côi, nhiễm chất độc da cam/dioxin, liệt toàn thân, bại não, trẻ em bị bỏ rơi... Nhóm đối tượng còn lại là người bị bệnh tâm thần, suy giảm trí nhớ, tinh thần không ổn định, người khiếm thính, khiếm thị và người khuyết tật đặc biệt nặng…

Kể từ ngày đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ đến nay, ông Trung cho hay luôn đau đáu ưu tư là làm sao để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và đem đến một cuộc sống tốt nhất cho những đối tượng này, đồng thời đưa Trung tâm không ngừng phát triển, được xã hội quan tâm cùng nhau chung tay chia sẻ.

Ông Trung luôn đau đáu ưu tư làm sao để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và đem đến một cuộc sống tốt nhất cho những đối tượng được chăm sóc tại Trung tâm.

Ông Trung luôn đau đáu ưu tư làm sao để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và đem đến một cuộc sống tốt nhất cho những đối tượng được chăm sóc tại Trung tâm.

Tôn chỉ làm việc của ông luôn nhắc nhở mọi người là cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn đoàn kết và có ý thức, trách nhiệm cao, nhiệt huyết với công việc, luôn yêu thương, giúp đỡ đối tượng như người thân và “xem Trung tâm là nhà”.

Với đối tượng tại Trung tâm, luôn được chú trọng từ công tác chăm sóc khẩu phần ăn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe phải luôn kịp thời, đầy đủ, tận tình và chu đáo. Với đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên công tác tại đây cũng được ông Trung và Ban Giám đốc Trung tâm đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển. Ông Trung thường xuyên kiểm tra, đưa ra nhiều giải pháp điều hành, tham mưu cùng Ban Giám đốc Trung tâm và Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ về nhiều kế hoạch, hoạt động nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc.

“Anh Trung là người có tấm lòng nhân hậu, tâm huyết và không ngừng sáng tạo, lại luôn quan tâm đến đời sống của đối tượng và cán bộ nhân viên tại Trung tâm. Anh Trung không chỉ là một lãnh đạo, mà còn là một người anh chỉ dạy, hướng dẫn rất nhiệt tình cho những người em”, chị Phạm Thị Thu Hà, nhân viên tại Trung tâm nhận xét.

Được biết, ông Trung hiện là Thạc sĩ ngành công tác xã hội, với những kiến thức và trình độ chuyên sâu đã giúp ông quản lý, tiếp cận và đưa ra cách giải quyết các vấn đề trong công tác chăm sóc những đối tượng một cách khoa học, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của Trung tâm.

Nhiều năm liền ông Trung đều đạt Lao động tiên tiến, được tặng Giấy khen, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Nhiều năm liền ông Trung đều đạt Lao động tiên tiến, được tặng Giấy khen, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Với 59 năm tuổi đời, 29 năm gắn bó với công tác ngành xã hội, nhiều năm liền ông Trung đều đạt Lao động tiên tiến, được tặng Giấy khen, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” của Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, Bộ LĐ-TB&XH, UBND TP Cần Thơ…

Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhiều năm liền hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của UBND Cần Thơ, Bộ LĐ-TB&XH.

“Thời gian qua, Trung tâm luôn được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện từ lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ; sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành và tổ chức đoàn thể, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm từ thiện. Đặc biệt, Trung tâm luôn có một tập thể đoàn kết, anh em năng nổ, yêu thương, giúp đỡ đối tượng như người thân. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được là đồng nghiệp, cùng chung một chí hướng với mọi người đưa Trung tâm trở thành mái nhà yêu thương, là địa chỉ tin cậy cho những mảnh đời kém may mắn”, ông Trung nói.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Tranh tài tại đêm chung kết "Hoa khôi sinh viên Đại Học Văn Hóa Hà Nội - Hoa khôi Miss HUC 2024”, Trần Thị Khánh Linh đã tự tin thể hiện qua các phần thi, khẳng định mình là một nữ sinh toàn diện và đăng quang ngôi vị Hoa khôi một cách đầy thuyết phục.
Sao Mai Khánh Ly nồng nàn, quyến rũ...

Sao Mai Khánh Ly nồng nàn, quyến rũ...

Tối 21/3/2024, tại Skyline Hoàng Cầu - Hà Nội đã diễn ra Minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly. Chương trình do nhạc sĩ Minh Thành làm Giám đốc âm nhạc, có sự tham gia của các khách mời: NSND Đức Long, ca sĩ Thu Ba, nhạc sĩ Dương Trường Giang cùng các học trò của ca sĩ Khánh Ly.
Ca sĩ – Tiến sĩ Khánh Ly làm đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát

Ca sĩ – Tiến sĩ Khánh Ly làm đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát

Sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, ca sĩ – Tiến sĩ âm nhạc Nguyễn Khánh Ly mới lần đầu tiên thực hiện đêm nhạc riêng của mình.
Gặp gỡ nhân chứng sống đánh chìm tàu biệt kích của địch vào đêm ngày 9/4/1966

Gặp gỡ nhân chứng sống đánh chìm tàu biệt kích của địch vào đêm ngày 9/4/1966

Phóng viên đã có buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, 1 trong 6 ngư dân đánh chìm tàu biệt kích của địch vào đêm ngày 09/4/1966.
Sơn Tùng M-TP sẽ có buổi offline dành cho fan hâm mộ trước khi ra mắt MV “Chúng ta của tương lai”

Sơn Tùng M-TP sẽ có buổi offline dành cho fan hâm mộ trước khi ra mắt MV “Chúng ta của tương lai”

Trên kênh YouTube của Sơn Tùng cũng ấn định thời điểm ra mắt dự án “Chúng ta của tương lai” vào lúc 0h ngày 8/3/2024, trùng vào một ngày lễ ý nghĩa tại Việt Nam.
Phát hiện 4 cụm rạp để khán giả dưới 18+ vào xem phim “Mai” của Trấn Thành

Phát hiện 4 cụm rạp để khán giả dưới 18+ vào xem phim “Mai” của Trấn Thành

Nội dung này được Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thông tin tại buổi gặp báo chí ngày 1/3/2024.
Nữ nhân viên xe đẩy của Cảng HKQT Nội Bài giúp hành khách tìm lại chiếc túi và giấy tờ quan trọng bị bỏ quên

Nữ nhân viên xe đẩy của Cảng HKQT Nội Bài giúp hành khách tìm lại chiếc túi và giấy tờ quan trọng bị bỏ quên

Chị Trần Thị Hồng Thúy - một nhân viên xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài đã phát hiện và bàn giao cho lực lượng An ninh cơ động chiếc túi hiệu Michael Kors chứa hơn 8 nghìn euro (tương đương hơn 200 triệu đồng) và giấy tờ cá nhân quan trọng của khách.
Khởi công xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thống Nhất

Khởi công xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thống Nhất

Sáng ngày 20/9, Hội LHPN thành phố Lào Cai Cai - Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh - Công ty xây dựng Toàn Thắng, UBND xã Thống Nhất đã khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” tặng gia đình chị Đào Thị Thơm thôn Cóc Kẹ.
Kỹ sư Đỗ Văn Tám - Tấm gương sáng của ngành Điện lực Văn Bàn

Kỹ sư Đỗ Văn Tám - Tấm gương sáng của ngành Điện lực Văn Bàn

Nhờ sự chăm chỉ cùng tinh thần nỗ lực học tập và rèn luyện, luôn trao dồi chuyên môn nghiệp vụ Kỹ sư Đỗ Văn Tám luôn được lãnh đạo cùng đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Đến nay, với 21 năm công tác trong ngành điện, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành một trong những tấm gương sáng trong công tác an toàn tại Điện lực Văn Bàn.
Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023 cho 129 cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội

Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023 cho 129 cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định số 3996/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.