Những chiếc xe của Donacoop chạy tung hoành trên các trục đường vào dự án “tai tiếng” tại xã Long Hưng đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Không những thế, tại đây, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe ben gây ra làm chết người.
Ác mộng xe ben
Hơn chục năm qua, hình ảnh xe ben của Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chở vật liệu quá tải, phóng ào ào, tung bụi mù trời, làm đất đá vương vãi diễn ra hằng ngày trên đoạn đường Ngô Quyền (thuộc phường An Hòa, TP. Biên Hòa) đến Hương Lộ 2 (xã Long Hưng) khiến người dân ngao ngán. Bởi sau nhiều lần kêu cứu không đủ "tác dụng" với đoàn xe này, người dân phải sống trong nỗi bất an với tính mạng của mình trước đoàn xe được ví như "hung thần".
Bà Nguyễn Thị Nga (sống trên đường Ngô Quyền, phường An Hòa) cho biết: “Nhà tôi cách trường học chỉ hơn 1 km, hàng ngày vẫn phải đưa đón con cho an toàn. Để con đi bộ đến trường không yên tâm vì xe ben chạy rầm rập ngoài đường, rất nguy hiểm”.
Bất an với tính mạng khi có việc phải ra khỏi nhà nên giờ đây việc đoàn xe này gây bụi bặm bay mù trời, đất đá trên xe rơi vãi khắp mặt đường, đường xá hư hỏng phải chắp vá liên tục. Đáng ngại hơn, tuyến đường khá hẹp chỉ đủ cho hai làn xe lưu thông nên mỗi khi hai nhóm xe ben chạy ngược chiều nhau làm náo loạn cả con đường, người đi xe máy phải leo lề tìm nơi an toàn để tránh. Chưa hết, đoạn đường này có trường học, chợ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đoàn xe có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng ầm ầm hoạt động liên tục từ 5h sáng đến 6h tối. Với mật độ dày đặc đã gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân là đoàn xe mang logo của Donacoop. Các xe này chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng từ các nơi đổ vể theo hướng từ QL51 rẽ vào con đường chính để phục vụ các dự án đang được Donacoop triển khai tại xã Long Hưng.
Ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch phường An Hòa cho biết, do đường Ngô Quyền là đường trung tâm của xã nên cư dân hai bên sinh sống rất đông đúc, ngoài trường học thì còn có cả chợ nên mật độ các phương tiện lưu thông cao, trong khi đó xe ben trọng tải lớn lại chạy thường xuyên và số lượng nhiều tạo thành từng đoàn, gây mất an toàn giao thông.
UBND phường An Hòa đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Biên Hòa yêu cầu lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định lại giờ lưu thông như cấm xe ben chạy trong các khung giờ cao điểm. Sau đó UBND TP Biên Hòa đã ra văn bản đề nghị Donacoop phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên tưới nước, quét dọn vệ sinh đường Ngô Quyền, xếp hàng hóa lên các xe chở hàng không được vượt quá tải trọng cho phép, chạy đúng tốc độ quy định, giữ đúng cự ly tối thiểu giữa các xe, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, tránh tình trạng mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên thực tế đến nay những chỉ đạo đó hình như chưa có hiệu lực với đoàn xe ben của Donacoop.
Những cái chết dưới gầm xe
Giữa cái nắng gắt buổi trưa trung tuần giữa tháng 7, chúng tôi đến khu Lò, ấp An Xuân, xã Long Hưng - khu dân cư hiếm hoi còn trụ lại trong diện quy hoạch của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Nằm sâu trong con hẻm, ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Chín (SN 1973), người tử vong trong vụ va chạm với xe tải của Donacoop, vắng lạnh. Ngồi lọt thỏm dưới nhà, đầu óc lúc nhớ lúc quên, cụ Lê Thị Xưa (90 tuổi) ngồi lẩm bẩm những câu vô hồn. Hình ảnh người đầu bạc đưa tiễn đầu xanh khiến ai nấy đều xót xa.
Đứng ở một góc nhà, ông Nguyễn Văn Nhuần – anh trai của ông Chín vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của em. Ông kể lại: “Chín là con út trong gia đình, một mình đi làm công ty để nuôi mẹ già và 2 đứa con tuổi ăn học. Do mẹ bị tâm thần nên vợ Chín phải ở nhà chăm sóc. Giờ nó mất rồi, vợ con, mẹ già ra sao đây?”
Khi nhắc về vụ tai nạn hôm ngày 6/7 vừa qua, ông Nhuần trong lòng vẫn còn đầy căm phẫn về những chiếc xe tải của Donacoop. “Hôm đó Chín xin nghỉ làm công ty để đi khám bệnh, nó bị bệnh tiểu đường lâu lắm rồi. Nó vừa khám về, lấy xe đi mua đồ ăn, ai ngờ ra đến đầu đường, bị chiếc xe tải cán chết. Hàng xóm thấy vậy, chạy vào nhà kêu, tôi chạy ra thì mọi chuyện đã rồi”.
Dừng lời, gương mặt anh Nhuần cũng cúi gằm, cố nén để bản thân mình không bật khóc nhưng đôi mắt đỏ hoe đã ậng nước. Người đàn ông bao nhiêu năm đấu tranh để chống lại dự án lấy đấy vô tội vạ của Donacoop (Báo PLVN đã đăng trong các số trước), nay bất lực nhìn em trai nằm lại dưới bánh xe Donacoop.
Là chị lớn trong gia đình, trong suốt buổi nói chuyện, cô bé học lớp 7, Nguyễn Dương Khánh Ly đã cố gắng kìm lòng mình để không khóc thêm nữa trước mặt chúng tôi. Em Nguyễn Dương Thùy Trâm (lớp 4) tỏ ra sợ hãi, nép vào lòng chị khi gặp người lạ. Dường như em cũng chưa hiểu hết sự mất mát mà em đang phải gánh chịu.
Nén nước mắt lo hậu sự cho chồng, chị Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1977) đang cố gắng gượng khi nghĩ về tương lai phía trước. Rồi một ngày nào đó, ngôi nhà này sẽ giao cho Donacoop, chị và 2 đứa con, người mẹ già tâm thần sẽ sống ra sao khi còn đường đi phía trước ngày càng mịt mù.
Hơn chục năm nay, tại 2 xã An Hòa và Long Hưng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn do xe tải của Donacoop gây ra. Gần đây nhất là vào tháng 10/2018, cụ Trần Văn Bảo (83 tuổi), là một người dân ở Long Hưng cũng chết dưới bánh xe ben của Donacoop. Vụ tai nạn gây ra cái chết của cụ Bảo ít nhiều bí ẩn mà đến nay cả gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Cụ Bảo, lúc còn sống là một trong nhiều người dân Long Hưng kiên quyết đấu tranh để bảo vệ đất, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cụ hiện vẫn còn nằm ngay ngắn trong tủ thờ.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.