Sau 13 giờ nỗ lực không ngừng nghỉ của trên 300 công nhân, kỹ sư, lực lượng cứu hộ cùng các phương tiện máy móc, đến 13h45 chiều nay, hiện trường vụ tai nạn đã thông tuyến.
Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chính thức vào 13h45 chiều nay, hiện trường vụ tai nạn đã chính thức thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
|
Vụ tai nạn thảm khốc đã làm 2 lái tàu tử vong tại chỗ, nhiều người khác nguy kịch. (ảnh: Anh Thắng) |
Sau 13 giờ nỗ lực công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả trong cái nắng như nung người, với sự phối hợp của nhân dân, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và hơn 300 công nhân, kỹ sư cùng nhiều phương tiện, đến 13h45 cùng ngày, hiện trường vụ tai nạn đã chính thức thông tuyến Bắc Nam.
Đích thân thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc trả đường và thông tuyến tốc độ chạy tàu 5km/h có người dẫn.
Dự kiến, đến tối nay, tốc độ tàu qua địa điểm này sẽ đạt 30km/h, bước sang ngày 25/5, sẽ đạt vận tốc bình thường.
|
Suố 13 giờ nỗ lực không ngừng nghỉ dưới cái nắng như nung người, hiện trường vụ tai nạn chính thức thông tuyến. (ảnh: Anh Thắng) |
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Tổng công ty đường sắt Việt Nam thực hiện việc chuyển tải 9 chuyến tàu với 2.816 hành khách qua khu đoạn xảy ra tai nạn an toàn, hủy một số chuyến tàu xuất phát ngày 24/5 tại Vinh và Đồng Hới. Đối với tàu SE36 xuất phát tại Vinh (tuyến Vinh- Hà Nội) thì hành khách được chuyển sang đi tàu SE6. Đối với tàu QB2 tại Đồng Hới (tuyến Đồng Hới- Hà Nội), hành khách được chuyển sang đi tàu SE2.
Như Pháp luật Plus đã thông tin, khoảng 0h30 sáng nay (ngày 24/5), tại nút gác chắn giao đường sắt và đường bộ Km 234+050, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), tàu SE19 di chuyển theo hướng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, chở theo 400 hành khách, đã đâm phải xe tải Howo chở đá đi ngang đường tàu.
Hậu quả sau cú va chạm kinh hoàng, đầu máy xe lửa số hiệu 927 cùng 6 toa tàu đã trật bánh, lao xuống ruộng.
Hai lái tàu tử vong tại chỗ là Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên) và Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình). Vụ tai nạn khiến 11 người khác bị thương nặng (10 hành khách và tài xế xe tải) đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng.
|
Hơn 100m đường sắt đã bị hư hỏng hoàn toàn, 7 toa tàu bị lật hư hỏng nặng. (ảnh: Anh Thắng) |
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương, lực lượng CSGT, cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã có mặt kịp thời, phong tỏa hiện trường, triển khai gấp công tác cứu hộ.
Vụ tai nạn đã làm tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt hoàn toàn. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải triển khai gấp phương án cứu hộ nhằm thông tuyến, điều phối các phương tiện chuyên chở hành khách tại hiện trường đến các trạm ga tiếp theo.
Lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh cùng các ban ngành chức năng đã kịp thời có mặt ngay buổi sáng cùng ngày để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục hậu quả và động viên thăm hỏi các gia đình người bị nạn.
Liên quan vụ tại nạn, cơ quan Công an cũng đã triệu tập 2 nhân viên ca trực gác chắn là Nguyễn Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng để phụ vụ công tác điều tra.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu Bộ GTVT, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn; Đồng thời, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Yêu cầu công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, báo cáo Bộ Công an. Bộ GTVT được giao chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt VN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, có biện pháp cảnh giới an toàn cho tất cả các đường ngang kể cả lối đi dân sinh. |