Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển (Vietnam Airlines) cho biết, trên cơ sở dự báo thị trường, các mục tiêu về thị phần, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Nói về nhu cầu đội tàu bay, ông Trung cho hay, căn cứ trên kịch bản thấp, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 - 37 tàu (cần bổ sung 1 - 4 tàu so với các tàu bay đã thuê mua), đội tàu bay thân hẹp cần 95 - 120 tàu (bổ sung 50 - 75 tàu), đội tàu bay phản lực khu vực là 6 - 20 tàu.
Thông tin riêng về đội tàu bay thân hẹp, đại diện Vietnam Airlines cho hay, tính đến 31/12/2018, Vietnam Airlines sở hữu 61 tàu thân hẹp gồm 2 loại là A321CEO và A321NEO. “Đội tàu bay thân hẹp là đội tàu bay chủ lực, mang lại hiệu quả lớn nhất cho Vietnam Airlines, hoạt động trong mạng bay nội địa và các đường bay quốc tế có thời gian bay dưới 5 giờ”, đại diện Vietnam Airlines thông tin và cho biết, về kế hoạch đặt ra cho đội tàu này, thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận các tàu bay A321 NEO thuê, trả các tàu bay A321 CEO thuê và dự kiến bán các tàu bay A321 CEO sau khi khai thác quá 12 năm.
Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.
Lượng tàu bay thuê mua không quá 50%
Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết, để đảm bảo an toàn trong đầu tư mở rộng nguồn lực, Vietnam Airlines dự kiến sẽ bổ sung bằng các tàu bay thân hẹp thế hệ mới với số lượng đặt hàng mua 50 tàu bay (firm order) đáp ứng nhu cầu khai thác cho giai đoạn 2021 - 2025 theo kịch bản tăng trưởng tổng thị trường thấp (trong đó 26 tàu bay để thay thế cho các tàu bay hết hạn hợp đồng thuê, các tàu bay bán khi hết khấu hao và bán khi trên 10 năm tuổi theo định hướng đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty) và đặt hàng có lựa chọn mua thêm 50 tàu bay nữa (optional - có thể không mua) với lịch giao linh hoạt. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình phát triển thực tế của thị trường, Tổng công ty có thể thuê bổ sung tàu bay nếu thị trường tăng trưởng tốt.
“Việc đặt mua quy mô lớn sẽ giúp Vietnam Airlines có nhiều lợi thế đàm phán về giá cũng như có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau mua như: Bảo dưỡng kỹ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo...”, ông Hiền nói và cho biết, việc đặt hàng 50 tàu bay có lựa chọn mua (optional) sẽ giúp Tổng công ty giữ được các điều kiện mua cho nhu cầu bổ sung tàu bay phát sinh khi thị trường tăng trưởng cao hơn dự kiến đối với giai đoạn 2021 - 2025 và nhu cầu cho giai đoạn 2030 (số lượng tàu bay bổ sung trung bình cho giai đoạn 2006 - 2030 khoảng 58 tàu bay).
Được biết, tổng chi phí mà Vietnam Airlines dự kiến phải bỏ ra để chi trả cho 50 tàu này lên tới 3,7 tỷ USD. Đáng lưu ý, theo ông Hiền, con số này được tính toán trên cơ sở chào giá của Boeing và Airbus chứ không phải giá công bố.
“Nếu tính theo giá công bố, 50 tàu này có thể lên tới 6,5 - 7 tỷ USD. Chúng tôi sẽ lựa chọn phương án vốn, chi vốn thấp nhất để quyết định phương án, mục tiêu đảm bảo chi trả lãi vay, khả năng thanh toán nợ và kiểm soát hệ số nợ”, ông Hiền khẳng định và cho hay, Vietnam Airlines sẽ kết hợp giữa các phương án mua/thuê mua, bán và thuê lại (SLB) tàu bay đối với 50 tàu bay thân hẹp. Trước khi nhận tàu bay từ 1 - 2 năm, Tổng công ty sẽ cân đối và quyết định lựa chọn phương án nào, tùy thuộc vào khả năng cân đối vốn chủ sở hữu, khả năng huy động vốn, chi phí vốn cũng như tình hình cạnh tranh trên thị trường thuê tàu bay.
“Tối đa 50% số lượng tàu bay sẽ là tàu mua và thuê mua số lượng tàu bay còn lại thực hiện theo hình thức SLB. Phương án nào đi nữa cũng phải đảm bảo tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu thấp hơn 3 lần”, ông Hiền nói.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ chỉ phải bỏ ra khoảng 474 triệu USD vốn chủ sở hữu; 1,3 tỷ USD sẽ được huy động. Số tiền còn lại Vietnam Airlines sẽ không phải “lo” mà nằm ở phần SLB, thực chất chỉ cần vốn ban đầu liên quan đến đặt cọc mua tàu bay.Nói về dự án mua 50 tàu bay này của Vietnam Airlines, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho hay, theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sẽ tiếp tục phát triển hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt, có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng không ASEAN. Do đó, các cơ quan đơn vị đều cơ bản đồng tình với dự án đầu tư 50 tàu của Vietnam Airlines.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, cơ quan này đã trực tiếp làm việc với Vietnam Airlines về dự án này. “Quan điểm nhất quán là phải thực hiện theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT và Cục Hàng không VN sẽ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát triển”, ông Cường nói và cho rằng, tạo điều kiện không có nghĩa là châm trước. Cục Hàng không VN đóng vai trò là cơ quan QLNN tham mưu cho Bộ GTVT sẽ đánh giá, xem xét toàn diện, khách quan.
Việc Vietnam Airlines cẩn trọng chọn kịch bản thấp là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, ông Cường cũng khuyến cáo hãng này cần có kế hoạch cụ thể chi tiết hơn về mạng đường bay cũng như cân nhắc, đánh giá nhu cầu chỗ đỗ qua đêm tại các sân bay.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.