Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Vấn nạn xe khách Hải Phòng – Hà Nội:Dùng “độc quyền” quy hoạch lại tuyến?

Giao thông và đô thị
30/11/2015 19:45
Kỳ Duyên
aa
Trong khi Sở GTVT Hải Phòng và UBND Thành phố Hải Phòng vẫn đang loay hoay tìm cách quy hoạch lại số tuyến để giải quyết tình trạng “thừa xe thiếu khách” thì bến xe Đồ Sơn vừa nhận quyết định được nâng cấp để trở thành bến xuất phát mới, do công ty Gia Bảo Linh “độc quyền” đầu tư.


Quá tải vẫn tiếp tục mở bến

Hàng ngày, với 7 bến xe và các điểm bắt khách tại các huyện của Hải Phòng các hãng xe như Hải Âu, Đất Cảng, Thanh Long, Hoàng Long, Ô hô, Hoàng Ngân,...đang khai thác tuyến Hải Phòng – Hà Nội, có tới 502 chuyến xe xuất bến, gây ra tình trạng thừa nhiều xe mà khách lại không có. Nhiều hãng xe đua nhau tìm cách “giật khách” tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Quyết định
Quyết định "nâng cấp" bến xe Đồ Sơn

Nhận chỉ thị của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về việc siết chặt quản lí hoạt động khai thác kinh doanh tại các bến xe, tuyến xe trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội, ngày 25/11 đại diện Cục đường bộ, Sở GTVT Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã họp bàn để tìm cách khắc phục vấn nạn trên.

Tưởng rằng phương án hợp lí nhất để giải quyết tình trạng quá tải vào thời điểm này là quy hoạch, giảm thiểu tối đa số tuyến đang hai thác, nhưng tại cuộc họp này lại thống nhất chấp thuận mở thêm tuyến Hải Phòng – Hà Nội, xuất phát từ bến xe Đồ Sơn.

Lí do được đưa ra là tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội sắp được hoàn thiện và đưa vào khai thác nên việc tiếp tục mở thêm tuyến mới lên lộ trình này cũng không ảnh hưởng gì liệu có thực sự thuyết phục?

Điều đáng nói ở đây là, lộ trình mới xuất phát từ bến xe Đồ Sơn nhưng không chạy thẳng theo Quốc lộ 5 mới về bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) mà lại vòng vào nội thành Hải Phòng rồi mới tiếp tục chạy đi Hà Nội, trong khi nội thành Hải Phòng đang “nhốn nháo” với tình trạng “thừa xe, thiếu khách”.

Độc quyền trong khai thác tuyến mới

 Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? (Ảnh minh họa)
Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? (Ảnh minh họa)

Lộ trình Đồ Sơn – nội thành Hải Phòng – Yên Nghĩa, với sự khai thác của duy nhất một doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Gia Bảo Linh được UBND quận Đồ Sơn cho phép bằng văn bản số 757/UBND-QLĐT, ngay lập tức bị đại diện các hãng xe khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội phản đối gay gắt vì đã biến bến xe công thành bến xe tư và khai thác độc quyền.

Trả lời câu hỏi của báo chí ngày 23/11, Phó chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn, ông Vũ Đình Hưng cũng lên tiếng thừa nhận sai sót ở văn bản này và hứa sẽ ra quyết định thu hồi sớm. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây nhất vào ngày 25/11, đại diện hai sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội cùng Cục Đường bộ lại thống nhất về việc thêm tuyến mới đi từ Đồ Sơn, vào nội thành rồi mới chạy đi Hà Nội này cho một mình công ty TNHH Gia Bảo Linh.

Trước đó, UBND quận Đồ Sơn đã giao cho Ban quản lí bến xe Đồ Sơn ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH vận tải Gia Bảo Linh để đầu tư nâng cấp, cải tạo bến xe Đồ Sơn. Công ty Gia Bảo Linh đã đầu tư kinh phí để nâng cấp, cải tạo bến xe khách Đồ Sơn thành một bến xe liên tỉnh cấp 6 và được quyền khai thác sử dụng bến xe Đồ Sơn vào hoạt động tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa. Việc các doanh nghiệp khác đăng ký tham gia hoạt động tại bến xe khách Đồ Sơn chạy tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa phải được sự chấp thuận của công ty này.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? Phải chăng đang có sự ưu tiên đặc biệt gì ở đây, bởi chắc chắn rằng, với hợp đồng đã kí kết với UBND quận Đồ Sơn, sau khi công ty Gia Bảo Linh đầu tư nâng cấp bến xe thì các doanh nghiệp vận tải khác khó có “cửa” để vào được bến xe Đồ Sơn, cạnh tranh với công ty này. Và tại sao khi các hãng xe khác đang phải chật vật cạnh tranh giành khách với nhau thì một mình Gia Bảo Linh được “độc quyền” khai thác tuyến mới trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội đã quá tải nguồn cung.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.