Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 38 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 38°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Trầm lắng các dự án BOT giao thông

Giao thông và đô thị
03/08/2017 17:10
Nguyên Mẫn
aa
Sự thiếu nhất quán trong chính sách của địa phương và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã đẩy nhà đầu tư BOT vào cảnh thua lỗ...


Giám sát các dự án BOT, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy nổi lên nỗi lo nếu các nhà đầu tư nản chí mà “quay lưng” thì có thể sẽ gây bế tắc cho công cuộc xây dựng hạ tầng đất nước. Hiện, hoạt động của các dự án này ngày càng rơi vào cảnh trầm lắng.

Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm có 8 cửa thu phí nhưng chỉ 4 cửa hoạt động.
Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm có 8 cửa thu phí nhưng chỉ 4 cửa hoạt động.

Tận mắt chứng kiến sự thưa thớt ở trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm có 8 cửa thu phí nhưng chỉ 4 cửa hoạt động, Trưởng đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng khó tránh khỏi nỗi buồn của nhà đầu tư vì đã rót vào đây hơn 1.200 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo của dự án này, sự thiếu nhất quán trong chính sách của địa phương và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã đẩy nhà đầu tư vào cảnh thua lỗ.

Đó là phương án tài chính của dự án cầu Hạc Trì được lập trên cơ sở toàn bộ ôtô được phân luồng đi qua cầu này. Còn cầu Việt Trì cũ dành cho phương tiện thô sơ và xe máy.

Hồi đầu, khi cầu Hạc Trì đi vào khai thác, cầu Việt Trì cũ được gắn biển cấm xe cơ giới. Cơ quan chức năng cũng đặt ụ bê tông để ngăn xe lên cầu.

Vì vậy, người dân phường Bạch Hạc đã nhiều lần tập trung phản đối, dẫn đến việc Bộ Giao thông Vận tải lại cho phép xe ôtô dưới 7 chỗ được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ từ giữa tháng 8/2016.

Kể từ đó, doanh thu của trạm Hạc Trì sụt giảm, chỉ đạt 6,6 tỷ đồng/ngày, bằng 57% so với phương án tài chính.Nửa đầu năm nay, tình hình doanh thu lao dốc hơn vì nút giao IC 7, IC 9 của cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào sử dụng, cầu Việt Trì - Ba Vì cũng khởi công sớm hơn dự kiến...

Khi Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn, thành viên Đoàn giám sát nêu vấn đề, lúc xây dựng phương án tài chính, doanh nghiệp lẽ ra đã phải tính tới những thay đổi khách quan này, đại diện nhà đầu tư chua chát cho hay, nút giao IC 7 vốn không có trong quy hoạch của tỉnh Phú Thọ, tuy nhiên tỉnh quyết liệt xin Chính phủ triển khai, thậm chí ứng vốn để làm.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Theo tính toán của chủ dự án này, từ năm 2018, mỗi năm tiền lãi doanh nghiệp phải trả cho ngân hàng là 281,7 tỷ đồng, tương ứng với doanh thu trung bình một tháng phải đạt tối thiểu 23,48 tỷ đồng. Trong khi đó, nửa đầu năm nay, trung bình mỗi tháng, trạm thu phí Quốc lộ 6 chỉ thu được 8,2 tỷ đồng...

Thực tế này khiến các nhà đầu tư đang hết sức e dè ở một số dự án giao thông BOT. Nhiều tháng qua, không có dự án giao thông BOT nào khởi công.

Dẫu rằng, sự nở rộ của các dự án BOT những năm trước đây khiến dư luận luôn cảm thấy ngột ngạt vì cảm giác cứ ra đường là gặp trạm thu phí, nhưng khi tình hình này lắng xuống, thì như quan điểm của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, “nếu không làm tốt việc huy động đầu tư theo hình thức đối tác công - tư như BOT, chúng ta rất khó thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn”.

Trực tiếp khảo sát những con đường được xây dựng theo hình thức BOT và các trạm thu phí dọc dải đất miền Trung, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang thấy rằng, việc tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư dưới dạng thức BOT vẫn cần thiết và không có cách nào khác nếu muốn hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, trong đó có giao thông.

Nếu nhà đầu tư quay lưng với BOT, điều gì sẽ xảy ra với kết cấu hạ tầng giao thông khi ngân sách nhà nước đang rất ngặt nghèo? Hàng nghìn dự án, mà thời sự nhất là Dự án cao tốc Bắc - Nam với 17/20 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT sẽ ra sao?

Theo nhiều thành viên của đoàn giám sát, phải phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của dư luận với các dự án BOT, để vừa giải tỏa nỗi bức xúc cho dân, vừa giúp nhà đầu tư không nản chí góp sức cùng Nhà nước đổi mới hạ tầng.

Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc, chuyên gia của Đoàn giám sát nói, “chủ trương thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là đúng.

Tuy nhiên, có những dự án BOT sai lầm về chủ trương đầu tư cụ thể. Lẽ ra dự án này phải sử dụng hình thức đầu tư khác thì ta lại chọn BOT. Từ đây, dẫn đến chuyện đường làm một nơi trạm thu phí xây một nẻo, rồi có cả các dự án “ăn theo” công trình BOT”.

Phó chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long nêu lên ví dụ khác dẫn đến bức xúc của người dân là, trên hệ thống giao thông huyết mạch có một số đoạn được “trích ra” để làm BOT. Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền nhận định, “những sai sót vừa qua trong thực hiện các dự án giao thông BOT thuộc về quản lý nhà nước nhiều hơn. Nói vậy không có nghĩa bộ này, ngành kia thiếu sót mà hệ thống pháp luật chưa cụ thể, còn nhiều kẽ hở, chỗ trống, làm cho dự án không phát huy hết hiệu quả”.

Ông Hiền dẫn chứng, chẳng hạn, phần lớn dự án chưa được quy hoạch ngay từ đầu khiến cho danh sách thiếu sót trong khâu thực hiện bị kéo dài. Hay, địa phương nào cũng “thích” có dự án nhưng trách nhiệm tham gia dự án của họ đến đâu lại chưa có quy định...

bài liên quan
Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.
Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nắng nóng kéo dài, Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Nắng nóng kéo dài, Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Theo Cục điều tiết điện lực, trong tuần từ 15-21/4/2024 nắng nóng diễn ra tại các miền trên cả nước, nhu cầu phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao.
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.