UPND TP. Hồ Chí Mình vừa đồng ý chủ trương thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm. Đây được coi như "một mũi tên trúng hai đích" khi nhà nước không phải bỏ tiền nạo vét nhưng các tuyến luồng vẫn đảm bảo thông suốt cho tàu 5 vạn tấn đầy tải ra/vào.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) ủng hộ chủ trương nạo vét, thiết lập các khu neo đậu, chờ đợi cho tàu vào các cảng bến trên sông Soài Rạp theo hình thức xã hội hóa, tận thu sản phẩm bù chi phí.
Công văn nêu rõ: "đề nghị Bộ GTVT, Cục HHVN căn cứ vào tình hình khai thác hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp từ nay đến năm 2030, các điểm neo đậu, tránh trú bão, các bến phao, khu giảm tải đã được thiết lập trên luồng, tình hình xây dựng, khai thác hệ thống cảng biển và chuẩn tắc luồng Soài Rạp để làm cơ sở xem xét, đánh giá, xác định vị trí, quy mô quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án".
"Ngoài ra, UBND thành phố cũng đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5 km) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư".
Đối với dự án xã hội hóa khác là nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách, việc thi công nạo vét đã được triển khai từ năm 2016.
Tuy nhiên, khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Cục phối hợp các sở, ngành tại thành phố và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ Cần Giờ để làm cơ sở xem xét tiếp tục triển khai dự án này.
Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, việc xã hội hoá sẽ đem lại nhiều tích cực và hiện chỉ chờ Bộ GTVT "bấm nút" thực hiện.
Xã hội hoá hàng hải tạo sự đồng bộ, thông suốt cho tuyến luồng
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, chủ đầu tư dự án cho biết, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện từ năm 2020-2024, tiếp tục nạo vét tại địa điểm nêu trên để đáp ứng cho tàu có trọng tải 50 nghìn tấn đầy tải và tàu có trọng tải 70 nghìn tấn vơi tải neo đậu.
Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án cũng nhằm xây dựng đồng bộ các công trình hàng hải, phục vụ nhu cầu phát triển ngành cảng biển của thành phố, khai thác hiệu quả các dự án đã được đầu tư, đóng góp vào động lực thúc đẩy sự hình thành khu đô thị cảng Hiệp Phước theo định hướng phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo tư vấn độc lập của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng cảng - đường thủy thì việc nạo vét bãi cạn phía Nam của luồng Soài Rạp sẽ góp phần giảm được khối lượng bùn cát sa bồi vào luồng Soài Rạp dẫn tới giảm kinh phí nạo vét duy tu luồng Soài Rạp hằng năm, ngăn chặn giảm thiểu tình trạng khai thác cát trái phép.
Dự án được triển khai còn là cơ sở để quản lý các đơn vị thi công có đăng ký cấp phép hoạt động, mang lại chất lượng thi công, bảo đảm kỹ thuật môi trường an toàn hàng hải và không làm thất thoát các khoản thu thuế, phí của Nhà nước.
Đồng thời, nhà đầu tư có trách nhiệm tự bảo vệ mặt bằng dự án đã được giao; mặt khác, sẽ tận thu vật liệu nạo vét để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang và các tỉnh lân cận khác, gỡ nút thắt khan hiếm vật liệu san lấp. Dự án được triển khai còn tạo công ăn việc làm cho 300 nhân viên của chủ đầu tư và nhiều lao động gián tiếp tại địa phương.
Đủ hành lang pháp lý thực hiện xã hội hoá một số tuyến luồng hàng hải
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg ngày 27-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, công tác nạo vét, duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; công tác quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Cùng đó là Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28-11-2018 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Thông tư số 35/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển ngày 9-9-2019, Thông tư số 33/2019/TT-BGTVT quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước đường thủy nội địa ngày 6-9-2019 của Bộ Giao thông - Vận tải...
Đây là hai văn bản quan trọng đủ cơ sở tạo hành lang pháp lý để xây dựng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục, trình tự thực hiện xã hội hoá nạo vét các tuyến luồng hàng hải.
Ngày 9/3, tàu khách Thăng Long sẽ chạy chuyến đầu tiên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Đây là tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay với sức chở hơn 1.000 khách.
Bộ GTVT chính thức ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.
Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải, đường thủy trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Asia Times đã đăng tải bài phân tích về các kịch bản trên Biển Đông vào năm 2021, từ xấu nhất đến tốt nhất, trong đó có cả kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Đáng chú ý, tại văn bản này, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các cảng vụ hàng hải lùi thời hạn kiểm tra thực tế tàu biển để ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch COVID-19.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Đáng chú ý, tại văn bản này, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các cảng vụ hàng hải lùi thời hạn kiểm tra thực tế tàu biển để ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch COVID-19.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.