Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Tiếp tục kéo giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông

Giao thông và đô thị
08/01/2020 09:23
Phạm Duy
aa
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.


TNGT.

Ảnh minh họa.

Năm 2020 là năm về đích của nhiệm kỳ 2016 - 2020, kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh, đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, kỷ niệm 75 năm thành lập nước và 45 năm thống nhất đất nước, chắc chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh, trong khi các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động, tạo những thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT.

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2020, Phó Thủ tướng đã ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, số bị thương do TNGT so với năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, đặc biệt là Kế hoạch Năm ATGT 2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2020 (số 666/KH-UBATGTQG) với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” và các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp Lễ, Tết và các thời điểm có tình hình TTATGT phức tạp; phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập về quy định của pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội đẩy mạnh tuyên truyền phố biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tổ chức vận động các đơn vị kinh doanh rượu, bia thực hiện các hoạt động tuyên truyền kêu gọi “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; vận động các đơn vị văn hoá, nghệ thuật sáng tác, công bố các tác phẩm có giá trị về đề tài xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

1

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Dân trí)

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT; ưu tiên tổ chức giao thông có dải phân cách cứng tại những nơi có thể, hoặc kiểm soát chặt chẽ tốc độ tại những nơi có điều kiện giao thông phức tạp; tập trung thực hiện các dự án trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các công trình GTVT trọng điểm khác.

Tiếp tục ưu tiên xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; phối hợp với UBND thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và có phương án đầu tư kết nối đường 70 vào nút giao Pháp Vân để phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô; duy tu sửa chữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương trong năm 2020 và tổ chức giao thông trên tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, nghiêm cấm mô tô, xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông trên tuyến đường này.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung chỉ đạo khẩn trương thực hiện kết nối liên thông để ngành Công an sử dụng chung dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý GTVT đảm bảo liên thông và khả năng truy cập sử dụng chung theo yêu cầu của cơ quan Công an và tài chính; tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầu tư và đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Tập trung tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm

12

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Báo Lào cai)

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý và tốc độ; có kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe và không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời sớm có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng dữ liệu hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị trong toàn dân; kiên trì xây dựng văn hoá và đạo đức giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia; tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện“Đã uống rượu, bia - không lái xe”; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Chú trọng giáo dục ý thức và đạo đức công dân, trách nhiệm xã hội ngay từ các bậc giáo dục mầm non để hình thành các thế hệ công dân có ý thức công dân, văn hóa và đạo đức tốt trong tham gia giao thông và đời sống xã hội.

Quyết liệt rà soát, xóa bỏ điểm đen về TNGT

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” bám sát các định hướng chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia tại Kế hoạch số 666/KH-UBATGTQG ngày 30/12/2019; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải công cộng gắn với duy tu, bảo trì, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng và bảo vệ hành lang ATGT; tập trung ưu tiên phối hợp thực hiện và giải phóng mặt bằng các công trình của trung ương trên địa bàn.

Ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt tại địa phương để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; quyết liệt rà soát, xóa bỏ các điểm đen, điểm nguy cơ cao về TNGT trên địa bàn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại các vị trí đường dân sinh, đường ngang đường sắt nhằm bảo đảm tuyệt đối ATGT trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối hệ thống giao thông đô thị với hệ thống đường vành đai; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích người dân đi lại bằng dịch vụ vận tải công cộng hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; có phương án kiểm soát tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, thực hiện thu hồi, thu đổi để loại bỏ phương tiện cũ nát, không đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường; tiếp tục nghiên cứu tổ chức các không gian đi bộ kết hợp với dịch vụ kết nối bằng vận tải công cộng trong khu trung tâm thành phố và trung tâm các quận trên địa bàn.

bài liên quan
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY