Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Thủ tướng chỉ đạo: Không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Giao thông và đô thị
22/07/2020 15:10
Phạm Duy
aa
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.


1

Ảnh minh họa.

Công điện nêu rõ: Vào lúc 1 giờ 00 phút ngày 21 tháng 7 năm 2020, tại Km1767 trên tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách mang biển kiểm soát 86B-010.87 của nhà xe Anh Trinh và xe tải mang biển kiểm soát 79N-0315 (tỉnh Lâm Đồng), làm chết 08 người, bị thương 07 người. Ngoài ra, thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người (ngày 10/7/2020 xảy ra vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Quảng Ninh làm chết 04 người; ngày 11/7/2020 xảy ra vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Kon Tum làm chết 06 người, bị thương 35 người).

Ngay sau khi nhận được thông tin về các vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công các đồng chí lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trực tiếp đến hiện trường các vụ tai nạn, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Thuận, Quảng Ninh, Kon Tum chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Để khắc hậu quả hậu quả các vụ tai nạn giao thông và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh:

- Huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Khẩn trương xử lý hiện trường, điều tiết giao thông, sớm giải tỏa để thông xe nhanh nhất. Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

- Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có thời hạn đối với doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh; xác định và xử lý trách nhiệm của Công ty đối với vụ tai nạn nêu trên.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của lái xe tải, xe khách.

- Tiếp tục khẩn trương kiểm tra, làm rõ tình trạng mất tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A qua địa bàn Tỉnh để xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 227/TB-VPCP ngày 08/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.

2- Bộ Công an

- Chỉ đạo Công an tỉnh Bình Thuận và Công an các địa phương có xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân; lưu ý kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe có vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy.

- Có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21 giờ 00 phút ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; trường hợp phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn hoặc chất ma túy thì làm việc với các cơ quan có liên quan để thực hiện tạm đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe, chủ xe kinh doanh vận tải.

3- Bộ Giao thông vận tải

- Cùng với Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Kon Tum kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ xe) gây tai nạn nêu trên; kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến QL1, QL5, QL14, QL51, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Có biện pháp xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường nêu trên.

- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát thông tin qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng của ngành Công an và Sở Giao thông vận tải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe vi phạm; đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với lái xe kinh doanh vận tải. Rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, hướng dẫn lái xe an toàn… Huy động mọi nguồn lực để xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, xử lý ngay sự cố sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra.

- Huy động mọi nguồn lực triển khai phương án khẩn cấp để lắp đặt dải phân cách giữa trên các tuyến đường có nguy cơ cao về xung đột giao thông.- Nghiên cứu, bổ quy quy định điều kiện hành nghề đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải.

4- Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 10/7/2020; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông tại dự án đang thi công.

- Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân Ban An toàn giao thông địa phương khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn (trong đó có vụ tai nạn giao thông vào ngày 17/6/2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 5001/VPCP-CN ngày 22/6/2020).

5- Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh xảy ra vào ngày 11/7/2020; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt xem xét trách nhiệm của người trực tiếp điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32, trách nhiệm của Công ty TNHH Tiến Hùng về việc để phương tiện hoạt động không đúng lộ trình đăng ký dẫn đến xảy ra vụ tai nạn nêu trên.

- Kiểm điểm trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện có tuyến Quốc lộ 14C đi qua trong việc để xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32 và các phương tiện kinh doanh vận tải chạy không đúng lộ trình trong thời gian qua; lưu ý không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước năm 2020 đối với các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra các vi phạm nêu trên.

- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam có phương án khắc phục ngay điểm đen trên đèo Ngọc Vinh; rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14C và các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có thời hạn đối với Công ty TNHH Tiến Hùng theo đúng quy định của pháp luật.

6- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Chỉ đạo siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điền kiện kinh doanh vận tải đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

- Tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới các tuyến đường do địa phương quản lý, đặc biệt là những tuyến đường đèo dốc; sẵn sàng đảm bảo giao thông, xử lý khắc phục sự cố sạt lở, hư hỏng do mưa lũ gây ra.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện giao thông lớn.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Tiến Hùng; xác định và xử lý trách nhiệm của Công ty đối với việc vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khi để xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32 chạy sai lộ trình, gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum vào ngày 11/7/2020.

7- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

bài liên quan
Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Chiếc xe máy di chuyển cùng chiều với ô tô tải, không may xảy ra va chạm khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Việc xét xử kín trong hình sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải có lý do hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.