Pháp Luật Plus - Thông xe kỹ thuật 65km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thông xe kỹ thuật 65km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

0
Bộ GTVT đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến 65 km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sáng 2/8, tại Trạm thu phí Túy Loan (Km4+000) thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 (hợp phần JICA tài trợ) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013 và đi qua địa phận TP Đà Nẵng, 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam), Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52 km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 34.516 tỷ đồng.

Trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km4+000.
Trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km4+000.

Điểm nhấn trên đoạn tuyến JICA là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc Gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556 m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515 m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120 km/h, chiều rộng đường 12 m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.

Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.

Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560 ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến sử dụng vốn Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm.  Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đồng thời, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung.

Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng trọng điểm kinh tế.
Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng trọng điểm kinh tế.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng. Tuyến cũng dự kiến góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Nguyễn Tuấn

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Gần sáu trăm năm day dứt Lệ Chi Viên

Gần sáu trăm năm day dứt Lệ Chi Viên

0
Vụ án Lệ Chi Viên vẫn còn ám ảnh đối với hậu thế về nỗi oan trái của Anh hùng dân tộc, khiến hậu thế không khỏi day dứt, xót xa.
“Sóng ngầm” tại TTC Sugar

“Sóng ngầm” tại TTC Sugar

0
Nhiều thay đổi và sắp xếp lại bao gồm vốn và nhân lực đang diễn ra ở TTC Sugar và TTC Land...

Tội lắm Hoạn Thư ơi!

Sự “ghen” của nàng đã đi vào dân gian, mỗi khi nhắc đến cơn “thịnh nộ” của phụ nữ, người đời lại cười chê và nhắc đến Hoạn Thư.

'Cùng nhau nhân từ' với Khúc Hồng Thiện

Khúc Hồng Thiện tiếp tục ra mắt bạn đọc tập thơ “Cùng nhau nhân từ” (NXB Văn học). Tập thơ cho thấy sự phát triển đáng mừng của một cây bút trẻ.

2 thí sinh cùng đăng quang Quán quân Mister Việt Nam có vi phạm quy chế?

Đó là câu hỏi đặt ra ngay sau khi cuộc thi Mister Việt Nam 2019 kết thúc, thí sinh Phạm Đình Lĩnh và Phạm Minh Quyền cùng đăng quang.

Dừng lại một phút…

Khi trải qua những va vấp trong cuộc sống, bạn sẽ tự học được cách buông bỏ những gì cần buông bỏ và trân quý những gì đáng trân quý.