Pháp Luật Plus - Thông xe kỹ thuật 65km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thông xe kỹ thuật 65km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

0
Bộ GTVT đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến 65 km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sáng 2/8, tại Trạm thu phí Túy Loan (Km4+000) thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 (hợp phần JICA tài trợ) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013 và đi qua địa phận TP Đà Nẵng, 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam), Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52 km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 34.516 tỷ đồng.

Trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km4+000.
Trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km4+000.

Điểm nhấn trên đoạn tuyến JICA là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc Gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556 m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515 m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120 km/h, chiều rộng đường 12 m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.

Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.

Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560 ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến sử dụng vốn Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm.  Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đồng thời, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung.

Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng trọng điểm kinh tế.
Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng trọng điểm kinh tế.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng. Tuyến cũng dự kiến góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Nguyễn Tuấn

Loading...

Bình luận

Loading...
Loại ớt cay nhất

Loại ớt cay nhất

0
Loại ớt cay nhất trên thế giới là ớt gì? Có phải là loại ớt chỉ thiên của Trung Quốc không? Không phải, đó là loại ớt ma của Ấn Độ.
Chuyện về hai nữ đại gia tên Thảo

Chuyện về hai nữ đại gia tên Thảo

0
Danh sách phụ nữ quyền lực thế giới, trong khi người kia cũng trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam sau cuộc ly hôn ngàn tỷ.
Thầy cô, ba cọc ba đồng và...quỹ!

Thầy cô, ba cọc ba đồng và...quỹ!

0
Đồng lương “ba cọc ba đồng” của giáo viên không được “yên thân” mà luôn bị ngắt véo, bị chia năm xẻ bảy; không “tự nguyện” cũng không được.
Bao lâu rồi ta không trẻ thơ?

Bao lâu rồi ta không trẻ thơ?

0
Rộn ràng, ồn ã của phố thị. Bạn chợt nhận ra mình đã đi quá xa cái tiếng cười trong trẻo. Bỗng tự hỏi, đã bao lâu rồi ta không trẻ thơ?

Loại ớt cay nhất

Loại ớt cay nhất trên thế giới là ớt gì? Có phải là loại ớt chỉ thiên của Trung Quốc không? Không phải, đó là loại ớt ma của Ấn Độ.

Quang Hải được đánh giá là cầu thủ hay nhất Việt Nam 2019

Fox Sport đã xếp hạng nhóm 5 cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam trong năm qua. Trong số này, Nguyễn Quang Hải được đánh giá cao nhất.

Bao lâu rồi ta không trẻ thơ?

Rộn ràng, ồn ã của phố thị. Bạn chợt nhận ra mình đã đi quá xa cái tiếng cười trong trẻo. Bỗng tự hỏi, đã bao lâu rồi ta không trẻ thơ?

‘Siêu phẩm’ sút phạt của Xuân Trường được đề cử bàn thắng đẹp nhất Thái League 2019

Bàn thắng tuyệt đẹp từ chấm đá phạt của  tiền vệ Lương Xuân Trường vào lưới Nakhon Ratchasima được đề cử Bàn thắng đẹp nhất Thai League 2019.

Quốc tế

Link liên kết