Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT Thanh Hóa tỏ ra bất ngờ trước hàng loạt xe khách đón công nhân tại Tĩnh Gia hoạt động chui, không giấy phép kinh doanh. Nhiều tài xế cho biết đã phải làm “luật” với cơ quan chức năng để được chạy kiểu xe “dù”.
1 tiếng đi xe, mệt hơn 8 tiếng đi làm
Công ty giầy TNHH Annora (khu Kinh tế nghi sơn, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) hiện nay có khoảng 15.000 công nhân đang làm việc. Ngoài cán bộ kỹ thuật, chuyên viên của công ty có chế độ đi lại riêng, thì toàn bộ công nhân phải tự túc phương tiện.
(Clip ghi lại những chiếc xe tự phát hoạt động chui, biến lòng đường thành bến đỗ).
Với những công nhân ở gần, xe máy là lựa chọn tối ưu. Còn đối với công nhân ở các xã Tượng Văn, Tượng Sơn, Trường Sơn (huyện Nông Cống), xã Ninh Hải, Thanh Sơn (huyện Tĩnh Gia) do cách Công ty từ 15-25km nên phải lựa chọn đi các xe chở khách.
Nắm bắt được nhu cầu của công nhân, nửa năm qua, hàng loạt nhà xe xuất hiện. Điển hình các xe thuộc nhà xe Tất Hương, Thanh Chức, Hiển Cát…hoạt động kiểu như xe buýt. Nhìn chung, các đầu xe nơi đây phần lớn là tự phát, hoạt động chui.
Theo chia sẻ của chủ xe 36B025.44 cho biết: “ Xe nhà tôi có 1 cái mua từ Bắc Ninh với giá 160 triệu, máy móc đang còn nguyên bản, chỉ bị xây xát nước sơn bên ngoài. Nhưng vì chở công nhân nên cũng để chạy tạm”.
Trước nhu cầu đi lại của số lượng công nhân quá lớn, lượng xe khách đã tăng lên gần 20 đầu xe, nhưng chất lượng phục vụ thì càng đi xuống.
Tình trạng nhồi nhét công nhân trên các chuyến xe này khá điển hình. Nhiều lái xe cho biết, đây là tình trạng chung của các nhà xe tại đây. Vì lượng công nhân quá đông, đành phải chấp nhận.
|
Phần lớn những chiếc xe được mua lại, đã cũ, xuống cấp. (Ảnh: A.Thắng) |
Một công nhân đi nhà xe Tất Hương cho biết: “Tôi làm việc ở công ty 8 tiếng không mệt bằng 1 tiếng đi xe. Khó tưởng tượng xe 50 chỗ mà lái xe nhét tới hơn 80 người. Hôm nào tăng ca, ra muộn là không có chỗ đứng”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe chở công nhân tại đây đều không được trang bị bình chữa cháy, búa thoát hiểm.
Tuổi đời các con xe đã già, vì đa phần mua lại, nên chất lượng xe xuống cấp, khó đảm bảo các tiêu chí an toàn.
Nhiều nhà xe chưa có đủ điều kiện làm hợp đồng chở khách, chưa có giấy phép kinh doanh, chạy chui. Mỗi tháng công nhân phải đóng từ 400.000-430.000 đồng cho nhà xe để mua vé tháng và nhà xe không bán vé ngày.
Vào buổi tan tầm (khoảng 16h30 - 17h30), gần 2 chục đầu xe xếp hàng ngay dưới lòng đường, tự hình thành luôn một bến đỗ để đón công nhân, gây cản trở giao thông, ách tắc nghiêm trọng.
Loạn tình trạng xe dù, chạy chui và làm luật
Một nhà xe cho biết: “Muốn có hợp đồng phải lập doanh nghiệp, hoặc vào Hợp tác xã nhưng buộc phải có tối thiểu 5 đầu xe. Chúng tôi có 1-2 xe nên sang tên, hoặc nhờ một đơn vị chạy xe đường dài để hợp thức hóa. Điều đó tránh được việc đóng thuế giấy phép kinh doanh, hay hợp đồng chở khách”.
Một số nhà xe tiết lộ, để các xe hoạt động được “trơn tru” trên tuyến đường này, mỗi đầu xe phải thường xuyên “làm luật” 2 triệu đồng/tháng cho cơ quan chức năng.
|
Một trong những chiếc xe tự phát chở công nhân hoạt động chui không giấy phép kinh doanh. (Ảnh: A.Thắng) |
Ông Nguyễn Văn Luật, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Thanh Hóa tỏ ra ngạc nhiên vì xuất hiện quá nhiều xe hoạt động chui, tự phát, không có giấy phép kinh doanh. Điều đó dẫn tới khó khăn cho công tác quản lý, đặc biệt khi xảy ra sự cố, tai nạn, thì hành khách phải chịu nhiều thiệt thòi hứng chịu rủi ro.
Trong 5 biển số xe ngẫu nhiên của gần 2 chục đầu xe mà phóng viên cung cấp gồm xe mang BKS 34B-00022; 28B-00126; 36B-02544; 36B-01024; 29B-02178, ông Luật tra hồ sơ rồi khẳng định tất cả đều không có giấy phép kinh doanh.
“Đó là xe hoạt động chui, xe dù. Vì không lắp hộp đen, không lắp camera hành trình theo quy định nên Sở GTVT không theo dõi kiểm soát được. Trách nhiệm xử lý xe hoạt động chui thuộc Thanh tra Sở GTVT”, ông Luật nói.
Khi được phóng viên thông tin sự việc trên, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa nói “Nhận được thông tin từ phóng viên, chúng tôi đang cho lực lượng đội 1 kiểm tra sự việc để có kế hoạch xử lý.
Tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa tồn tại rất nhiều tình trạng trên, chúng tôi cũng đã chia làm nhiều đợt thanh tra, kiểm tra xử phạt. Với tình trạng này, chúng ta phải đấu tranh bền bỉ mới được”.
Không rõ việc đấu tranh bền bỉ phải kéo dài đến bao lâu, nhưng nhiều tháng nay, những chiếc xe nói trên công khai hoạt động chui mà gần như không vấp phải trở ngại nào đáng kể từ phía CSGT, Thanh tra giao thông.