Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Phí tăng đôi đường, doanh nghiệp vận tải khó có quyền lựa chọn

Giao thông và đô thị
18/03/2016 09:28
Theo dailo.vn
aa
Nhà đầu tư cao tốc, doanh nghiệp vận tải mong muốn “tựa lưng” vào nhau để phát triển, hay trước hết trong giai đoạn khó khăn, là để cùng “vượt bão”. Nhưng xem ra điều này không đơn giản khi giữa họ, cây cột phí đường bộ ngày một phình to và vươn cao.


Không muốn, nhưng chỉ có một phương án

Tại cuộc họp báo công bố biểu mức thu phí mới trên tuyến QL5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng áp dụng từ 1/4, ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa ra lý giải cho việc tăng phí trên hai tuyến đường trên. Một trong những nguyên nhân “cốt tử” là để đảm bảo phương án tài chính cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được phê duyệt từ trước.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh Internet)
Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh Internet)

Phương án tài chính đó, theo diễn giải của ông Chiến, tiền đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phải vay với lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Tất nhiên, mức lãi suất có lúc lên tới 17%. Đây không phải là mức cao, “ vẫn có thể chấp nhận được”, như khẳng định của VIDIFI. Tuy nhiên để duy trì sự bình ổn, giữ phương án ở mức an toàn, nguồn thu phí phải đảm bảo trong suốt một khoảng thời gian dài tới 30 năm. Trong đó, 16 năm đầu tiền thu phí mới cân bằng với tiền trả lãi. Suốt khoảng thời gian này, chỉ cần sự bập bênh từ nguồn phí thu sẽ khiến phương án tài chính chao đảo và lao vực. Khi đó, theo tính toán của VIDIFI, dư nợ ngân hàng có thể gấp 4-5 lần tổng mức đầu tư (khoảng 45 nghìn tỷ đồng) bỏ ra làm đường, đến thời điểm không khống chế được thì VIDFI sẽ phá sản; đồng thời kéo theo những hệ lụy mang tính hệ thống với các ngân hàng.

Để giải quyết bài toán này, VIDIFI nhắm đến phương án tự cứu mình. Trong đó, việc tăng phí trên 2 tuyến đường là “ không thể không thực hiện”, dù theo VIDIFI đây là việc không muốn. Theo lãnh đạo đơn vị này, không thể trông chờ vào “túi tiền Nhà nước” bởi ngân sách đã hạn chế và không thể hỗ trợ thêm. Ngoài ra, những phương án năng động, linh hoạt để tăng nguồn thu như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để nhận về tiền thuê đất ( chiếm khoảng 16% tổng mức đầu tư) đã triển khai song kết quả vẫn hạn chế.

Doanh nghiệp vận tải còn quyền lựa chọn?

Nếu như nhà đầu tư đường cao tốc dù khó song còn có thể tăng phí, giành quyền “ tự giải thoát”, thì kéo theo đó, nhiều doanh nghiệp vận tải – những nhà đầu tư phương tiện, thiết bị, con người, dịch vụ hoạt động trên hai tuyến đường trên đang gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải hành khách là khi khoản phí tăng lên, sẽ dồn gánh nặng đáng kể, tạo áp lực xuống doanh nghiệp. “ Hiện phí đường bộ đã chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Nếu phí đường tăng tiếp, sẽ gây trở ngại, khó khăn lớn đến các doanh nghiệp”, một doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hải Phòng chia sẻ.

Tuy gặp khó khăn nhưng những doanh nghiệp vận tải hành khách có thương hiệu mạnh như Đất Cảng, Hoàng Long... khẳng định vẫn chưa có ý định tăng giá cước vận tải. “Để bù vào khoản phí tăng, chúng tôi sẽ phải tính toán, tối giản các chi phí, xem xét lại phương án hoạt động. Trong trường hợp quá khó khăn, Công ty sẽ phải rút bớt xe từ cao tốc về lại QL 5. Công ty đang có 20 xe hoạt động trên tuyến cao tốc. Trừ ngày lễ, Tết lượng khách đông, những ngày thường đều phải bù lỗ, thu không đủ chi.

Ngoài ra, còn bất cập khi các xe chạy trên cao tốc chỉ được đóng phí theo lượt, không có vé tháng, vé quý; trong khi đó, xe khách chạy trên QL5 đóng vé tháng, quý nên chỉ tính một lượt đồng thời chủ phương tiện được giảm 10% ”, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty Vận tải và Thương mại Đất Cảng – một trong những doanh nghiệp vận tải tiên phong đưa xe lên phục vụ hành khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, việc VIDIFI tăng phí cùng lúc cả hai tuyến cao tốc và QL 5 khiến doanh nghiệp vận tải gần như không có sự lựa chọn về phương án tổ chức vận tải, là trở ngại với cả doanh nghiệp vận tải hành khách và doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Đây cũng là quan điểm của ông Vũ Đức Hoàng – Phó Giám đốc công ty Vận tải Hoàng Long. “ Đối với QL5, việc tăng như vậy là bất hợp lý bởi đường xấu, vừa sửa lại hỏng. Với các xe khách ít bị ảnh hưởng hơn vì nếu không đi QL5 có thể lên cao tốc, nhưng với các xe container, việc cả hai tuyến đều tăng không khác ép họ phải chịu phí cao”.

Riêng với việc tăng phí trên cao tốc HN – HP, ông Hoàng cho biết có dù đang hoạt động với tần xuất 82 chuyến/ngày, song Công ty Hoàng Long cho rằng mức phí mới áp dụng từ 1/4 là chấp nhận được. “Chúng tôi đồng ý chạy trên cao tốc dù mức phí cao, miễn sao đường phải đẹp, chất lượng tốt”.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, nhiều năm trước đã có kiến nghị bỏ thu phí QL5 vì đây là tuyến đường được xây dựng bằng ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó việc thu phí QL5 lại được chuyển giao để bù vào vốn đầu tư cho cao tốc. Vị đại diện này cũng băn khoăn khi mức phí cả hai tuyến đều tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu vận tải vì doanh nghiệp không thể dễ dàng tăng giá cước để bù vào phí đường.

bài liên quan
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.