Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

0
Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.
Những ổ gà trên đường cao tốc đã được vá víu thủ công ngay sáng nay -12.10. Ảnh Sơn Tùng.
Những ổ gà trên đường cao tốc đã được vá víu thủ công ngay sáng nay -12.10. Ảnh Sơn Tùng.

Từ tháng 3.2017, sau khi mới thảm lớp 1 trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, cao tốc 34.000 tỷ qua miền Trung đã có dấu hiệu nứt. Nhiều vết nứt xuất hiện sâu dưới nền móng đá dăm gia cố xi măng (CTB). Các chuyên gia giao thông, tư vấn giám sát cũng đã báo cáo Bộ GTVT, khuyến cáo thay đổi giải pháp kỹ thuật, nên chuyển sang phương án ATB - tức đá dăm gia cố nhựa đường. Tuy vậy, bấy giờ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đại diện nhà đầu tư - VEC đã cho rằng nguyên nhân nứt mặt đường là do thời tiết...

Trước đó, từ năm 2016, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã bị nhân dân tố cáo ngay khi thi công đào đắp nền bởi các hiện tượng làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc, như đổ đất kém chất lượng, đất bùn bẩn, khai thác trái phép và gian lận khối lượng khi không đào thải đất phong hóa... Người dân Quảng Ngãi còn tố giác các cá nhân tư vấn, giám sát người Việt đã tiếp tay, thông đồng cho nhà thầu TQ gian dối thi công tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, từ cuối năm 2015, đầu 2016.

Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đất bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải.
Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đất bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải.

Trước những tố giác đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố giác của nhân dân là đúng sự thật. Vì vậy, 11.7.2016  VEC đã có văn bản cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu không đảm bảo chất lượng, vật liệu ngoài luồng mang đến công trình. Nhiều vị trí, vật liệu đôn nền lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ trước khi vận chuyển đến công trường...

VEC cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát xử lý ngay các hạng mục liên quan đến chất lượng, đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân đã tố giác. Ngoài ra, VEC cũng cảnh báo, nếu tái phạm, sẽ điều chuyển khối lượng và không cho các nhà thầu tham gia bất kỳ hạng mục nào của dự án. Yêu cầu thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu bằng người khác. Cảnh cáo đuổi ông Nguyễn Phú Ân -  GĐ quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô nếu còn vi phạm; đổi ông Guo Li Ping (người TQ) - nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này...

Không chỉ dân, ngay nội bộ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng làm đơn tố cáo nhau vào 7.2018. Có 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.

Ông Thành bị tố là "trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi và gói thầu 4, 5 đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ"... 

Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng.
Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng.

Sau khi kiểm tra, xác minh, Tổng GĐ VEC - ông Trần Văn Tám đã yêu cầu... kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. Yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Sự việc chưa ráo mực trên các văn bản xử lý, thì bây giờ trên hiện trường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, các ổ gà tố giác trực tiếp đến chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

THANH HẢI  -  Theo Người Lao Động

Bình luận

"Khát vọng bình yên" - Bức tranh âm nhạc nơi tuyến đầu chống dịch

Tác phẩm được ví như “bức tranh âm nhạc” trong đó là sự khốc liệt, là tình yêu thương chia sẻ cùng với niềm tin chiến thắng dịch bệnh...

Chelsea hủy diệt Norwich với chiến thắng 7-0, vững chắc ngôi đầu bảng

Chelsea giữ vững ngôi đầu bảng sau 9 trận, trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh cho đến nay sau khi thắng đậm 7-0 trước Norwich.

Vé trận đội tuyển Việt Nam - Nhật Bản giá cao nhất 1,2 triệu đồng

VFF công bố giá vé trong hai trận đội tuyển Việt Nam tiếp đón Nhật Bản và Saudi Arabia tháng 11 tới. Vé có mức giá cao nhất là 1,2 triệu đồng.

Ươm những hạt mầm thành tán cây xanh

Mỗi một hạt mầm bé nhỏ được gieo vào đất mẹ, nếu được chăm sóc, vun trồng đúng cách, sẽ vươn mình phát triển thành những tán cây xanh...

Xem thêm

Thế giới Facebook