Tình người, quyết tâm, sự sẻ chia, thấm đượm tình đồng bào, tinh thần đoàn kết dân tộc lại một lần nữa bừng sáng trong đại dịch COVID-19. Có biết bao người tình nguyện lao vào tâm dịch đón đồng bào về Tổ quốc và trong số họ có người nhiễm bệnh thêm 1 lần xung phong thử phác đồ điều trị mới.
Một trong những bệnh nhân COVID-19 được xếp diện “đặc biệt” là nữ tiếp viên Vietnam Airlines (BN59), chỉ được xác định dương tính SARS-CoV-2 ở lần thứ 4 xét nghiệm. Tính từ khi bắt đầu được cách ly là 8 ngày, còn tính từ lần gần nhất tiếp xúc với bệnh nhân F0 là 12 ngày.
Ở tuổi 29, cô cũng là một trong số ít người tình nguyện tham gia thử phác đồ mới điều trị SARS-CoV-2 của Việt Nam. Đó là nữ tiếp viên Lê Thị Quyên (Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines), phục vụ khoang thương gia chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Hà Nội ngày 2/3/2020. Thời điểm đó, ở Anh dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh. Ngày 6/3, khi ghi nhận bệnh nhân thứ 17 và 21 cùng đi khoang thương gia trên chuyến bay đó về Việt Nam, Quyên và toàn bộ tổ bay được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả vẫn âm tính. Tới ngày 14/3, với lần xét nghiệm thứ 4, Quyên được xác định dương tính.
Nữ tiếp viên nhớ lại, khi nhận kết quả dương tính vẫn không quá hoang mang, cô tin vào mình và ngành y tế. Tuy nhiên, điều Quyên phiền muộn là gia đình lo lắng, ảnh hưởng tới một số người bị xáo trộn cuộc sống khi trở thành F1, F2…từ cô. Nữ tiếp viên trẻ phải trải qua chuỗi ngày của sự kỳ thị từ một số người gán cho cô đem virus về nước. Cô không hiểu sao mình phải gánh chịu sự kỳ thị đó, khi cô chỉ làm công việc của mình, đón đồng bào mình về và rủi ro xảy đến.
Những ngày cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư 2, nữ tiếp viên trẻ cảm nhận rõ sự căng thẳng, vất vả chống dịch của đội ngũ y, bác sĩ. “Sẵn có virus trong người, mình tự nguyện tham gia thử phác đồ điều trị SARS-CoV-2 mới và luôn tin vào các y bác sĩ, dù lúc đó không nhiều bệnh nhân đồng ý thử vì ngại rủi ro”, Quyên nhớ lại. Ký tên vào đơn tình nguyện xong cô mới báo cho gia đình. Mẹ phản đối, bố ủng hộ và động viên con gái cố gắng. Quyết định đó của nữ tiếp viên đã được đền đáp, ngày 30/3, cô được tuyên bố khỏi bệnh, ra viện.
Giờ đây, Quyên nhớ lại những ngày chiến đấu với SARS-CoV-2 như một bộ phim. Phần đầu của phim là khoảng thời gian trải nghiệm thời gian cách ly diện F1 từ chuyến bay VN0054. Phần tiếp theo với “nút thắt” của phim khi cô nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 dù đã qua 8 ngày cách ly, 14 ngày tính từ khi tiếp xúc với F0. Cảm xúc của Quyên cùng đồng nghiệp bị đẩy lên cao trào, kịch tính. Bộ phim kết thúc có hậu khi cô nhận kết quả âm tính một lần nữa sau thời gian tình nguyện thử phác đồ điều trị mới.
“Phim kết thúc với cảm xúc vỡ oà, cảm giác chiến thắng ngự trị và dư âm vui sướng khi thử nghiệm hiệu quả. Không chỉ bản thân khỏi bệnh, kết quả thử nghiệm với mình mở thêm cơ hội khỏi bệnh cho nhiều người khác. Những ngày qua mình đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, đọng lại nhiều nhất là cảm nhận tình người, sự sẻ chia từ người thân, đồng nghiệp, bạn bè, các y bác sĩ, thậm chí cả những người không quen biết”, Quyên chia sẻ.
Trên các chuyến bay đặc biệt
Khi đại dịch bùng phát, các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc dừng khai thác đầu tiên để ngăn dịch lây lan. Khi đó, hàng chục công dân Việt Nam bị “kẹt” tại Vũ Hán (Trung Quốc, nơi bùng phát dịch đầu tiên), do không còn đường bay. Chính phủ đã quyết định thực hiện chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam đầu tiên về nước tránh đại dịch COVID-19 (từ đó tới nay đã có 10 chuyến bay tương tự đón công dân từ nhiều quốc gia về). Chuyến bay còn kết hợp đưa thiết bị y tế Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Trung Quốc chống dịch và đón 30 công dân Việt Nam về nước, hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) sáng 10/3.
Nhớ lại chuyến bay “giải cứu” đầu tiên đó, tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng chia sẻ, tổ tiếp viên 8 người được chọn từ danh sách hơn 30 người tình nguyện. Tổ bay đã chuẩn bị nhiều kịch bản, có giả thiết khách phát bệnh, thậm chí 1 khách nữ mang bầu 36 tháng có thể trở dạ… trên trời. Do đó, tổ bay có thêm 3 bác sĩ, với 1 bác sĩ sản khoa. Trước chuyến bay, tổ tiếp viên được bổ túc nghiệp vụ đỡ đẻ, một khu vực hộ sinh cũng được thiết lập trên tàu bay, rất may chưa phải sử dụng.
Khổ nhất, theo anh Bằng, các thành viên tổ bay phải mặc đồ bảo hộ y tế từ Việt Nam, suốt hành trình không bỏ ra. Suốt 9 tiếng đồng hồ trong bộ đồ bảo hộ y tế, tổ bay không ăn, không uống và không đi vệ sinh. “Tổ bay 15 người đều mặc bỉm. Khi đó, ở Vũ Hán chỉ 3 độ C. Trong bộ đồ bảo hộ mồ hôi chúng tôi vẫn chảy ròng ròng, ướt đẫm. Chúng tôi vui mừng tột cùng khi hành trình đặc biệt này đã đón đồng bào về thành công”, anh Bằng nhớ lại.
Còn nữ tiếp viên Nguyễn Công Nguyệt Minh, thực hiện một trong những chuyến bay thường lệ cuối cùng từ Anh về Việt Nam trước khi tạm dừng khai thác. Kết thúc chuyến bay, Nguyệt Minh và tổ bay phải đi cách ly tập trung 14 ngày. Cô tâm sự, trước khi ra phi trường nhận được tin nhắn của mẹ: “Tình hình dịch bệnh sợ thế này hay xin nghỉ đi con!”.
Dù vậy, cô đã không làm điều đó. Cô kể, nếu hỏi rằng có lo không? Tất nhiên lo. Hỏi có sợ không? Tất nhiên có. Nhưng điều cô lo sợ không phải việc đi vào vùng dịch đón đồng bào về có thể bị nhiễm bệnh, vì nếu có bị bệnh thì vẫn tin Việt Nam sẽ chữa khỏi. Điều cô lo sợ là sự kỳ thị, soi xét, tìm đủ mọi lý do đổ lỗi của một số cộng đồng mạng. Không ai muốn mình sẽ thành cái tên tiếp theo đi kèm 1 con số. Cô hiểu rõ các nguy cơ từ nghề của mình, khi vào vùng dịch, tiếp xúc hàng trăm người tới từ khắp nơi trên thế giới.
“Mình không đi thì đồng nghiệp mình đi. Mình không thể ích kỷ trốn tránh. Nếu may mắn, hết 14 ngày cách ly lại được về với gia đình, kém may thì mang theo 2 chữ… bệnh nhân, nhưng chừng nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ, chúng tôi lại sẵn sàng lên đường”, Nguyệt Minh chia sẻ.
30 công dân Việt Nam bị “kẹt” tại Vũ Hán (Trung Quốc) được đón về nước an toàn
“Trên các chuyến bay đường dài mùa dịch, tôi và đồng nghiệp phải đeo khẩu trang, găng tay để bảo vệ chính mình và hành khách, thời gian sử dụng có khi lên tới 16-18 giờ liên tục. Điều đó khiến các thành viên tổ bay bị đau tai, mặt trầy xước, tay phồng rộp. Khi máy bay hạ cánh, bạn có thể phải đi thẳng tới khu vực cách ly, chỉ thông báo với gia đình qua điện thoại”. Nữ tiếp viên trưởng Ngọc Trâm (đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, chuyên phục vụ đường bay Việt Nam – Đức)
Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.