Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nguy cơ dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngưng trệ, lỗi do ai?

Giao thông và đô thị
28/04/2020 15:16
Bình An
aa
Dự án thi công tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi hiện đã vào giai đoạn cuối, nhưng vấn đề tài chính hiện nay chưa được làm rõ có thể khiến dự án ngưng trệ.


Dự án thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là dự án sử dụng vốn ODA từ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với nhà thầu chính Kumho – Huyndai, là liên danh của các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc.

Hiện nay, Dự án thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiện nay đã bước vào giai đoạn cuối. Là một dự án giao thông quan trọng tầm quốc gia, là tuyến đường huyết mạch có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

anh2Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, rộng 4 làn xe, chạy từ Cần Thơ về Kiên Giang, song song quốc lộ 80. Ảnh Phan Tư

Ngưng trệ

Tuy nhiên, những vấn đề phát sinh giữa liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai, các nhà thầu phụ và ngân hàng MB Bank đang khiến dự án có nguy cơ không về đích đúng hẹn.

Mới đây, liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng loạt tổ chức khác đề nghị phân xử vụ việc liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh An Phú.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh thành phố Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), với tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô bốn làn đường, nền đường rộng 17 m.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).

Theo phản ánh của Liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai, tháng 10/2016, Liên danh này là nhà thầu chính và Công ty Cổ phần đầu tư PACIFIC là nhà thầu phụ đã ký kết Hợp đồng thầu phụ số LTRS/SUB/009 và các Phụ lục đính kèm. Theo đó, Kumho – Huyndai đã giao cho PACIFIC là nhà thầu phụ thực hiện công việc thi công Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (Đoạn Km34+396 đến Km44+500).

Để thực hiện hợp đồng nêu trên, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh An Phú đã phát hành thư Bảo lãnh hoàn trả tạm ứng ngày 16/11/2016 với số tiền được bảo lãnh là 61,5 tỷ đồng cho Kumho – Huyndai và sau đó bảo lãnh được sửa đổi lần thứ 5 ngày 29/07/2019, điều chỉnh số tiền bảo lãnh giảm còn hơn 41,6 tỷ đồng.

Liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai nhấn mạnh: Bảo lãnh hoàn trả tạm ứng nêu trên là loại thư bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang. Theo đó, MB chi nhánh An Phú phải thực hiện thanh toán đầy đủ cho Kumho – Huyndai trong vòng 30 ngày sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản của Kumho – Huyndai mà không có quyền phản đối hoặc thắc mắc về số tiền được yêu cầu, tìm hiểu lý do, hoàn cảnh, hay tính xác thực của bất kỳ yêu cầu nào do Kumho – Huyndai đưa ra.

Do đó, Kumho – Huyndai đã thanh toán cho PACIFIC các số tiền tạm ứng tương ứng và cho phép PACIFIC được thực hiện Hợp đồng thầu phụ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hợp đồng thầu phụ, PACIFIC đã liên tục vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng và các cam kết của mình theo hợp đồng.

Bởi vậy, tháng 1/2019 đến nay, liên danh này đã liên tục gửi MB các yêu cầu thanh toán để đề nghị MB thanh toán khoản tiền bảo lãnh là hơn 38,1 tỷ đồng theo Bảo lãnh hoàn trả tạm ứng.

Tuy nhiên, MB chi nhánh An Phú chưa đồng ý với yêu cầu này. Liên danh Kumho – Huyndai cho rằng MB không những vi phạm nghĩa vụ bảo lãnh, vi phạm các cam kết mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động bảo lãnh, thế chấp.

anh1

Dự án thi công tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, ảnh chụp tháng 10/2019 (Báo Giao thông)

MB phản hồi ra sao?

Ngày 15/4, Ngân hàng MB Bank chi nhánh An Phú đã có phản hồi yêu cầu thanh toán của liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai.

MB Bank chi nhánh An Phú khẳng định không từ chối trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh tạm ứng. Tuy nhiên, Quý Liên Danh đã không hợp tác để giải quyết vụ việc này, đưa ra các lý do hết sức vô lý và cố tình không làm rõ giá trị nghĩa vụ hoàn tạm ứng của Bên được bảo lãnh phải thực hiện, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi hợp pháp của MB.

MB1

Văn bản trả lời từ phía MB bank.

Ngoài ra, MB Bank chi nhánh An Phú cho biết: “Tại Thư bảo lãnh hoàn trả tạm ứng số 151MD 1632100360, các bên đã thỏa thuận bảo lãnh này sẽ được điều chỉnh và hiểu theo pháp luật Việt Nam. Dẫn thông tư 07/2015 của Ngân hàng Nhà nước, MB Bank chi nhánh An Phú cho biết thông tư này quy định nghĩa vụ được bảo lãnh là nghĩa vụ tài chính hợp pháp. Tuy nhiên, việc liên danh Kumho – Huyndai không làm rõ giá trị nghĩa vụ hoàn tạm ứng của bên được bảo lãnh phải thực hiện, nên MB Bank chưa thể xác định được tính hợp pháp, hợp lý của nghĩa vụ được bảo lãnh.

Đồng thời, khoản 3 điều 339 Bộ Luật dân sự quy định: Bên bảo lãnh không phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh trong trường hợp bên nhận bảo lãnh có thể bù trừ nghĩa vụ với bên được bảo lãnh.

Vi phạm của liên danh Kumho – Huyndai trong việc nghiệm thu, thanh toán đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của MB trong việc nhận thế chấp tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ của nhà thầu phụ. Quý liên danh phải có nghĩa vụ với MB trong việc hoàn trả, bồi thường cho MB các khoản nợ, khoản phải thu đã bị thất thoát này.

vậy, MB tạm thời chưa thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh hoàn trả tạm ứng và đề xuất có cuộc họp gấp ngay các bên trong thời gian sớm nhất để thống nhất phương án xử lý vụ việc” – Hết trích đăng.

Tuy nhiên, liên danh nhà thầu Kumho – Huyndai không đồng tình với các quan điểm trên của MB Bank chi nhánh An Phú.

Đại diện Công ty TNHH Luật Bizlink - đơn vị ủy quyền pháp lý của liên danh Kumho - Huyndai cho rằng: Bảo lãnh hoàn trả tạm ứng nêu trên là loại thư bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang. Quy định rõ MB cam kết vô điều kiện và không hủy ngang thanh toán cho Kumho – Huyndai khi liên danh này có yêu cầu, bất kỳ hoặc các khoản tiền không vượt quá số tiền được bảo lãnh. Như vậy, theo quy định trên, MB đã cam kết với Kumho – Huyndai sẽ thanh toán vô điều kiện cho liên danh này trong mọi trường hợp khi nhận được yêu cầu thực hiện bằng văn bản từ Kumho – Huyndai.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.