Đã có nhiều chiến dịch giành lại vỉa hè ở Hà Nội được triển khai, cao điểm nhất là từ tháng 3/2017, nhưng trên nhiều đường phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra tràn lan.
Trên một số tuyến đường phố ở Hà Nội, vỉa hè, lòng đường không những bị quán xá, hàng ăn, hàng hóa, xe máy chiếm dụng, mà còn bị cả những chiếc ô tô lấn chiếm.
Theo ghi nhận của phóng viên PLVN, dọc tuyến đường Mai Anh Tuấn ven hồ Hoàng Cầu, mỗi ngày có hàng loạt ô tô ngang nhiên đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Vào các thời điểm buổi sáng hoặc chiều tối, những hàng dài ô tô nối đuôi nhau, thậm chí còn lao lên lấn chiếm hết cả vỉa hè ven hồ. Cùng với tình trạng ôtô lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hàng loạt các quán xá cũng đua nhau chiếm dụng vỉa hè.
Con đường Mai Anh Tuấn tương đối hẹp, việc các phương tiện, cũng như các cửa hàng ăn uống, quán xá thay nhau lấn chiếm ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người nơi đây. Người dân muốn đi bộ lại phải vòng xuống lòng đường, gây cản trở giao thông và mất an toàn cho người đi bộ, người tham gia giao thông. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, người dân đã phản ánh, nhưng chưa được cơ quan chức năng nơi đây xử lý triệt để.
Việc các hàng quán, ôtô, xe máy chiếm dụng hết không gian vỉa hè còn tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn, không đáp ứng được mục đích, chức năng vốn có của vỉa hè.
Nổi bật nhất về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên dọc đoạn đường này, phải nhắc đến một số quán bia hơi như quán có địa chỉ tại số 290, quán bia 294, quán beer Hà Hồ… Các quán này “tận dụng” tối đa không gian, diện tích của vỉa hè ven hồ để kê bàn ghế phục vụ thực khách. Thậm chí quán bia hơi có địa chỉ tại số 290 và 294 còn dựng lên những ô cao và to làm mái che, biển hiệu khiến cảnh quan nơi đây bị phá vỡ, biến dạng.
Ngoài các quán kể trên, khu vực vỉa hè ven hồ còn gần chục quán bia lớn nhỏ khác. Các quán này trung bình chiếm dụng từ 5- 10m chiều dài vỉa hè. Có quán kê bàn nhựa, có quán kê bàn gỗ khung sắt phục vụ thực khách. Thời gian hoạt động của các quán cũng khá dài, trung bình khoảng từ 10 đến 14 tiếng một ngày. Những khung giờ cao điểm như giờ ăn trưa và từ chiều tối, khu vực này rất đông người.
Còn tại khu vực đường Phạm Tuấn Tài (phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy), mỗi sáng có hàng chục ôtô, xe máy đỗ trước một số quán ăn sáng. Hàng loạt xe ôtô xếp thành hai hoặc ba hàng, khiến đoạn đường vốn nhỏ lại càng thêm chật hẹp. Buổi sáng là khung giờ cao điểm, nhu cầu đi lại của người dân nơi đây rất lớn, nên việc xe máy, ô tô đỗ tràn lan trước các cửa hàng ăn uống gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân.
Cần biện pháp vừa hiệu quả vừa hài hòa
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số tuyến phố khác của Hà Nội như phố Lý Thường Kiệt, Lê Đại Hành… Tại các tuyến phố này luôn có vô vàn kiểu đỗ xe, chiếm lối lưu thông của người đi bộ. Hình ảnh ô tô xếp hàng hai, hàng ba đỗ trên vỉa hè, lòng đường đã trở nên quá quen thuộc với người dân sinh sống tại khu vực này. Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu, kéo dài, khiến các tuyến đường thường xuyên ách tắc, lộn xộn, mất an toàn.
Cũng phải ghi nhận rằng từ sau chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ của Hà Nội, trên các tuyến phố có vỉa hè rộng, xe cộ được xếp theo hàng ngay ngắn đúng vạch kẻ trắng quy định, để dành một phần không gian cho người đi bộ.
Tuy vậy, vẫn còn một số hình ảnh nhếch nhác vì chưa có sự tự giác, vẫn còn tình trạng đường phố chỉ thông thoáng khi có mặt lực lượng chức năng tại hiện trường. Hiện tượng tái chiếm vỉa hè trở nên nghiêm trọng hơn vào khung giờ tối, khi tần suất tuần tra, nhắc nhở của lực lượng chức năng mỏng hơn so với ban ngày.
Có thể nói, sau hàng loạt chiến dịch dẹp vỉa hè thì hiện nhiều tuyến phố đang đối mặt với nguy cơ “tái chiếm”. Theo nhiều ý kiến, để ngăn chặn chấm dứt tình trạng trên, cơ quan chức năng có thẩm quyền, các lực lượng quản lý tại địa phương cần mạnh tay hơn nữa trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời có các chương trình hành động cụ thể để nâng cao nhận thức của người dân trong việc gìn giữ vỉa hè, lòng đường Thủ đô luôn thoáng đãng, sạch đẹp.
Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua một khía cạnh, rằng có những người dân thực sự sống nhờ vỉa hè, rời vỉa hè ra là hết đường mưu sinh. Do đó, chính quyền thành phố cần phải có đánh giá, khảo sát về điều kiện sống của họ để từ đó giao chính quyền cấp phường làm việc chặt chẽ với người dân, đề ra biện pháp quản lý vừa phải phát huy tác dụng vừa phải hài hòa lợi ích của người dân, như kinh nghiệm của TP HCM đã có những phố hàng rong, tạo không gian buôn bán cho những người dân nghèo với mức phí rất thấp hoặc miễn phí.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.