Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Lộ “sóng ngầm” thị trường lai dắt tàu biển - lĩnh vực “bí ẩn” đối với nhiều người

Giao thông và đô thị
16/05/2021 14:30
Bảo Như
aa
Lai dắt tàu biển là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có tính đặc thù cao.


Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ban hành Kết luận thanh tra số 3595/KL-BGTVT về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển.

bb

Lai dắt tàu biển là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có tính đặc thù cao. Trong ảnh: Một tàu lai dắt hoạt động tại khu vực cảng Quảng Ninh.

Đây là lần đầu tiên, Bộ GTVT tiến hành hành thanh tra hoạt động cung cấp dịch vụ lai dắt hỗ trợ tàu biển - một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có tính đặc thù cao và vẫn còn “bí ẩn” đối với nhiều người.

Theo Quyết định thanh tra số 2272/QĐ-BGTVT, ngày 8/12/2020 về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển, đối tượng thanh tra đợt này là Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An và các doanh nghiệp kinh doanh lai dắt tàu biển trong vùng nước cảng biển thuộc trách nhiệm quản lý của các cảng vụ Quảng Ninh, Nghệ An.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam) là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước, được áp dụng cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong hoạt động lai dắt hỗ trợ tàu biển, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An có trách nhiệm quản lý, phê duyệt kế hoạch điều động tàu, giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định.

Tại thời điểm thanh tra (từ ngày 28/12/2020 đến 28/1/2021), Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT ghi nhận có 14 đơn vị kinh doanh lai dắt tàu biển hoạt động trong vùng nước cảng biển thuộc trách nhiệm quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An. Các đơn vị này sử dụng 29 phương tiện lai dắt với cấp phương tiện và công suất khác nhau, trong đó, có nhiều phương tiện cũ, hoán cải, có tuổi đời cao.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, tồn tại nổi cộm nhất trong hoạt động cung ứng dịch vụ lai dắt tại khu vực cảng biển Quảng Ninh và Nghệ An là nhiều kế hoạch điều động tàu hàng ngày do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An phê duyệt không đảm bảo công suất tối thiểu của phương tiện lai dắt theo quy định tại Nội quy cảng biển.

Cụ thể, tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8/2020, Công ty cổ phần Vận tải biển Nhật Minh đã bố trí tàu lai Nhật Minh Ship 8 (công suất 1.800 CV) để lai dắt 10 lượt tàu có chiều dài trên 180 m, trong khi theo quy định, tàu lai phải đạt công suất tối thiểu 2.000 HP, gồm: Luni (184,99 m) cập, rời bến phao ITC, ITC-05-55000 DWT; Anta (189,9 m) cập, rời bến phao ITC05; Fearless (185 m) cập, rời bến phao ITC04; DZ Heze (189,9 m) cập, rời bến phao ITC04; Global Andes (182,98 m) cập, rời bến phao ITC03; Erlyne (189,9 m) cập, rời bến phao ITC05.

Tại Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, trong tháng 7/2019, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam bố trí tàu lai Ngọc Hải 68 (công suất 1.240 CV) lai dắt 7 lượt tàu biển có chiều dài trên 140 m (trong khi yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất phải đạt 1.600 CV), gồm: VTC Planet (157,5 m), Chang Da 218 (169,3 m), Vega Star (157,5 m), Geely (150 m), Inlaco Bright (154,3 m), TanBinh 129 (150,5 m), Great Hono (159,6 m) và 4 lượt tàu biển có chiều dài trên 180 m (yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất 2.600 CV), gồm: ASIA Zircon I (190 m), Ocean Glory (189,9 m), Afros Majuro (199,9 m), Rui Ning 7 (189,9 m).

Cũng tại khu vực cảng biển Nghệ An, từ tháng 5 đến tháng 6/2020, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam bố trí tàu lai Ngọc Hải 86 (công suất 1.320 CV) để lai dắt 4 lượt tàu biển có chiều dài trên 140 m, trong khi yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất 1.600 CV, gồm: Ithaca Visby (179,9 m), TanBinh 123 (154,3 m), Jin Fuxing (159,8 m), Sky Height (159,4 m) và 1 lượt tàu biển có chiều dài trên 180 m (yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất 2.600 HP) là tàu Internal Luck (185,7 m).

Từ tháng 7 đến tháng 8/2020, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Ngọc Hải bố trí tàu lai Ngọc Hải 86 (công suất 1.320 CV) lai dắt tàu High Voyager có chiều dài 180 m (trong khi yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất là 1.600 CV) và tàu lai Ngọc Hải 68 (công suất 1.240 CV) lai dắt tàu Alpine Marina có chiều dài 183,17 m (trong khi yêu cầu tàu lai công suất nhỏ nhất là 2.600 CV).

Mặc dù trong Kết luận số 3595/KL-BGTVT, Bộ GTVT không nêu rõ những hệ lụy có thể xảy ra đối với lỗi vi phạm này, nhưng theo một chuyên gia hàng hải, việc sử dụng tàu lai công suất thấp hơn yêu cầu tối thiểu là hành vi gian lận, làm phát sinh nguy cơ mất an toàn hàng hải mà đối tượng chịu thiệt chính là các hãng tàu khi không nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng với chi phí bỏ ra.

Quản lý cũng “việt vị”

Một hành vi vi phạm phổ biến khác trong hoạt động cung cấp dịch vụ lai dắt, hỗ trợ tàu biển tại khu vực cảng biển Quảng Ninh và Nghệ An là một số doanh nghiệp đã thu giá dịch vụ không đúng với biểu giá quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Cụ thể, qua kiểm tra xác xuất hóa đơn thu tiền dịch vụ tàu lai tại một số ngày trong các tháng 1/2019, 4/2019, 10/2019, 5/2020, 7/2020, Đoàn Thanh tra phát hiện Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh đã thực hiện thu giá dịch vụ lai dắt hỗ trợ đối với tàu lai Hồng Gai công suất 1.260 HP tại khu vực Cảng PV Oil với mức giá 6,6 triệu đồng/giờ và tại khu vực Cảng Xi măng Hạ Long với mức giá 6,050 triệu đồng/giờ, trong khi giá tối đa theo quy định là 5,7 triệu đồng/giờ.

Thanh tra Bộ GTVT xác định, Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh cung cấp dịch vụ tại cảng biển cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định đã vi phạm khoản 1, Điều 23, Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Tại khu vực cảng biển Nghệ An, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, Công ty cổ phần Tàu lai DKC thực hiện thu giá dịch vụ lai dắt hỗ trợ tàu biển với mức giá thấp hơn mức giá tối thiểu của khung giá theo quy định.

Cụ thể, phương tiện lai dắt DKC 01 công suất 5.054 CV có giá dịch vụ lai dắt áp dụng cho các tàu có trọng tải dưới 20.000 DWT hoạt động vận tải nội địa lần lượt là 10,390 triệu đồng/giờ và 17,2 triệu đồng/giờ (giá tối thiểu theo quy định là 22,3 triệu đồng/giờ); hoạt động vận tải quốc tế lần lượt là 824 USD/giờ, 1.143 USD/giờ và 1.503 USD/giờ (giá tối thiểu theo quy định là 1.683 USD/giờ).

Qua kiểm tra xác suất hóa đơn thu tiền dịch vụ lai dắt tàu biển một số ngày trong các tháng 10/2019, 2/2020, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, Công ty cổ phần Tàu lai DKC đã thực hiện thu giá dịch vụ lai dắt hỗ trợ tàu biển là 9 triệu đồng/giờ khi thực hiện lai dắt tàu Fools Gold vào ngày 7/10/2019 và 10,390 triệu đồng/giờ khi thực hiện lai dắt tàu MT Blue Ocean vào ngày 7 và 8/2/2020, trong khi giá tối thiểu theo quy định là 22,3 triệu đồng/giờ.

“Công ty cổ phần Tàu lai DKC cung cấp dịch vụ tại cảng biển thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định đã vi phạm khoản 1, Điều 23, Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải”, Thanh tra Bộ GTVT ghi nhận.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị kinh doanh lai dắt đang có sự cạnh tranh, tối đa hóa lợi nhuận, nên dẫn đến tình trạng còn nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng các quy định về giá dịch vụ lai dắt, đầu tư trang thiết bị lai dắt; chưa tuân thủ, còn xây dựng kế hoạch lai dắt không đủ số lượng, công suất của tàu lai.

Một điều khá hy hữu là, trong số 14 đơn vị cung cấp dịch vụ rơi vào “tầm ngắm” của Thanh tra Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh lại là đơn vị duy nhất vi phạm điều kiện pháp lý trong việc cung cấp dịch vụ lai dắt tàu biển. Tại thời điểm thanh tra, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đang khai thác thương mại 2 tàu lai là Cái Lân 06 và Cái Lân 08 - tài sản nhà nước được hình thành từ Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Cái Lân, trong khi theo quy định, đơn vị được tham gia cung cấp dịch vụ đặc biệt này phải là doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật

“Trách nhiệm đối với tồn tại này thuộc về Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cục Hàng hải Việt Nam, khi chưa tuân thủ chỉ đạo và các quy định về quản lý công sản”, Bộ GTVT đánh giá.

Được biết, tại Kết luận số 3595/KL-BGTVT, Bộ GTVT yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền, hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra tồn tại, sai sót trong quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh, Công ty cổ phần Lai dắt và Dịch vụ hàng hải cảng Cửa Lò, Công ty cổ phần Tàu lai DKC, Công ty TNHH MTV Golden Lotus Shipping chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Thanh tra Bộ GTVT phải tiếp tục tổ chức đoàn thanh tra này để tiến hành thanh tra hoạt động lai dắt (theo kế hoạch năm 2020 chuyển sang năm 2021) nhằm đánh giá toàn diện hơn; trên cơ sở đó tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Đại diện các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam vừa có công văn gửi đến Bộ Tư pháp, kiến nghị không thu phí không thu các...

(Link gốc: https://baodautu.vn/lo-song-ngam-thi-truong-lai-dat-tau-bien---linh-vuc-bi-an-doi-voi-nhieu-nguoi-d142836.html)

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam Bộ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.