Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 60 tỷ USD: Nên học người Nhật, Đức?

Giao thông và đô thị
20/04/2019 07:15
Đ.Bảo
aa
Đầu tư toàn tuyến để từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 10 tiếng hay làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) từng đoạn... là những phương án của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên xem xét.


Làm 1 lèo hay từng chặng

Bạn đọc Vandunem đồng ý phương án làm giai đoạn 1 đầu tư toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM để khai thác chở người và hàng với tốc độ 150-200km/h. Theo bạn, từ Hà Nội đi TP.HCM 10 tiếng là tốt rồi.

Đồng quan điểm, bạn đọc Doabui nêu vấn đề: "Vận tốc 150km/h đi từ sáng tới tối đến TP.HCM là tốt lắm rồi, an toàn, không chuyển chặng. Vì thời gian chờ đợi, chuyển chặng mới là vấn đề nhiều người ngại. Làm theo phương án 1 (cao tốc Hà Nội - Vinh) thì lượng người vào Vinh không nhiều, nếu vào TP.HCM thì chuyển chặng bằng phương tiện gì?"

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing
Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing

Không ủng hộ việc làm chặng ngắn, bạn đọc Đào nêu: "Đường sắt mà đoạn ngắn không tiện bằng ô tô và đắt sẽ không có người đi. Thực tế, đường sắt HN-Bãi Cháy và HN-Đồng Đăng hiện không có khách. Nên đầu tư toàn tuyến - khoảng 5 năm - với tốc độ 150km/h, sẽ kịp thời chia lửa tốt với đường bộ và đường không. Còn làm cao tốc, đến năm 2032 mới có hai đoạn thì quá chậm".

Bạn Trần Hòa cũng cho rằng: "Tốc độ ban đầu chỉ cần từ 160-200km/h, sau đó hoàn thiện nâng dần. Làm như vậy mới rút ngắn thời gian của dự án, kịp thời phục vụ sự phát triển KT-XH".

Đúng nghĩa cao tốc: Nên học Nhật, Đức?

Bên cạnh ý kiến ủng hộ phương án nâng cấp đường sắt lên tốc độ 150km/h, không ít bạn đọc bày tỏ, phải làm mới cao tốc.

Bạn đọc Lê Hoàng Anh thẳng thắn: "Chúng ta nên học Nhật, Đức... Còn nếu cứ làm theo tư duy Việt Nam thì rất lâu mới có đường sắt cao tốc. Theo tôi nên làm trước 2 đoạn có nhu cầu lớn Vinh - Hà Nội, TP.HCM - Nha Trang là hợp lý".

Phân tích cụ thể hơn, bạn Hoàng Anh viết: Một là, chạy 150km/h quá chậm, không cạnh tranh được với đường bộ chứ chưa kể đến hàng không. Hai là, đầu tư như vậy sau khi muốn lên cao tốc lại bỏ tàu chạy diezel sẽ tốn kém. Ba là, chúng ta sẽ mãi tụt hậu so với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến thế giới. Cuối cùng, nếu chần chừ càng để lâu kinh phí đầu tư càng cao do GPMB, mức đầu tư tăng cao...

Bạn Đào Tuấn Anh nhấn mạnh: "Theo tôi, đề án làm ĐSCT Bắc Nam đường đôi khổ 1m43 là cần thiết. Nhìn ra thế giới, các nước phát triển đều là các nước có mạng lưới đường sắt phát triển, không có cớ gì VN muốn phát triển lại không triển khai".

Đồng thời, ủng hộ phương án 1 bổ dọc, có nghĩa là đầu tư đến đâu đồng bộ đến đó để phục vụ người dân và cho nền kinh tế, tránh lãng phí. Bạn Tuấn Anh quan điểm: "Cần đầu tư hệ thống điện khí luôn (không đầu tư diezel vì hệ thống này dùng vài chục năm lại bỏ rất lãng phí) khi đó các giai đoạn sau sẽ rút kinh nghiệm".

Cùng tư duy trên, bạn Quốc Hùng lập luận, phương án làm đường và tàu diezel chạy 150km/h sẽ không mấy người đi, vì không khác biệt so với cái cũ mà cũng không tiện như ô tô và sẽ không thu được vốn, sau này lại bỏ vậy là mất tiền của dân, còn nhà đầu tư tư nhân sẽ không tham gia vì chắc chắn lỗ.

"Đã là tàu cao tốc thì phải làm đàng hoàng, được đoạn nào ra đoạn ấy, đúng nghĩa tàu cao tốc để cạnh tranh với máy bay và ô tô may ra mới có hiệu quả kinh tế", bạn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồng Linh nêu rõ: "Đã làm thì phải làm thật hiện đại, không thì thôi. Có thể làm từng phần, ví dụ TP.HCM - Nha Trang và HN - Đồng Hới. Làm đường cao hơn mặt bằng để có lối đi cho dân ngang qua bên dưới đường sắt (dạng cầu chui) và hai bên nên làm mương nhỏ (kể cả cao tốc đường bộ cũng vậy) để dân không làm nhà hai bên đường dễ gây tai nạn".

Bạn Thachanh cũng mong mỏi giữ nguyên đường sắt cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ du lịch (giống như Nhật Bản).

Bạn đọc Lê Văn Tân góp ý: "Nên làm thử một chặng đi từ TP.HCM ra Nha Trang, để các nhà quản lý và nhà thầu lấy kinh nghiệm. Cứ đầu tư ồ ạt rồi đội vốn lên, chậm tiến độ lại vin vào lý do "Chưa có kinh nghiệm"".

Phân tích thêm, bạn đọc Hoàng Song Hà viết: "Để đường sắt cũ sử dụng trong thời gian chờ làm ĐSCT. Bài học từ Cát Linh - Hà Đông cho thấy không biết bao giờ cho xong. ĐSCT chỉ chở khách, không chở hàng vì đã cao tốc phải đáp ứng chức năng của nó, không thể 2 trong 1 rồi thất bại hết. Còn có tiền đến đâu đầu tư đến đó và phải đưa vào khai thác ngay. Tương lai sử dụng đường sắt cũ vận chuyển hàng hoá và du lịch vẫn tốt vì đường bộ sẽ quá tải".

Bạn Lê Tính thì lo lắng khi đa phần các dự án của ta bị kéo dài tiến độ, đội vốn rất nhiều và cho rằng nếu làm thì chỉ khoảng 15 năm.

bài liên quan
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến về đích sớm

Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến về đích sớm

Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ có 4 làn xe

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ có 4 làn xe

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Chủ tịch Lào Cai yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở

Chủ tịch Lào Cai yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường yêu cầu các ngành chức năng phải đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY