Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kỳ 4 – Thanh tra Bộ Giao thông đôn đốc Công ty Đường sắt Hà Nội nộp số tiền 5,2 tỷ đồng

Giao thông và đô thị
30/07/2018 07:30
Trương Tam - Lý Tứ
aa
Thanh tra Bộ Giao thông đang đôn đốc Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội thực hiện Kết luận Thanh tra số 7494/KL-BGTVT.


Tin nên đọc

"Phản pháo tịt ngòi"

Như đã thông tin ở các bài viết trước, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội (gọi tắt là Công ty Đường sắt Hà Nội) bị cơ quan chức năng kết luận rõ về việc cho thuê phòng, ki ốt sai mục đích, thu không đúng quy định hơn 5 tỷ đồng cùng với đó còn có những sai phạm trong quá trình sửa chữa các phòng lưu trú nhà A2 và trạm Thống Nhất.

Trước những nội dung tố cáo có cơ sở đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết luận, PV Pháp luật Plus đã liên hệ với Tổng Công ty Đường sắt Hà Nội để có góc nhìn đa chiều xung quanh vụ việc này.

Theo ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội: Sau khi có đơn tố cáo, Bộ GTVT có cho Thanh tra bộ xuống làm việc, sau khi làm việc thì Bộ đã ra kết luận. “Kết quả của kết luận này ông Tuấn cho rằng chưa hợp lý”.

Để hiểu rõ thêm thông tin này Phóng viên Pháp luật Plus tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Thủy – Trưởng phòng 4 thuộc Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.

Ông Thủy cho hay: “Tôi đang đôn đốc bên công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội thực hiện kết luận thanh tra 7494/KL-BGTVT. Không có chuyện chờ để thay đổi kết luận. Đã là Kết luận ban hành thì phải thực hiện. Đặc biệt là những sai phạm liên quan đến Đoàn tiếp viên theo quan điểm của thanh tra cần quyết toán là 5 tỷ 2. Giữ nguyên, và tôi đang đôn đốc để nộp”.

Sai phạm "ầm ầm"

Trước đó Pháp luật Plus đã thông tin "Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội sai phạm hơn 5 tỷ đồng".

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành kết luận liên quan đến Công ty Đường sắt Hà Nội và một số cá nhân Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội (Đoàn tiếp viên).

Theo đó, nội dung tố cáo có nêu: Ngoài thu tiền CBCNV về ngủ nghỉ ra thì còn cho đơn vị ngoài thuê như (Rail TV) thuê cố định phòng 317 với giá 4,5 triệu đồng/tháng, hợp đồng kinh tế với Giám đốc, ngoài phòng 317 còn một số phòng khác cũng cho người ngoài thuê, cho thuê ki ốt tầng trệt dãy A2 và ki ốt bên Ga B Trạm Thống Nhất.

Trụ sở Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội.
Trụ sở Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được nội dung tố cáo, Bộ GTVT đã có kết luận về việc này do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký. Theo như kết luận có nêu:

Việc cho thuê cố định phòng 317 nhà lưu trú A2 theo báo cáo giải trình số 346/BC-ĐTVHN ngày 31/3/2017 của Đoàn tiếp viên, Đoàn tiếp viên ký hợp đồng với Công ty truyền thông Sen để cho thuê phòng nghỉ số 317 nhà lưu trú A2, số tiền cho thuê 4.500.000đồng/tháng.

Đoàn Tiếp viên báo cáo và cung cấp số liệu, từ năm 2007 đến 31/12/2016 số tiền đã thu được là 526.540.000đồng. Do Công ty Truyền thông Sen là đơn vị có ký hợp đồng với Công ty VTHN (nay là Công ty CP VTĐSHN) về việc lắp đặt, vận hành các Tivi, video trên tàu, vì vậy mục đích ký hợp đồng chủ yếu để tạo điều kiện cho nhân viên của Công ty Truyền thông Sen thuận tiện trong vận hành hệ thống.

Tổ xác minh đã làm việc với Công ty TNHH Quảng cáo – Truyền thông Sen: Tài liệu Tổ xác minh thu thập được xác định đơn vị này thuê phòng 317 nhà lưu trú A2 từ năm 2004 đến nay số tiền Công ty Sen đã nộp cho Đoàn Tiếp viên từ năm 2004 đến ngày 31/12/2016 là 628.550.000đồng.

Về việc cho thuê ki ốt tầng trệt dãy nhà A2 và ki ốt bên ga B Trần Quý Cáp, theo báo cáo giải trình Chi nhánh CPVTĐSHN có thực hiện cho thuê ki ốt, đối tượng thuê chủ yếu là người nhà CBCNV cơ quan hoặc đã nghỉ chế độ để tạo điều kiện cho người lao động và nâng cao đời sống của CBCNV thuộc đơn vị, việc cho thuê ki ốt thể hiện bằng các hợp đồng và thu tiền hàng tháng nộp về quỹ đơn vị.

Cùng với đó Đoàn tiếp viên báo cáo, cung cấp số liệu, từ năm 2007 đến ngày 31/12/2016 số tiền đã thu được từ việc giao cho thuê ki ốt là: 4.788.530.000 đồng; số tiền thuê đất đã nộp là 72.988.650đồng (bao gồm cả phòng 317). Vì vậy, số tiền chênh lệch do cho thuê không đúng quy định là 4.715.541.350đồng.

Theo nhận xét và đánh giá từ phía Bộ GTVT thì cả hai nội dung tố cáo này đều có cơ sở và tổng số tiền cho thuê hai khoản trên là 5.398.091.350 đồng.

Việc Đoàn tiếp viên cho thuê cố định phòng 317 và các ki ốt tầng trệt nhà A2 và Ga B từ năm 2004 tới tháng 10/2016 không cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy định của Nhà nước và của Tổng Công ty Đường săt Việt Nam, không đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Kết luận của Bộ GTVT cũng nêu rõ, việc cho thuê cố định Phòng 317 nhà A2, cho thuê ki ốt tầng trệt nhà A2 và ki ốt Ga: Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Chi nhánh và các phòng, ban nghiệp vụ chuyên môn trực tiếp tham mưu cho Giám đốc trong việc cho thuê qua các thời kỳ.

Về biện pháp xử lý, Bộ GTVT có xử lý như sau: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tổ chức, các nhân chịu trách nhiệm quản lý đối với Công ty CP đường sắt Hà Nội do để đơn vị cho thuê Phòng 317 nhà A2, cho thuê ki ốt tầng trệt nhà A2 và ki ốt gà B không đúng quy định.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, các nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng Công ty CP Đường sắt Việt Nam đối với Công ty CP đường sắt Hà Nội do tồn tại, khuyết điểm trong việc cho thuê Phòng 317 nhà A2, cho thuê ki ốt tầng trệt nhà A2 và ki ốt ga B, thi công, thi công không đúng quy định.

Đối với Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội: Chỉ đạo chi nhánh Đoàn tiếp viên Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại như đã nêu, thuộc thẩm quyền quản lý cán bộ của Công ty.

Chỉ đạo Chi nhánh ĐTVĐSHN khẩn trương nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT tổng số tiền sai phạm: 5.398.091.350đồng

Đối với Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội, Bộ GTVT có xử lý như sau:

Ngoài việc nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT tổng số tiền sai phạm: 5.398.091.350đồng, còn phải nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý có liên quan đến các tồn tại như đã nêu. Tuyệt đối không cho thuê các phòng lưu trú nhà A2 và ki ốt tầng trệt nhà A2 và ki ốt Ga B Trần Quý Cáp dưới mọi hình thức.

Được biết, suốt từ năm 2004 tới nay, đã có sự thay đổi giám đốc tại Công ty CPVTĐSHN rất nhiều lần. Vậy việc xử lý đối với các cá nhân này ra sao?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.