Các cơ quan chức năng dường như đang “buông lỏng” quản lý để đơn vị vận tải ngang nhiên “qua mặt” trong thời gian dài tại Hải Phòng.
Lập “bến xe” ngay trong khuôn viên Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, đón trả khách không đúng theo quy định, lập sanh sách “ma” về số lượng, tên tuổi hành khách đi xe… những hoạt động này diễn một cách công khai trong thời gian dài nhưng dường như cơ quan chức năng không hề hay biết.
Sau khi hoạt động đón khách tại Sân bay Cát Bi của nhà xe Kết Đoàn được báo chí “phanh phui” về hàng loạt sai phạm của nhà xe này, đồng thời chỉ rõ những “chiêu trò” mà nhà xe này đang qua mặt hàng loạt các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương thì đến nay mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường thách thức mọi cơ quan quản lý.
|
"Bến xe dù" được lập ngay trong khuôn viên của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, nơi cần được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. |
Để thực hiện hoạt động đón, trả khách trái phép tuyến sân bay Cát Bi-Thái Bình-Nam Định và ngược lại ở tất cả các khung giờ cố định trong ngày, nhà xe Kết Đoàn đã “lách luật” bằng cách gom những khách lẻ để…lập thành khách đoàn lấy danh nghĩa là đón khách phòng vé Kết Đoàn đi-phòng vé Vĩnh Bảo-phòng vé Thái Bình-phòng vé Nam Định, nhằm hợp thức hóa hành vi đón, trả khách “trá hình” tuyến cố định.
Mặt khác, với việc tự dựng lấy “mác” là đại lý bán vé máy bay cho các hãng hàng không, nhà xe thản nhiên “phù phép” dàn xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định, trước sự “bất lực” của các cơ quan quản lý nhà nước.
Tận mắt chứng kiến cảnh đón trả khách và thu tiền “vé” của Nhà xe Kết đoàn này mới thấy việc quản lý cấp phép và kiểm soát hoạt động vận tải hiện nay trong hoạt động xe hợp đồng “đội lốt” tuyến cố định của nhà xe này không hề có cơ quan nào quản lý và giám sát kể cả về thuế và hoạt động vận tải.
|
Xe Kết Đoàn nhận khách tại Sân bay Cát Bi , trước sự "bất lực" từ các cơ quan chức năng. |
Đặc biệt “bến xe dù” của nhà xe này còn tồn tại ngay trong khuôn viên cảng hàng không quốc tế Cát Bi Hải phòng vốn là nơi có hoạt động kiểm soát hành khách, an ninh hết sức nghiêm ngặt.
Đối với nghĩa vụ thuế với nhà nước chắc chắn là thất thu bởi hoạt động với mô hình lớn như vậy nhưng nhà xe không phát hành được vé chỉ lập danh sách “ma” để đối phó với cơ quan quản lý khi cần thiết, doanh nghiệp muốn kê khai sao cũng được.
Trong khi đó, tại Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định rõ: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…” Như vậy, việc thu tiền trực tiếp từ khách lẻ, xác nhận thông tin đặt chỗ…của nhà xe Kết Đoàn đã “phớt lờ” các quy định của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ GTVT.
|
Họ tên những hành khách trên xe được ghi vào một đanh sách, trong khi không hiểu danh sách đó để làm gì. |
Để làm rõ nguồn thông tin này, ngày 8,9,10/11, trong vai một hành khách đi xe tại khuôn viên Sân Bay Cát Bi, phóng viên Phapluatplus.vn được nhà xe đón tiếp đưa lên xe. Sau khi nhận đầy khách, chiếc xe di chuyển về Nam Định.
Khi vừa đi hết trung tâm thành phố Hải Phòng, một phụ xe bắt đầu thu tiền hành khách. Theo đó, trong phạm vi thành phố Hải Phòng, không tính quãng ngắn hay dài, phụ xe đều thu 50 nghìn đồng/ người. Đối với các hành khách đi Thái Bình là 90 nghìn đồng/ người và Nam Định là 100 nghìn đồng/người.
Tại Nam Định, khi liên hệ qua số hotline : 0904146.16… của nhà xe Kết Đoàn, chúng tôi được nhân viên “hướng dẫn” là: “cứ ra Big C Nam Định xe sẽ đón anh chuyến sớm nhất là 5 giờ và cứ một tiếng là có một chuyến đến và đi sân bay Cát Bi với giá vé là 100.000đồng/người”.
|
Khu vực đỗ xe chờ đón khách của xe Kết Đoàn gần BigC thành phố Nam Định. |
“Phòng vé” Kết Đoàn hay “bến xe trá hình”?
Lần theo thông tin nhà xe cung cấp, phóng viên xác định tại số nhà 75 đường Trần Anh Tông ( phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định).
Thực chất, không tồn tại phòng vé máy bay Kết Đoàn nào tại khu vực trước số nhà 75 Trần Anh Tông mà hiện ra nguyên hình là bến “xe dù, bến cóc” thuộc sự “quản lý” của nhà xe Kết Đoàn. Đây được mặc định là nơi đón, trả khách chuyên tuyến Nam Định- Thái Bình-sân bay Cát Bi và ngược lại.
Theo quan sát của PV, từ sáng sớm tới đêm muộn, tại khu vực này các xe gắn logo Phòng vé Kết Đoàn nối đuôi nhau đón và trả khách công khai tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác mà không hề có bất kỳ lực lượng nào kiểm tra, giám sát
|
Vô tư xếp khách tại Nam Định mà không có bất kỳ lực lượng nào xử lý. |
Liên quan đến vấn đề này một Giám đốc Doanh nghiệp một hãng vận tải tuyến cố định bức xúc “Không hiểu sao xe trá hình hoạt động rầm rộ như vậy với gần 20 đầu xe hoạt động liên tục mà không có một cơ quan chức năng nào giám sát và xử lý, như vậy thử hỏi những Doanh nghiệp vận tải được cấp phép hoạt động tại các bến xe thì làm sao chúng tôi tồn tại được”.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ giao thông vận tải, và các cơ quan quản lý Hải phòng, Nam Định, Thái Bình phải nhanh chóng vào cuộc xứ lý để đem lại sự công bằng trong hoạt động vận tải hiện nay”, vị Giám đốc này đưa ra quan điểm.
Mặc dù sai phạm đã quá rõ nhưng vì sao tới nay nhà xe Kết Đoàn vẫn không bị xử lý? Vai trò của cơ quan chức năng quan lý hoạt động vận tải TP Hải Phòng đang nằm ở đâu? Thiết nghĩ UBND thành phố Hải Phòng, UBND các tỉnh Thái Bình và Nam Định cần vào cuộc, xác minh, làm rõ những sai phạm đã rõ như ban ngày của nhá xe Đoàn Kết để trả lại môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh cho TP cảng Hải Phòng cũng như các tỉnh lân cận.