Một “bến xe” ngang nhiên mọc lên ngay trong khuôn viên Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Hải Phòng, nhưng không có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.
Ngang nhiên lập bến đỗ xe trong khuôn viên sân bay, đón trả khách tại nhiều tuyến đường trong thành phố, thu tiền của khách nhưng không có vé, được cấp phép chạy hợp đồng, nhưng các đầu xe lại chuyên chở khách theo tuyến cố định…
Đó là những điều kỳ lạ mà một doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Hải Phòng thực hiện khiến cho nhiều người thấy bất ngờ, nhiều doanh nghiệp khác thì bức xúc, còn với cơ quan chức năng thì không có một động thái nào trước sự “vượt mặt” của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp vận tải được nhắc đến ở đây là Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn có trụ sở tại Số 3, khu tập thể Không Quân, đường 7/3, Phường Thành Tô, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng.
Đây là doanh nghiệp vận tải với các đầu xe từ 29 đến 34 chỗ, được Sở GTVT TP Hải Phòng cấp phép là xe hợp đồng (HĐ) phục vụ khách đoàn đi tham quan, du lịch… Nhưng hoạt động của các đầu xe thuộc doanh nghiệp này đang thực hiện dường như đang thách thức, vượt mặt cả quy định của cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã cấp cho đơn vị này.
|
"Bến xe" ngang nhiên mọc lên ngay trong khuôn viên của Càng hàng không quốc tế Cát Bi, nhưng dường như không có một sự can thiệp nào từ phía cơ quan chức năng. |
Không khó để nhận thấy những dấu hiệu hoạt động công khai và ngang nhiên của đơn vị này khi thành lập ngay một “bến đỗ” ngay trong khuôn viên của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Phapluatplus.vn, hàng ngày đơn vị này có hàng chục chuyến xe lưu thông dựa vào các chuyến bay tại sân bay này. Tuy nhiên một điều đáng nói khác là không riêng gì những hành khách từ những chuyến bày tại sân bay này, mà nhiều hành khách vãng lai cũng được nhà xe thu nạp bằng các “chiêu trò” nhằm “vượt mặt” lực lượng chức năng.
Cụ thể, theo ghi nhận, khoảng 30 đến 45 sẽ có một chuyện rời điểm đỗ của “bến xe” tại khuôn viên của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, hành khách được tập hợp lại và lên xe theo sự chào mời của phụ xe. Tất cả những hành lý của du khách được phụ xe đon đả dán tem hành lí.
Hành khách lên xe sẽ được phụ xe hỏi họ tên, nhiều người không hiểu tên họ mình được hỏi để làm gì, về phần phụ xe sau khi lấy “danhh tính” của các các hành khách, người này ghi tên vào một tờ giấy thành danh sách các khách đi xe. Nhưng chắc cũng không rõ được danh sách này có thực tế.
|
Hành khách phủ đầy các ghế xe bát đầu cuộc hành trình trên tuyến như các xe chạy tuyến "cố định". |
Theo tìm hiểu của phóng viên, danh sách “ma” này theo kế hoạch sẽ được gửi về để báo cáo các cơ quan chức năng, nhưng chắc hẳn đây là một danh sách mang tính chất chống chế bởi còn nhiều điều “lạ đời” nằm ngoài khuôn viên của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi mà cơ quan chức năng có lẽ không nắm được.
Sau khi nạp đầy khách, xe bắt đầu cuộc hành trình rời bến chạy về các tỉnh như Thái Bình, Nam Định. Điều lạ là, nhưng chuyến xe này lưu thông trên các tuyến phố về các tỉnh như những đầu xe thuộc các doanh nghiệp vận tải đăng ký chạy tuyến cố định.
Những điều “lạ đời” vẫn chưa dừng lại, xe rời bến và lưu thông trên các tuyến đường trong thành phố, đón và trả khách “tùy hứng”.
Lộ trình của đoàn xe này bắt đầu từ khuôn viên của cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đi theo đường Lê Hồng Phong qua Ngô Gia Tự rồi qua Cầu Rào 1, xuống Phạm Văn Đồng, lên cao tốc Hải Phòng- Hà Nội. Hết cao tốc xe này xuống địa bàn Kiến An, Vĩnh Bảo rồi xuôi về Thái Bình và Nam Định. Tuy nhiên, trên lộ trình đi, xe vẫn dừng đón trả khách dọc đường.
Khi xe lưu thông ra khỏi trung tâm thành phố Hải Phòng, phụ xe bắt đầu thu tiền hành khách. Theo đó, trong phạm vi thành phố Hải Phòng, không tính quãng ngắn hay dài, phụ xe đều thu 50 nghìn đồng/ người (giá mở cửa-PV). Đối với các hành khách đi Thái Bình là 90 nghìn đồng/ người và Nam Định là 100 nghìn đồng/người.
Điều đặc biệt khi những hành khách thanh toán tiền cho nhà xe thì không hề nhận được một tấm vé nào từ nhà xe này. Và những hành khách trên xe có quyền đặt ra câu hỏi, nếu như sự cố xảy ra thì người chịu trách nhiệm là ai?.
Một điều đáng nói ở đây, tình trạng “bến xe” cũng như phương thức hoạt động của đoàn xe lên đến hàng chục chiếc của Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn tại khuôn viên Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trong thời gian dài, vừa qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi “thế lực” nào đứng phía sau “bảo kê” cho nhà xe này.
Môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh của TP Cảng còn được coi trọng và vai trò, cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang nằm ở đâu?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.