Chỉ kéo xe vi phạm luật giao thông với quãng đường khoảng 5 km nhưng Trung tâm cứu hộ giao thông 911 của Công ty TNHH kinh doanh vận tải gara ô tô Trường Sinh đã thu phí với giá 10 triệu đồng/ lượt, cao gấp 3 lần so với giá thị trường.
Trao đổi với PLVN, anh Nguyễn Văn Kiên (sinh 1993, Thanh Oai, Hà Nội) vẫn không hết bức xúc khi kể về tình huống bị “chặt chém” với mức giá 10 triệu đồng cho một lần kéo xe từ cầu Nhật Tân về đến hồ Tây.
Theo lời anh Kiên, vào khoảng 22h ngày 28/12/2020, khi đang điều khiển tô tô tải mang BKS 29H-471.49 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, lối vào thị trấn Đông Anh thì bị Tổ công tác liên ngành của Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) Đường bộ phát hiện dấu hiệu vi phạm nên đã dừng phương tiện để kiểm tra.
Khi xe dừng, do lái xe chậm trễ trong việc xuất trình giấy GPLX và giấy tờ liên quan đến phương tiện, nên vài giờ sau đó, Tổ công tác đã gọi điện cho một đội cứu hộ đến để cẩu kéo phương tiện về bãi trông giữ xe gần Công an quận Tây Hồ.
Đơn vị cứu hộ được Đội TTGT Đường bộ gọi đến là Trung tâm cứu hộ giao thông 911 của Công ty TNHH kinh doanh vận tải gara ô tô Trường Sinh.
Trong quá trình đưa phương tiện về bãi giữ xe, phía Trung tâm cứu hộ giao thông 911 không hề thông báo mức chi phí cẩu kéo. Tuy nhiên, khi đến trụ sở Đội TTGT Đường bộ để giải quyết lỗi vi phạm thì mới yêu cầu anh Kiên thanh toán số tiền 10 triệu đồng cho việc cẩu kéo trước đó.
"Khi thắc mắc về mức giá này thì TTGT yêu cầu tôi thanh toán xong với bên xe cẩu rồi mới làm việc tiếp. Sau đó tôi đã phải thanh toán tổng cộng số tiền là 10 triệu đồng cho cho việc cẩu kéo này", anh Kiên nói.
Cũng theo phản ánh, sau khi thanh toán số tiền 10 triệu đồng qua hình thức chuyển khoản, lái xe yêu cầu Trung tâm cứu hộ giao thông 911 viết phiếu thu theo quy định, tuy nhiên người đại diện trung tâm từ chối không cung cấp với lý do đây là giao dịch tự phát, không ký hợp đồng nên không có nghĩa vụ phải cung cấp hóa đơn, chứng từ.
Cao gấp 3 lần giá thị trường
Chiếc xe tải bị cẩu kéo là loại phương tiện trên 10 tấn, chở vật liệu xây dựng. Với chủng loại xe tải như vậy, tham khảo giá xe cứu hộ trên địa bàn Hà Nội, phóng viên được biết, giá trên đã đắt hơn giá thị trường gấp gần 3 lần.
Không hóa đơn chứng từ, Trung tâm cứu hộ giao thông 911 của Công ty TNHH kinh doanh vận tải gara ô tô Trường Sinh đề nghị tài xế vi phạm chuyển 10 triệu đồng phí dịch vụ kéo xe qua tài khoản ngân hàng.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện hầu hết các dịch vụ trên thị trường được cung cấp và quyết định sự tồn tại theo giá cạnh tranh. Không có chuyện cùng cẩu kéo một chủng loại xe, cùng cung đường mà có đơn vị đưa ra mức giá đắt gấp đôi, gấp 3 như vậy được.
Việc giá xe cẩu kéo do TTGT gọi đắt gấp đôi thậm chí gấp 3 lần thị trường như vậy cần được cơ quan có trách nhiệm xem xét, kiểm tra làm rõ. Với vai trò là cơ quan thực thi luật pháp, dù có chứng kiến bất hợp lý như vậy, TTGT cũng phải ngăn chặn ngay, đằng này dịch vụ do TTGT gọi lại còn đắt đỏ hơn thị trường như thế thì không thể chấp nhận.
Đơn cử, theo bảng giá niêm yết của nhiều công ty cứu hộ có uy tín tại Hà Nội, với xe tải trên 10 tấn, giá cẩu kéo cung đường dưới 10 km dao động từ 1,8 triệu đến 3 triệu đồng, nếu đi trên 10 km được tính 45.000 đến 50.000 đồng/km.
Liên hệ trực tiếp tới tổng đài của Trung tâm cứu hộ giao thông có địa chỉ tại Ngô Gia Tự (Quận Long Biên, Hà Nội) để hỏi giá cước dịch vụ cứu hộ thì nhân viên trực tổng đài đơn vị này cũng báo giá rất hợp lý: (loại xe tải trên 24 tấn có giá 5 triệu đồng cho quãng đường 10 km).
Như vậy, khi đối chiếu giá cước kéo cứu hộ của Trung tâm cứu hộ giao thông 911 với bảng giá cước dịch vụ cứu hộ của các đơn vị uy tín khác trên địa bàn TP. Hà Nội đã cho thấy, có sự chênh lệch rất lớn. Việc này đặt ra nghi vấn, phải chăng có sự khuất tất trong việc thu phí cẩu kéo xe như đã nêu trên?
Một điểm đáng lưu ý, đây không phải lần đầu, Trung tâm cứu hộ giao thông 911 của Công ty TNHH kinh doanh vận tải gara ô tô Trường Sinh bị tố “chặt chém” khi thực hiện dịch vụ cẩu kéo cho các đơn vị, lực lượng chức năng. Đầu năm 2018, đơn vị này đã từng bị ông Nguyễn Văn Hội (trú tại xã Giao Hương, Giao Thủy, Nam Định) tố thu phí 18 triệu đồng/ lần kéo xe cho quãng đường 10 km, từ đường Nguyễn Xiển đến Quận ủy Hoàng Mai.
Trước đó, để tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động của phương tiện cứu hộ, cứu nạn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu hộ, xe cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, thực hiện nghiêm việc kê khai giá cước.
Trong đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành rà soát, thống kê 15 doanh nghiệp hoạt động xe cứu hộ, cứu nạn và xe kéo với 56 phương tiện hoạt động trên địa bàn.
Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, với các trường hợp trong quá trình có hoạt động có vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm:
"Đối với các trường kê khai giá không đúng quy định và thu tiền không đúng với giá quy định thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý đồng thời kiến nghị Sở Giao thông vận tải có biện pháp xử lý, thu hồi giấy phép với các đơn vị này”.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.