Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Giảm chi phí logistics tại Việt Nam: Lựa chọn chính sách và đầu tư trọng tâm

Giao thông và đô thị
29/03/2019 20:15
Tuấn Dũng
aa
Theo khuyến nghị của các chuyên gia quốc tế, mọi hoạt động thương mại đều dựa vào chuỗi cung ứng để kết nối các địa điểm sản xuất và tiêu thụ trong và ngoài nước.


Nâng cấp các chuỗi cung ứng này thông qua việc tăng cường hiệu quả ngành logistics, vốn được coi là “xương sống” của hoạt động thương mại, có thể giúp Việt Nam giữ vững vị trí cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và đảm bảo duy trì tăng trưởng kinh tế.

Thách thức hiện tại

Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí logistics, giảm khí thải GHG và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa Việt Nam, diễn ra ngày 28/3/2019 tại Hà Nội, bà Yin Yin Lam, chuyên gia cao cấp ngành giao thông vận tải (GTVT) của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, vận tải hàng hóa đường bộ có quan hệ mật thiết với chi phí logistics và phát thải khí nhà kính. Là phương thức vận chuyển hàng hóa chủ yếu ở Việt Nam, vận chuyển hàng hóa đường bộ chiếm tới 77% lưu lượng hàng hóa vận chuyển nội địa. Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 21% GDP, tỷ lệ khá cao so với thế giới.

Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, kết cấu hạ tầng đường bộ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chi phí và hiệu quả của hoạt động giao nhận vận tải hàng hóa đường bộ. Vì thế, một hệ thống giao thông vận tải hiệu quả và đáng tin cậy với kết cấu hạ tầng xương sống phát triển đầy đủ sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu được chi phí logistics, có ý nghĩa thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Việt Nam có mật độ mạng lưới đường bộ dày đặc nhưng hơn 50% đường sá là đường giao thông nông thôn; quốc lộ và đường cao tốc chỉ chiếm khoảng 7% tổng số mạng lưới đường bộ, tỷ lệ đường không rải nhựa còn lớn, chất lượng xây dựng và bảo trì kém, nên chỉ số xếp hạng của Việt Nam nằm ở mức thấp trong chỉ số cạnh tranh toàn cầu về chất lượng đường của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ xe vận chuyển hàng hóa đường bộ chạy không tải chặng về tại Việt Nam lên đến 50 - 70%. Ảnh: Tường Lâm
Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ xe vận chuyển hàng hóa đường bộ chạy không tải chặng về tại Việt Nam lên đến 50 - 70%. Ảnh: Tường Lâm

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế chỉ ra rằng, một thách thức lớn hiện nay mà Việt Nam đang phải đối mặt là tình trạng manh mún của thị trường làm cản trở khả năng tập trung hàng hóa. Mỗi công ty vận hành trung bình 5 chiếc xe tải, do đó với khối lượng hàng hóa lớn, chủ hàng cần phải liên hệ với nhiều công ty vận tải mới có thể chuyên chở được khối lượng hàng hóa đó. Do lượng thông tin hạn chế, việc kết nối cung - cầu vẫn chưa hiệu quả, dẫn đến tình trạng xe chạy không tải chặng về khá nhiều, làm tăng chi phí vận chuyển và mức độ phân mảnh ngành vận tải hàng hóa đường bộ. Theo kết quả khảo sát phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ toàn quốc của WB, tỷ lệ xe chạy không tải chặng về tại Việt Nam lên đến 50 - 70%.

Cần đầu tư trọng tâm

Theo bà Yin Yin Lam, muốn giảm chi phí logistics, Việt Nam cần hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng hóa đa phương thức liền mạch tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam cần lựa chọn chính sách phát triển kết cấu hạ tầng tập trung vào các cảng và kết cấu hạ tầng đường bộ, kết cấu hạ tầng như các trung tâm logistics hỗ trợ gom hàng. Cụ thể, Việt Nam cần cải thiện kết cấu hạ tầng để giảm ùn tắc xe tải xung quanh các cảng; thúc đẩy việc sử dụng vận tải container bằng xà lan để tăng mức sử dụng giao thông đường thủy nội địa; xúc tiến vận tải ven biển trên tuyến đường Bắc - Nam; liên kết các trung tâm logistics với các trung tâm tập kết hàng hóa nội đô trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

Về phương án chính sách, ông Ousmane Dione đưa ra khuyến nghị Việt Nam cần lựa chọn chính sách phía cầu tập trung vào việc cải thiện khả năng kết nối cung - cầu thông qua việc thúc đẩy các công ty môi giới và các mô hình công ty dịch vụ vận tải trung gian kỹ thuật số sáng tạo trong lĩnh vực logistics, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng đội xe và hoạt động tổ chức của ngành vận tải. Cụ thể là cần xây dựng một hệ sinh thái nhằm thúc đẩy sự phát triển các nền tảng công nghệ logistics; tăng cường đầu tư trong các mô hình gom hàng kỹ thuật số…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, với các khuyến nghị của WB, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu để đưa ra những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành GTVT trong thời gian tới. Đặc biệt, qua những khuyến nghị của WB, Bộ GTVT sẽ đưa ra những giải pháp để giảm chi phí logistics, tăng cường đầu tư cho việc phát triển đường thủy nội địa.

bài liên quan
Hải Phòng phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước năm 2025

Hải Phòng phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước năm 2025

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 238 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Hải Phòng thành lập Hiệp hội Logistics

Hải Phòng thành lập Hiệp hội Logistics

UBND TP Hải Phòng vừa có Quyết định 2416 cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng.
Giữ vững chuỗi liên kết giữa đại dịch

Giữ vững chuỗi liên kết giữa đại dịch

Dịch Covid-19 trở lại Việt Nam trước Tết Tân Sửu. Hải Dương, không may trở thành “tâm dịch” với những diễn biến phức tạp.
Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức

Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức

Một lãnh đạo Thành ủy TP. HCM vừa cho cử tri các quận 1, 3 và 4 biết, nếu không gấp rút hoàn tất thủ tục lập TP.Thủ Đức trong năm nay thì thành phố phải chờ ít nhất 5 năm nữa.
Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy nội lực, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy nội lực, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối

Ngày 22/5, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có phiên họp báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng (logistics)”.
Cần đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Cần đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Hôm qua (9/1), tại Cần Thơ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) phối hợp tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY