Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lần đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) trong cả năm 2021 giảm xuống mức dưới 6.000 người. vẫn còn địa phương để TNGT tăng dù giãn cách.
Là tỉnh “đội sổ” trong cả nước, khi số vụ và số người chết do TNGT đều tăng, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình lý giải, nguyên nhân do thời gian xảy ra tai nạn chủ yếu vào chập choạng tối.
“Do kiểm soát dịch, người dân không ra được tỉnh ngoài nên lượng lưu thông trên địa bàn tăng cao, số lượng xe máy tăng trên 40.000 xe và ô tô tăng 9.000 xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông nông thôn có nhiều đường ngang, không đảm bảo chiếu sáng. Ngoài ra, ý thức của người dân nông thôn tham gia giao thông chưa cao nên dẫn đến tai nạn”, ông Hưng nói.
Xếp thứ 52/63 tỉnh, thành không đạt mục tiêu kéo giảm 5 -10% TNGT cả 3 tiêu chí, ông Phạm Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhiều năm qua Quảng Ninh đã giảm trên 5% cả 3 tiêu chí, nhưng đến năm 2021 chỉ giảm được 2%. Dù rất cố gắng, nhưng việc giảm TNGT “đã đến ngưỡng”.
“Quảng Ninh có đủ 5 phương thức vận tải, là đầu mối quan trọng liên kết vùng, điểm cuối của các cảng biển, cửa khẩu. Những năm qua, sản lượng vận tải tăng từ 14 -16%. Riêng năm 2021, sản lượng vận tải đạt gần 100 triệu tấn, 66 triệu lượt hành khách đã tạo áp lực lớn trong đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp là thách thức khi địa phương vừa phải phòng chống dịch vừa đảm bảo ATGT”, ông Thành nói.
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong năm 2021, có 55 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, vẫn có 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là: Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình. Trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, lần đầu tiên số người chết do TNGT được kéo giảm xuống dưới 6.000 người.
Tuy nhiên, chúng ta chưa thể hài lòng vì mức độ giảm chưa tương xứng với mức giảm của lưu lượng giao thông khi thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19.
“Con số tuyệt đối về người chết, bị thương, số vụ vẫn còn cao. Một số tỉnh thực hiện giãn cách nhưng số người chết do TNGT vẫn tăng trên 10% làm chúng ta lo ngại về tính bền vững của các chỉ số giảm về tai nạn”, ông Hùng nói.
Kéo giảm TNGT với tâm thế mới
Là địa phương thực hiện giãn cách xã hội dài ngày nhưng việc kéo giảm TNGT chỉ ở mức trung bình của cả nước, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết tới đây sẽ ra quân đảm bảo ATGT ngay từ đầu năm với nhiều giải pháp.
Trong đó, ngoài việc nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông cấp bách, địa phương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Để kéo giảm TNGT trong năm 2022, ông Phạm Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng đồng bộ.
Cùng đó, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận tải, đặc biệt là quản lý kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho rằng, tỉnh sẽ quyết tâm áp dụng các biện pháp đồng bộ kéo giảm TNGT trong năm 2022.
Trong đó sẽ giao trách nhiệm cho người đứng đầu. Tăng cường camera giám sát trên các tuyến đường để phát hiện kịp thời vi phạm. Đồng thời, triển khai chương trình thắp sáng đường thôn, đảm bảo ánh sáng.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, tới đây, các địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo ATGT, đồng thời tập trung xây dựng văn hóa giao thông với tinh thần mới, tâm thế mới.
“Cần nhận văn hóa thể hiện bằng các hành vi cụ thể của người tham gia giao thông, nhưng đồng thời cũng là văn hóa hành nghề, văn hóa chuyên nghiệp của người làm công tác xây dựng, thiết kế, quy hoạch, đến việc thực thi pháp luật về bảo trì, quản lý vận tải, về tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm”, ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, hiện nay Việt Nam có rất nhiều hệ thống giao thông thông minh nhưng vẫn chủ yếu áp dụng cách thức xử phạt thủ công, lạc hậu.
Để kéo giảm TNGT trong năm 2022, cần nhanh chóng đổi mới công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo hướng áp dụng giao thông thông minh để giám sát, xử phạt nguội vi phạm giao thông, qua đó cải thiện ý thức tự giác của người tham gia giao thông.
“Phải thực hiện được nguyên tắc mọi vi phạm đều được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cần hoàn hiện trình tự thủ tục pháp luật, tránh thủ tục rườm rà trong xử lý vi phạm hành chính để xử phạt nguội nhanh chóng, hiệu quả. Chỉ có như vậy, tình hình trật tự ATGT mới đi vào nền nếp, TNGT mới giảm bền vững”, ông Quyền nói.
Kéo giảm TNGT ngay từ đầu năm
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2021 với các địa phương được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho biết, năm 2021 có giai đoạn chúng ta thực hiện giãn cách xã hội với thời gian dài, mật độ phương tiện tham gia giao thông giảm, là điều kiện để TNGT có thể giảm sâu hơn nữa. Tuy vậy, trong bối cảnh đó, mức độ vi phạm ATGT lại tăng.
Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2022 mặc dù chưa dự đoán hết được diễn biến của dịch Covid-19 nhưng xã hội quay trở lại bình thường mới, các hoạt động GTVT sẽ trở lại bình thường, việc đảm bảo ATGT phải được đặc biệt quan tâm của các tỉnh, thành phố, triển khai ngay các giải pháp kéo giảm TNGT từ đầu năm.
“Tới đây, chúng ta cần đặc biệt quan tâm xử lý các điểm đen TNGT, đây chính là nơi gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng phương tiện GTVT, hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn phương tiện”, Phó Thủ tướng nói.
Với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật ATGT và phòng chống dịch bệnh trong giao thông.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Hơn 6.000m dây điện, cáp kết nối camera tại nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố bị mất trộm gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng, ảnh hưởng giám sát giao thông.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY