Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Dự án BOT “ăn dày”: Giảm phí, không giảm 
thời gian thu phí

Giao thông và đô thị
26/08/2016 12:20
TUẤN PHÙNG thực hiện
aa
Bộ GTVT đề nghị các trạm BOT nếu bị phát hiện thu phí mức phí thu chênh lệch thì nhà đầu tư phải bù khoản tiền đó.


Trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội (TP.HCM) đã có một cửa thu phí tự động - Ảnh: NGỌC DƯƠNG.
Trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội (TP.HCM) đã có một cửa thu phí tự động - Ảnh: NGỌC DƯƠNG.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về việc rà soát để quyết toán các dự án BOT giao thông với giá trị thực so với tổng mức đầu tư dự tính ban đầu rồi tính toán lại phương án tài chính với từng dự án.

* Như Tuổi Trẻ ngày 25-8 đã thông tin, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm thời gian thu phí nhiều dự án BOT sau khi thực hiện kiểm toán. Bộ GTVT sẽ rà soát thế nào để giảm trừ?

- Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết toán các dự án BOT. Hi vọng chậm nhất là cuối năm nay hoặc quý 1-2017 sẽ quyết toán xong và công khai toàn bộ thời gian thu, mức thu của từng trạm BOT, cắm biển ghi các thông tin này tại từng trạm cho người dân theo dõi.

Ngoài ra, trong hợp đồng BOT có quy định khi lưu lượng xe qua trạm thu phí tăng hoặc giảm hơn 5% so với tính toán trong hợp đồng thì phải tính toán lại phương án tài chính. Vì vậy, dự án BOT vẫn được điều chỉnh trong quá trình khai thác kể từ khi quyết toán.

* Kiểm toán Nhà nước cho rằng có nhiều trạm BOT phải giảm được 5-6 năm, thậm chí 11 năm thu phí. Bộ GTVT có giảm được không?

- Kiểm toán phát hiện một số vấn đề của các dự án như tốc độ tăng trưởng xe nhanh hơn dự báo, một số sai phạm trong quá trình đầu tư về đơn giá định mức...

Các yếu tố đó Bộ GTVT sẽ kết luận, tính toán chính xác trong quyết toán rồi tính thời gian hoàn vốn cụ thể so với dự tính ban đầu.

Chúng tôi đồng tình với các khuyến cáo của Kiểm toán Nhà nước, nhưng giảm thế nào vẫn phụ thuộc vào kết quả quyết toán của từng dự án.

* Vậy Bộ GTVT sẽ giảm thời gian thu phí hay mức phí với các dự án có tổng mức đầu tư thực tế thấp hơn dự tính ban đầu?

- Chúng tôi đang trình Chính phủ theo hướng giữ thời gian thu phí và giảm mức phí để phù hợp với khả năng chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Nếu giảm thời gian thu phí thì mức phí vẫn cao, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, sự phát triển kinh tế.

* Thời gian vừa qua có những lình xình liên quan đến việc thu phí BOT như nội bộ nhà đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tố cáo nhau thu phí thấp hơn thực tế; người dân nghi ngờ trạm thu phí quốc lộ 5, quốc lộ 18 gian lận tiền phí. Ngoài việc thanh tra, giám sát các dự án khi xảy ra các vấn đề trên, Bộ GTVT có giải pháp nào để kiểm soát việc thu phí?

- Ngay khi lập các phương án đầu tư các dự án BOT, Bộ GTVT khẳng định ban đầu dùng công nghệ thu phí 1 dừng rồi tiến tới công nghệ thu phí tự động không dừng xe (ETC). Đến nay, Bộ GTVT đang triển khai ETC theo công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Công nghệ thu phí này không dùng tiền mặt, không phải dừng xe, tiền thu phí sẽ từ tài khoản chủ xe đi thẳng vào tài khoản các ngân hàng cho vay vốn từng dự án BOT nên sẽ giám sát được mức phí thu thực tế.

Theo quy định của Bộ GTVT, từ nay đến hết năm 2016, tất cả 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và 6 trạm trên đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên phải có ít nhất một nửa số cửa thu phí lắp thiết bị ETC (đến nay đã có 8 trạm lắp ETC).

Đến năm 2018 triển khai ETC tại tất cả các trạm thu phí trên cả nước, trước năm 2020 từng bước chuyển sang ETC không có barie trên toàn bộ trạm thu phí. Lộ trình này triển khai cần bước đi thích hợp để người dân làm quen, đáp ứng độ chính xác, minh bạch. Thủ tướng cũng đã đồng ý về nguyên tắc để triển khai ETC ở tất cả các trạm trên cả nước.

* Nhiều nước triển khai ETC nhưng có cả máy bán vé qua trạm thu phí tự động hoặc tài xế chỉ cần quẹt thẻ tín dụng để trả phí khi qua trạm, hoàn toàn không có sự tác động của nhân viên trạm thu phí. Tại sao Bộ GTVT không áp dụng thêm các cách thu phí này?

- Với công nghệ RFID mà Bộ GTVT đang dùng thì người lái xe có thể nộp tiền qua nhiều hình thức vào tài khoản bất cứ lúc nào từ điện thoại di động, ngân hàng, tài khoản tín dụng nên không gây phiền hà cho người sử dụng. Thu phí ETC theo công nghệ RFID có ưu điểm là hoàn toàn không dừng xe, giảm thời gian lưu thông, giảm nguy cơ ùn ứ. Công nghệ dừng xe quẹt thẻ hay mua vé tự động được phát triển trước ETC vẫn mang yếu tố của thu phí 1 dừng.

* Ông nói việc thu phí ETC ở tất cả các trạm cần lộ trình, vậy trong quá trình thực hiện lộ trình này Bộ GTVT có biện pháp gì để giám sát minh bạch việc thu phí, tránh những bức xúc, hoài nghi như hiện nay?

- Hiện nay Bộ GTVT đang soạn thảo thông tư về quản lý thu phí tại các trạm BOT, chậm nhất là giữa tháng 9 tới sẽ ban hành thông tư này.

Theo đó, các trạm BOT nếu bị phát hiện thu phí không đúng quy định, mức phí thu chênh lệch với mức kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền thì nhà đầu tư phải bù khoản tiền đó.

Nếu nhà đầu tư chậm nộp tiền thu phí về ngân hàng thì sẽ phạt gấp đôi số tiền chậm đó theo Luật thuế hiện nay. Trường hợp nhà đầu tư sai phạm nhiều sẽ bị đình chỉ thu phí, cơ quan nhà nước sẽ trực tiếp thu để hoàn vốn. Lúc đó nhà đầu tư sẽ mất hết quyền lợi.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ kiểm tra giám sát toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước về nguồn thu phí thông qua các phương thức thu hiện nay để đảm bảo tính công khai minh bạch.

* Người dân, nhất là doanh nghiệp có nhiều đầu xe, lo đóng tiền vào tài khoản thu phí sẽ phải “giam” một khoản tiền lớn trong tài khoản, thay vì trả tiền trực tiếp như thu phí 1 dừng hiện nay. Bộ GTVT có giải tỏa được nỗi lo này?

- Mỗi xe sử dụng ETC sẽ gắn với một tài khoản tương ứng và tài khoản này được đối xử như một thẻ tín dụng bình thường, tiền trong tài khoản được tính lãi suất.

Bộ GTVT cũng đang tính đến giải pháp nếu tài khoản hết tiền vẫn cho xe qua rồi chủ xe nạp tiền phí sau. Tiền nạp sau chủ xe phải trả lãi suất theo đúng lãi suất ngân hàng.

bài liên quan
Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tự ý thuê Công ty CP xây dựng Trường Sinh Sơn La thi công tại dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Kiểm soát chặt hoạt động hơn 4.000 chiếc đò, thuyền tại chùa Hương

Kiểm soát chặt hoạt động hơn 4.000 chiếc đò, thuyền tại chùa Hương

Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
Nắng nóng kéo dài, Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Nắng nóng kéo dài, Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Theo Cục điều tiết điện lực, trong tuần từ 15-21/4/2024 nắng nóng diễn ra tại các miền trên cả nước, nhu cầu phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.