Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đề xuất thay đổi cách tính trợ giá xe buýt TP.HCM

Giao thông và đô thị
08/11/2018 15:35
Phan Tư - Đỗ Loan
aa
Các doanh nghiệp vận tải xe buýt cho rằng cần thay đổi cách tính trợ giá xe buýt để sát với thực tế và không gây khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.


Cách bán vé thủ công khiến sản lượng hành khách đi xe buýt không được tính toán sát với thực tế.
Cách bán vé thủ công khiến sản lượng hành khách đi xe buýt không được tính toán sát với thực tế.

Cách tính trợ giá chưa hợp lý

Mỗi năm TP.HCM dành hơn 1.000 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt nhằm thu hút hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, thực tế lượng hành khách liên tục giảm, các doanh nghiệp vận tải xe buýt kêu lỗ, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp vận tải cho rằng, đến lúc cần xem lại phương thức trợ giá hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc HTX Vận tải số 15 cho rằng, cách tính trợ giá xe buýt theo phương thức lấy doanh thu trừ chi phí mà Sở GTVT đang thực hiện chưa công bằng, khách quan với một số đơn vị. Chẳng hạn, trên các chuyến, cũng một chủng loại xe, cùng cự ly, nhưng có việc trợ giá khoán cao cho đơn vị này, đơn vị kia thấp. Nhiều đơn vị đổi xe mới, chi phí cao nhưng lại không được trợ giá nhiều hơn những đơn vị xe cũ, đã hết khấu hao, sản lượng thấp. Cách tính trợ giá này không khuyến khích doanh nghiệp thay đổi để nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút hành khách.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng, vấn đề xe buýt hiện nay đang thiếu là có một phương tiện kiểm đếm số lượng hành khách một cách chính xác, khách quan, không có sự can thiệp của con người. Do đó, việc sớm sử dụng vé điện tử để nắm được số lượng hành khách chính xác trong một năm thì mới có cách tính trợ giá phù hợp. Ông Trần Chí Trung cho biết, Sở GTVT đang xúc tiến để sớm triển khai đề án vé điện tử, nếu thuận lợi thì có thể áp dụng từ năm 2019.

Theo ông Thảo, năm 2017, trợ giá mỗi tuyến được hơn 66.000 đồng, nhưng đến nay giảm xuống còn chỉ 43.000 đồng, mặc dù doanh nghiệp đã đầu tư xe mới. “Mức trợ giá bị giảm, các chi phí tăng lên, doanh nghiệp phải tạm ứng tiền trả trước, trong khi mỗi năm khoán sản lượng đều tăng. Vì vậy, nhiều HTX dùng dằng không chịu nên chưa ký hợp đồng đặt hàng trong năm nay”, ông Thảo nói.

Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX vận tải TPHCM cho biết, Trung tâm Vận tải công cộng đang tính lại cách trợ giá cho các HTX để phù hợp với thực tế hơn. Cách tính trợ giá hiện nay là kiểu cào bằng, xe cũ và xe mới đều giống nhau, tính chung một công thức sẽ không công bằng. Hơn nữa, chuyến xe buýt chở nhiều thì trợ giá ít mà chở ít thì được trợ giá nhiều. Sản lượng ít hay nhiều vẫn được trợ giá, nhiều tuyến chạy doanh thu thấp nhưng trợ giá vẫn cao. Chính vì vậy không khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, dẫn đến họ ỷ lại.

“Cần phải có cơ chế khuyến khích những chuyến sản lượng nhiều được trợ giá nhiều, sản lượng ít được trợ giá ít. Những tuyến không có hiệu quả có thể bỏ luôn để tinh gọn lại mạng lưới xe buýt”, ông Hải đề xuất.

Nên trợ giá trực tiếp cho hành khách

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm vận tải công cộng TPHCM, mức trợ giá xe buýt hiện được tính theo kiểu lấy doanh thu bán vé trừ chi phí. Chi phí được tính theo bộ đơn giá định mức trên 1km do thành phố ban hành. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là bộ đơn giá định mức được lập từ năm 2009, trong đó có những cách tính chi phí không phù hợp nên khi tính toán không sát thực tế. Sở GTVT đã làm việc với Sở Tài chính để kiến nghị thay đổi bộ đơn giá định mức này cho phù hợp.

Trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng, Trường ĐH GTVT - Phân hiệu tại TPHCM cho rằng, cách tính trợ giá theo chuyến xe khiến cho trợ giá chưa là động lực để tăng sản lượng hành khách vì không thiết lập được mối liên hệ trực tiếp giữa trợ giá và sản lượng hành khách. Đối với doanh nghiệp, sản lượng hành khách vận chuyển thực tế chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của DN mà không ảnh hưởng đến số tiền trợ giá mà DN nhận được. Vì vậy, sản lượng hành khách không là động lực để DN nâng cao chất lượng, thu hút hành khách nhằm tăng sản lượng vận chuyển. Còn hành khách sẽ so sánh chi phí của chuyến đi bằng xe máy với chi phí chuyến đi bằng xe buýt, chất lượng chuyến đi bằng xe máy với chất lượng chuyến đi bằng xe buýt để lựa chọn.

“Trợ giá chưa tác động được vào hai vấn đề này thì chưa thể khuyến khích hành khách đi xe buýt”, bà Hằng nói và cho rằng, công cụ để xác định được chính xác số lượng hành khách đi xe một cách tự động và khách quan, ngành giao thông không có mà hoàn toàn phụ thuộc vào con người bằng cách bán vé giấy.

Theo ông Trung, việc giao khoán sản lượng không chỉ thuộc thẩm quyền của Sở GTVT mà còn có sự thẩm định của Sở Tài chính. Khi tính toán để giao vốn, Sở Tài chính thẩm định và đưa ra mức khoán sản lượng trung bình là 45, 16 hành khách/chuyến. Trong khi thực tế vận chuyển hành khách năm 2017 chỉ đạt 37,13 hành khách/chuyến. Mức chênh lệch giữa kế hoạch để giao vốn và thực tế là 21,63%. Đây là lý do khiến các doanh nghiệp không đồng ý và yêu cầu giảm mức chênh lệch này xuống.

bài liên quan
TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng hơn 100ha ở huyện Hóc Môn, ngoài 3 chợ đầu mối hiện nay là Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức.
TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP.HCM đề xuất mức thu lệ phí bằng 0 đồng với 5 nhóm thủ tục khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY