ĐBQH kiến nghị "cần xóa bỏ cầu đường bộ đi chung với đường sắt"

0
Các đại biểu quốc hội đề nghị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần ưu tiên cho đầu tư giao thông ở vùng sâu, vùng xa

Sáng 24/7, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2016-2021 Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngay sau đó, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội thảo luận tại tổ về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm đó là vốn đầu tư trung hạn dành cho hạ tầng giao thông.

"Cần xóa bỏ cầu đường bộ đi chung với đường sắt"

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) thì đề nghị bổ sung ngân sách để xây dựng cây cầu mới nhằm xóa bỏ tình trạng cầu đường bộ đường sắt đi chung tại tỉnh Bắc Giang.

cac-loai-xe-noi-nhau-qua-cau-cam-ly-copy-1569313603-width1500height1125

Cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, theo lý trình đường sắt) hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979. Đây là cây cầu chung đường sắt - đường bộ duy nhất thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia hiện vẫn đang chạy chung ô tô và tàu trên cùng một mặt cầu. Ảnh Kỳ Nam

Đại biểu này đưa ra dẫn chứng: "Từ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa tàu hỏa và các phương tiện khác tại cầu Ghềnh ở Đồng Nai thì Chính phủ đã cho phép đầu tư 9 cây cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung đường sắt và đường bộ. Nhưng đến nay gần 11 năm trôi qua thì 8 cây cầu được xây dựng, chỉ còn duy nhất cây cầu Cẩm Lý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là vẫn đang mòn mỏi chờ đợi".

Cây cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung đường sắt và đường bộ. Nhưng đến nay gần 11 năm trôi qua thì 8 cây cầu được xây dựng, chỉ còn duy nhất cây cầu Cẩm Lý (Lục Nam) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là vẫn đang mòn mỏi chờ đợi. Số lượng phương tiện tham giao giao thông qua cầu rất lớn, kết nối các tỉnh Lạng Sơn - Bac Giang - Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng. Cây cầu đường sắt đã trên 40 năm tuổi, nguy cơ mất an toàn và gây tai nạn rất cao.

"Tôi đề nghị với Chính phủ cần bổ sung công trình này vào trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện. Có thể có 2 phương án, một là Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, thứ hai là giao cho địa phương thực hiện", Đại biểu Phạm Văn Thịnh kiến nghị.

nhieu-vi-tri-tren-cau-bi-hoen-gi-copy-1569315455-width1500height1125

Cầu Cẩm Lý đã hơn 40 năm khai thác, với lượng phương tiện đường bộ ngày càng tăng như hiện nay càng khiến cầu ngày càng xuống cấp. Ảnh: nhiều chi tiết, kết cấu cầu bị xô lệch, hoen gỉ, long ốc, bu lông. Ảnh Kỳ Nam, ghi lại năm 2019.

Lấy ví dụ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hiện còn 2 "nút thắt cổ chai" là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang không triển khai được, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang ông Dương Văn Thái thì cho rằng, cần phải tháo gỡ vướng mắc trong các dự án BOT trong đầu tư hạ tầng giao thông.

"BOT là hình thức gọi vốn đầu tư cho giao thông nhanh nhất. Nhưng hiện nay có cái khó là Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai dự án BOT yêu cầu các dự án BOT phải làm trên tuyến đường mới, không được làm ở đường cũ", Đại biểu quốc hội ông Dương Văn Thái kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.

220295902_1458677957827074_375746241961093687_n

Đại biểu quốc hội Dương Văn Thái, đoàn Bắc Giang.

Cần quan tâm đến hạ tầng giao thông ở vùng sâu, vùng xa

Cùng bàn luận về đầu tư hạ tầng giao thông, Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn ở thời gian tới, cần phải cân đối các vùng miền, ưu tiên vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là "3 Tây" trong đó có Tây Nguyên, nhất là trong lĩnh vực giao thông.

"Ưu tiên đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông cần phải được xây dựng có tính kết nối các vùng, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm. Đầu tư đường cao tốc thì phải tính đến là kết nối được bao nhiêu tỉnh", đại biểu Mai nói.

Đồng tình với ý kiến của Đai biểu Dương Khắc Mai, Đại biểu Ngô Thanh Danh (đoàn Đắk Nông) cũng cho rằng, cần đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng Tây Nguyên, nhất là những tuyến đường cao tốc.

05_eluy

Ảnh minh họa.

"Tây Nguyên là vùng kinh tế động lực thì phải có kết cấu hạ tầng đảm bảo, đặc biệt là giao thông kết nối với Đông Nam Bộ, TP HCM. Do đó, Chính phủ nên cho vào kế hoạch đầu tư cao tốc qua Tây Nguyên trong giai đoạn này. Còn hình thức thì có thể là BOT, hay PPP, lưu ý cần phải điều chỉnh về chính sách để khi thực hiện không bị vướng", đại biểu Danh cho hay.

Còn đại biểu Ngô Văn Tuấn (đoàn Hòa Bình) lại đề nghị cần quan tâm đến giao thông ở vùng Tây Bắc.

"Hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc đang rất khó khăn. Các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu chỉ có duy nhất trục Quốc lộ 6. Theo thống kê thì đường Quốc lộ 6 có nhiều vụ tai nạn và điểm đen nhiều nhất. Trong bố trí vốn lần này, mong dành một phần để tu sửa, khắc phục điểm đen trên Quốc lộ 6", ông Tuấn nói.

Quốc hội rút ngắn thêm 3 ngày họp, làm việc cả Chủ nhật

Với kết quả biểu quyết 477/480 đại biểu có mặt tán thành chiều 24/7, Quốc hội biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ nhất theo hướng rút ngắn 3 ngày họp, làm việc cả ngày Chủ nhật.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ nhất. Cụ thể, rút ngắn 3 ngày họp, bế mạc ngày 28/7 thay vì ngày 31/7 như dự kiến. Đồng thời sẽ điều chỉnh chương trình, làm việc cả ngày Chủ nhật, 25/7.

Ngày mai (25/7), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 (trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới).

 

Quang Vũ - Đô Phùng - Nguyễn Trung

Bình luận

Vé trận đội tuyển Việt Nam - Nhật Bản giá cao nhất 1,2 triệu đồng

VFF công bố giá vé trong hai trận đội tuyển Việt Nam tiếp đón Nhật Bản và Saudi Arabia tháng 11 tới. Vé có mức giá cao nhất là 1,2 triệu đồng.

Ươm những hạt mầm thành tán cây xanh

Mỗi một hạt mầm bé nhỏ được gieo vào đất mẹ, nếu được chăm sóc, vun trồng đúng cách, sẽ vươn mình phát triển thành những tán cây xanh...

Angelina Jolie: "Làm việc với Ma Dong Seok như một giấc mơ"

Nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie nói về màn hợp tác với tài tử xứ Hàn - Ma Dong Seok trong phim điện ảnh “Eternals”.

Han So Hee không được biết trước "cảnh nóng" trong phim "My Name"

Nữ diễn viên chia sẻ, cô không biết bản thân sẽ có cảnh quay tình tứ với bạn diễn trong phim.

Xem thêm

Thế giới Facebook