Chuyên đề kiểm tra xe quá tải trọng đang được thực hiện nghiêm túc tại tỉnh Đăk Nông trong những ngày cuối năm.
|
Đại tá Nguyễn Văn Hùng - PGĐ Công an tỉnh Đăk Nông (bên trái) cùng Đại tá Hồ Công Hoa - Trưởng Phòng CSGT (đứng giữa) đi kiểm tra công tác tại trạm cân. |
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp cuối năm, ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng gây mất ATGT và làm hư hại các tuyến đường, Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh phối hợp với lực lượng Thanh Tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đăk Nông tổ chức tuần tra kiểm soát, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên thôn, liên xã.
Theo báo cáo của Phòng CSGT tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 12, lực lượng tuần tra kiểm soát đã tiến hành kiểm tra và xử lý lập biên bản 176 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng, trong đó có 89 lỗi vi phạm chở quá tải; 84 lỗi giao xe cho người làm công thực hiện hành vi vi phạm chở quá tải; 01 lỗi không chấp hành kiểm tra tải trọng; 02 lỗi không có giấy phép lái xe. Tiến hành hạ tải đối với 85 xe, với số tấn hạ tải trên 284 tấn hàng các loại. Tạm giữ 02 xe ôtô. Ra quyết định xử phạt: 137 trường hợp, với tổng số tiền nộp kho bạc nhà nước hơn 391 triệu đồng. Tước 07 giấy phép lái xe. Qua công tác xử lý nghiêm đã phần nào nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của các lái xe chủ xe.
Đại tá Hồ Công Hoa - Trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết vào những tháng cuối năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, lưu lượng xe ô tô qua lại trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sẽ tăng lên, làm cho tình hình TTATGT diễn ra phức tạp hơn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát thực hiện nghiêm túc chuyên đề kiểm tra xe quá tải trọng, quán triệt cán bộ chiến sỹ (CBCS) thực hiện đúng quy trình kiểm tra, không bao che các hành vi vi phạm chở quá tải trọng. Phân công lãnh đạo, cấp ủy thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhắc nhở CBCS nâng cao bản lĩnh chính trị, phòng ngừa tiêu cực. Do đó, trong thời gian qua CBCS đã làm tốt công tác được giao, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14 đã giảm đáng kể so với thời gian trước.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ở một số tuyến đường thuộc các xã của huyện KRông Nô, Đăk Mil, Đăk Glong xảy ra tình trạng các xe ô tô tải chở cát, gạch, đá lưu thông làm hư hại các tuyến đường liên thôn, liên xã nhất là các tuyến Tỉnh lộ 4 xã Quảng Sơn- Đăk Glong, tỉnh lộ 682 - xã Đăk Sắc, huyện Đăk Mil, các tuyến đường nhánh liên thôn, liên xã thuộc huyện Krông Nô...làm ô nhiễm môi trường, hư hại các đoạn đường dân sinh gây bức xúc dư luận.
Phòng CSGT tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát tăng cường các biện pháp công tác kiểm tra xe quá tải tại các tuyến đường trên, đồng thời chuyển Trạm cân lưu động số 56 từ Quốc lộ 14 vào Tỉnh lộ 4, xã Quảng Sơn - huyện Đăk Glong để ngăn chặn tình trạng nêu trên.
Qua 2 tuần (từ ngày 15/12 - 30/12/2015), Trạm cân số 56 đã tiến hành dừng kiểm tra 198 xe, lập 29 biên bản vi phạm, trong đó 15 lỗi vi phạm chở quá tải; 14 lỗi giao xe cho người làm công thực hiện hành vi vi phạm chở quá tải. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp chủ xe và lái xe với tổng số tiền trên 140 triệu đồng. Tiến hành hạ tải với 36 tấn hàng các loại.
Riêng lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT tỉnh Đăk Nông đã chủ động tăng cường vào các đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, liên xã, các đường giao cắt giữa các huyện Đăk Mil, KRông Nô để xử lý nghiêm các trường hợp chở hàng quá tải đi né Trạm cân số 56, đặc biệt đối với các loại xe tải ben chở cát từ KRông Nô ra vào theo tuyến đường Tỉnh lộ 682.
Kết quả đã phát hiện, lập biên bản 52 trường hợp chở quá tải trọng, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 26 lái xe và 26 chủ xe, với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước 64 triệu đồng. Tiến hành hạ tải 58 tấn hàng hóa các loại.
Trung tá Văn Ngọc Tường - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1 thuộc Phòng CSGT tỉnh cho biết: "Đội đã tổ chức tăng cường tuần lưu 24/24 giờ ở các đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, liên xã, một ngày trung bình có khoảng 15 đến 20 xe tải ra vào huyện Krông Nô chở cát, gạch... Các lái xe rất tinh vi, thường căn thời gian giao ca, nghỉ trưa của CSGT, hoặc lúc 1-2h sáng vắng người để "phóng nhanh, vượt ẩu", làm bụi bay mù mịt, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông, đồng thời làm cho các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, liên xã nhanh chóng xuống cấp, một số đoạn đường dân sinh chưa kịp hoàn thành đã bị hư hỏng nặng khiến cho người dân rất bất bình.
Cũng theo Trung tá Tường, qua thực tế kiểm tra nổi lên một số khó khăn sau: Do địa hình có nhiều đường nhánh giao cắt giữa các huyện nên lực lượng tuần tra khó kiểm soát chặt chẽ các xe tải ra vào. Mặt khác, các xe tải thường cho người đi dò đường phát hiện có lực lượng tuần tra kiểm soát đang kiểm tra ở đường nào thì xe tìm cánh tránh né đoạn đường đó.
Đối với công tác kiểm tra xe quá tải trọng ở trạm cân, thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều xe tải liên kết với nhau đi thành đoàn vào các giờ cao điểm làm cho công tác kiểm tra xe bị hạn chế do lượng xe tải nhiều, lực lượng chức năng chỉ dừng được một hoặc hai xe, nên không thể kiểm tra tất cả các xe khi đi qua trạm bởi vì đường tỉnh lộ 4 chiều ngang đường hẹp nên dễ gây ùn tắc giao thông.
Trong khi đó, một số chủ xe và lái xe nắm bắt được thông tin trạm cân lưu động đặt ở địa điểm nào thì tìm cách né trạm, đi đường vòng hoặc chờ "giờ vàng" tức giờ giao ca, nghỉ trưa của CSGT hoặc chờ trời mưa để vượt trạm, tránh không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Do đó việc xử lý tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng trong thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông đã chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền chế tài xử phạt vi phạm hành chính, các hậu quả của việc chở quá tải trọng để các lái xe, chủ xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ. Tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm luật ATGT, không chở hàng hóa quá tải trọng để phòng ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo chất lượng các tuyến đường...
Ngoài các biện pháp trên thì trong thời gian tới cần phải trang bị các phương tiện kỹ thuật như cân xách tay lưu động để cho các tổ tuần tra chủ động trong công tác xử lý; xây dựng kho hàng, bến bãi, các phương tiện hỗ trợ hạ tải để bốc dỡ, bảo quản các mặt hàng dễ bị hư hỏng hay cháy nổ như: Ga, xăng dầu, rau, củ, quả... để tránh trường hợp sau khi lập biên bản buộc phải cho xe lưu thông.
Tin tưởng với sự triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán sắp đến, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng sẽ giảm đáng kể, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm hình ảnh Đăk Nông tuyên chiến với xe quá tải:
|
Kiểm tra trọng tải xe ô tô ben chở cát tại Trạm cân số 56 xã Quảng Sơn, Đăk Glong |
|
Tiến hành hạ tải xe ô tô chở cát quá tải trọng tại xã Quảng Sơn, Đăk Glong |
|
Xử lý lập biên bản lái xe chở hàng quá trọng tải |
|
Các xe tải tập kết ven Quốc lộ 14 chờ giờ vàng để vượt trạm |
|
Chở hàng quá tải trọng hậu quả khôn lường |