Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung khẳng định không có chuyện doanh nghiệp tự ý lập trạm thu phí trên cầu vượt ngã ba Huế.
Cuộc họp báo quý I/2017 của UBND TP Đà Nẵng cũng thực sự "nóng" bởi liên quan đến việc Tập đoàn Trung Nam có ý định lập trạm thu phí để đòi nợ, khi công ty con của tập đoàn này dọa lập trạm thu phí tại cầu vượt ngã ba Huế.
Sau khi đơn đề nghị thanh toán hơn 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cây cầu vượt lớn nhất nước chưa được UBND TP Đà Nẵng chi trả.
Trả lời về bức xúc của doanh nghiệp, ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng cho biết: "Công trình cầu vượt xây dựng với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ theo hình thức BT, phương án hoàn trả vốn theo nguồn vốn của bộ GTVT. Nhằm đảm bảo kế hoạch hoàn trả vốn cho nhà đầu tư, TP và nhà đầu tư làm việc với lãnh đạo bộ GTVT.
|
Giám đốc sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung (đứng) khẳng định không có chuyện doanh nghiệp tự ý lập trạm thu phí tại cầu vượt ngã ba Huế. |
"Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được bố trí giải quyết việc hoàn trả vốn cho doanh nghiệp. Hiện các bộ đang làm việc để sớm báo cáo Chính phủ để đề xuất việc xử lý và không có chuyện doanh nghiệp lập trạm BOT tại cầu vượt ngã ba Huế", ông Trung khẳng định.
Liên quan trước những lo ngại từ việc các dự án lấn sông Hàn tại khu vực Hòa Xuân, Đa Phước, có thể gây ảnh hưởng, ông Lê Quang Nam, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng phản hồi: "Các dự án lấn sông, lấn biển đều nhận sự quan tâm của cộng đồng và báo chí. Trước khi các dự án tiến hành đều đã có 3 nội dung báo cáo về môi trường: có đánh giá tác động khi xây dựng và khi dự án đã vào hoạt động; các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường và công tác thực hiện quan trắc, giám sát các dự án. Các báo cáo về các dự án liên quan đến lấn sông, lấn biển trên địa bàn Đà Nẵng đều đạt yêu cầu. Các chuyên gia đều đánh giá các yếu tố bồi lắng, cản trở, gây ngập lụt đối với các dự án lấn sông, lấn biển".
Việc kê khai tài sản lãnh đạo TP được xem tối mật, nhưng lại bị lộ ra bên ngoài, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng nói: "Thực hiện thông tư 08 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, hồ sơ này không chỉ kê khai tài sản cũng như sơ yếu lý lịch của đồng chí Huỳnh Đức Thơ thực hiện vào năm 2014. Còn lý do vì sao hồ sơ này lọt ra ngoài, Thường trực Thành ủy có quyết định lý do vì sao ra ngoài để báo cáo cụ thể". |
Riêng đối với dự án Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt từ trước và đến đầu năm 2017 mới có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch này và có việc điều chỉnh công năng hoạt động. Dự án thay đổi từ 181,5 ha ban đầu chỉ còn 175,9 ha sau khi điều chỉnh. Nội dung thay đổi tương đối cụ thể, từ sân golf, nhà nhiều tầng (dự án ban đầu) nay không còn sân golf và chỉ làm biệt thự thay vì nhà nhiều tầng.
Sở TNMT TP Đà Nẵng cho biết sở tiến hành kiêm tra hai lần vào mỗi năm đối với các dự án. Đối với đề xuất các dự án đổ cát để lấn biển thì đã có báo cáo tác động và bộ TNMT sẽ vào giám sát việc đổ cát lấn biển vào đầu tháng 4/2017. Đây là công trình thuộc bộ quản lý.
Về vấn đề xe công được doanh nghiệp tặng Thành ủy và UBND TP, đại diện sở Tài chính trả lời:"Hiện TP đã có báo cáo rất cụ thể với Thủ tướng Chính phủ với bộ Tài chính để xử lý. Hầu hết xe công của TP đã cũ, ngoài 1 chiếc xe đã trả theo quyết định của Thành ủy. Các xe sử dụng trên 50% thời gian quy định và đang chờ hướng xử lý của Thủ tướng. Còn việc đã xác lập của Nhà nước chưa, theo quy định việc quản lý xe ô tô và quản lý tài sản Nhà nước sẽ báo cáo định kỳ hàng năm.
Việc tăng giảm sẽ báo trước 15/3/2017 cho bộ Tài chính. Tại thời điểm đó chiếc xe báo chí phản ánh vừa qua đã được Thành ủy trả rồi. Sau khi rà soát thủ tục, Văn phòng Thành ủy tham mưu và trả rồi, cũng như báo cáo bộ Tài chính về việc không còn xe này nữa".