Hiện nay, nội ô trung tâm thành phố Cần Thơ do lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng cao nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt tại 5 nút giao thông quan trọng đó là: Trần Hưng Đạo - Mậu Thân và 3 Tháng 2 (nút 1), Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ (nút 2), Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ nối dài (nút 3), Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2 (nút 4), Nguyễn Văn Linh - 30 Tháng 4 (nút 5). Đáng quan tâm khi trời mưa, hay mùa nước ngập thì những điểm này tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông vì rất dễ xảy ra va chạm gây tai nạn giao thông. Vậy thành phố Cần Thơ sẽ làm gì để xử lý các điểm thường xuyên ùn tắc tắc giao thông này.
Theo số liệu thống kê, trong quý I năm nay, số phương tiện đăng ký mới của thành phố Cần Thơ là hơn 13.400 xe, trong đó xe ôtô hơn 1.500 chiếc, xe mô tô 11.800 chiếc. Nâng tổng số phương tiện thành phố quản lý lên hơn 936.400 chiếc, đó là chưa tính lượng phương tiện từ tỉnh khác vào thành phố. Với tốc độ gia tăng phương tiện này, thì tình trạng ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, nhất là các dịp lễ hội là điều không thể tránh khỏi.
Tại trung tâm thành phố có 5 nút giao thông trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đáng quan tâm, tại nút giao giữa Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ được xác định là điểm đen tai nạn giao thông trong năm 2020 và cũng là điểm ngập nặng vào lúc triều cường dâng cao cùng với lưu lượng giao thông dày đặc do có nhiều trường học, bệnh viện, siêu thị và khu dân cư.
Anh Trần Thanh Liêm, một người dân địa phương cho biết, cứ đến giờ cao điểm lưu lượng phương tiện đông đúc, nhất là các điểm ngã ba, ngã tư đường. Anh Liêm chia sẻ thêm, điều lo lắng không chỉ lưu lượng phương tiện ngày càng tăng mà nguy hiểm nhất là lúc mưa xuống nhiều tuyến đường trong nội ô ngập sâu càng gây khó khăn cho việc lưu thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.
“Thủy triều dâng cũng ngập mà mưa cũng ngập, đủ thứ chuyện; có là ngập và ngày càng nhiều thêm. Đường Mậu Thân nhiều nếu mà mưa to nữa là ngập dữ. Đường đó, lúc mà thủy triều dâng rồi thêm mưa to một cái là thua và không xe nào chạy được. Mậu Thân là chỗ siêu thị Lotte nhiều, chỗ đó là thôi bó tay.”
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, để giải quyết tình hình cấp bách tại các nút giao quan trọng, tạm thời đã lắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông, bố trí lại khu vực đậu đỗ các phương tiện. Theo đó, tại ngã tư cũng được bố trí 2 hệ thống đèn tín hiệu giao thông cách nhau khoảng 20m, dành riêng cho ô tô và xe máy. Ô tô, xe tải, xe container lưu thông đến nút giao, khi có tín hiệu đèn đỏ từ trụ đèn tín hiệu thứ nhất thì dừng lại, còn xe máy di chuyển lên phía trước, đậu ở vị trí khoảng trống 20m từ trụ đèn thứ nhất đến trụ đèn thứ hai.
Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn Phòng Ban ATGT thành phố cho biết, đây là một trong những giải pháp kiềm chế thấp nhất ùn tắc và tai nạn giao thông ở các nút giao lớn. Với việc bố trí trên là để khắc phục mất an toàn giao thông cho các xe gắn máy đậu đỗ gần các xe container, xe tải chở vật nặng, hạn chế xảy ra va quẹt làm tai nạn thương tích đáng tiếc.
“Ban ATGT TP tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục cho lực lượng hướng dẫn, tuyên truyền để cho các chủ phương tiện dừng đúng vạch, đặc biệt là vạch ô tô. Sau thời gian chúng tôi tuyên truyền rộng rãi thì chúng tôi sẽ cho tiến hành xử phạt đối với phương tiện vi phạm, đặc biệt là ô tô dừng không đúng vạch. Tuy nhiên thời gian thí điểm chúng tôi thấy vẫn còn có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Chúng tôi sẽ khẩn trương gắn đèn xanh để dành cho người đi bộ qua đường.”
Việc bố trí lại hệ thống tín hiệu giao thông tại nút giao là rất cần thiết, tuy nhiên đây mới chỉ là việc triển khai thí điểm. Cho đến nay tại 5 nút giao thông trọng điểm trên nội ô thành phố vẫn chưa được triển khai đồng bộ. Vừa qua, Sở giao thông vận tải Cần Thơ công bố kết quả khảo sát cho thấy, lưu lượng phương tiện tại 5 nút giao rất lớn, vượt qua khả năng lưu hành. Đối với các nút giao Trần Hưng Đạo - Mậu Thân và 3 Tháng 2 (nút 1), Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ nối dài (nút 3) và Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2 (nút 4) có phương án mở rộng mặt bằng và các đường nhánh nhằm tăng khả năng lưu hành nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.
Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc sở giao thông vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, những phương án cải tạo mang tính triệt để hơn để đảm bảo ATGT tại 5 nút giao trọng điểm là mở rộng mặt bằng của 5 nút giao. Hiện nay, nút giao rất nhỏ, làn rẽ trái rẽ phải rất hẹp nên dễ tạo xung đột giữa đường đi thẳng và các làn rẽ cùng với việc kết hợp phân luồng giao thông lại. Cụ thể như cấm xe tải trên 10 tấn, container theo giờ và hạ thấp tải trọng, làm lại hệ thống đèn tín hiệu thông minh, bảng chỉ dẫn hướng để tách bạch các làn xe ra. Ông Dũng nhấn mạnh thêm, thành phố sẽ tập trung ưu tiên cho dự án cải tạo mở đường nhánh trước rồi mới đến cầu vượt hầm chui.
"Nếu ở các nút giao này vượt quá khả năng thông hành, sẽ nghiên cứu đến phương án cầu vượt và hầm chui. Nhưng chúng ta thực hiện bước 1 trước sau đó đến các bước tiếp theo. Ví dụ như, hiện nay chúng tôi đang triển khai đường vành đai nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61C. Khi tuyến đường này đưa vào sử dụng thì toàn bộ xe tải nặng, xe container đi trên quốc lộ 91B chúng tôi sẽ cho đi qua đường này. Như thế, dòng xe phương tiện lớn sẽ không đi len lỏi trong trung tâm quận Ninh Kiều và như thế chúng ta sẽ xử lý triệt để được ùn tắc giao thông ở các nút giao”.
Theo Ban An toàn Giao thông thành phố Cần Thơ, từ ngày 15/12/2020 đến 14/03/2021, trên địa bàn thành phố Cần Thơ xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm 20 người chết và 5 người bị thương. Một trong những nhiệm vụ của năm nay mà ngành giao thông thành phố đề ra là tập trung nguồn lực để cải tạo các nút giao thông. Trước mắt, thành phố đã có phương án hợp lý để giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông. Việc xây cầu vượt, hầm chui thành phố vẫn còn đang thảo luận để công trình hình thành bảo đảm hài hòa cảnh quan đô thị và đáp ứng nhiều lợi ích cho dân sinh.
Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/can-tho-lam-gi-de-chong-un-tac-giao-thong-tai-5-nut-giao-quan-trong-tren-dia-ban-854031.vov
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.