Tình trạng học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông diễn ra thường xuyên, phổ biến, phức tạp
Chỉ cần quan sát ở các cổng trường cấp 2, cấp 3 vào giờ cao điểm, không khó để ta bắt gặp các em học sinh vi phạm Luật Giao thông.
Những hành vi vi phạm diễn ra phổ biến trong một bộ phận không nhỏ học sinh, thậm chí là cả trong các em ở cấp Trung học cơ sở.
Đáng nói hơn, nhiều em mặc dù biết rõ các quy định nhưng lại cố tình vi phạm, lách luật, ví dụ như gửi xe máy ở ngoài trường để trốn tránh sự quản lý, xử phạt của nhà trường, chỉ đội mũ bảo hiểm ghi tới gần cổng trường để trốn sự kiểm tra của giám thị...
Nhiều gia đình cũng tạo điều kiện cho các em sử dụng các phương tiện xe gắn máy để thuận lợi tới trường, nhưng lại chưa sát sao trong việc giáo dục, giám sát việc chấp hành quy định an toàn giao thông của con em mình.
Công tác kiểm soát của nhà trường và lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, khiến cho vấn đề này diễn ra trong suốt nhiều năm, tại nhiều địa phương mà không được giải quyết triệt để.
Việc gửi xe bên ngoài trường thường được lựa chọn để trốn tránh sự kiểm tra của nhà trường
Thậm chí, cảnh học sinh cấp 2 đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng có thể dễ dàng bắt gặp trước cổng trường vào lúc tan học.
Các em học sinh chưa đủ điều kiện để thi lấy bằng lái, không nắm đủ kiến thức về luật giao thông.
Mặc dù tay lái còn yếu, chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết tình huống bất ngờ trên đường, nhưng nhiều em không đội mũ bảo hiểm, đèo hai đèo ba, dàn hàng trên đường, phóng nhanh trên đường, thậm chí sai làn, chuyển làn sai quy định hay vượt đèn đỏ.
Chưa kể, những loại xe gắn máy mà học sinh thường sử dụng có kích cỡ nhỏ gọn, tốc độ di chuyển có thể lên tới 50km/h, nhưng ít gây tiếng động khiến cho nếu các em có luồn lách trên đường, các phương tiện khác cũng khó chú ý được, dễ xảy ra va chạm.
Vậy nên, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao, gây nguy hiểm không chỉ với các em mà còn với những người cùng tham gia giao thông, dễ dẫn tới những hậu quả không thể lường trước được.
Quy định về xử phạt những hành vi vi phạm Luật Giao thông ở thanh, thiếu niên
Hiện nay các mức phạt đối với người lái xe khi chưa đủ tuổi được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:
- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô;
- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.
Với các lỗi vi phạm như không có bằng lái, không có bằng giấy tờ xe, không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn, chuyển làn sai quy định, vượt đèn đỏ, các em có thể bị phạt từ 80.000 đồng đến 6.000.000 đồng cho mỗi lỗi.
Không chỉ người lái xe chưa đủ tuổi bị phạt, chủ xe cho người chưa đủ tuổi mượn xe tham gia giao thông cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.
Theo điểm D khoản 5 Điều 30 Nghị định 100, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 02 triệu đồng đối với cá nhân; từ 1,6 triệu đồng đến 04 triệu đồng đối với tổ chức.
CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.