Mật độ phương tiện giao thông qua lại lớn, khiến cầu Thăng Long đang có biểu hiện xuống cấp, rung lắc mạnh, lan can cầu tách ra....
Tin nên đọc
Cầu Thăng Long xuống cấp: Mặt cầu vá bằng... gạch
Xử lý nghiêm xe máy đi lên tầng 2 cầu Thăng Long
Xe máy vẫn “vô tư” trên cầu Thăng Long
Bài 4: Đường Vành đai 3: Cao tốc hiện đại hay “tử thần rình rập" người dân Thủ đô
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km 6+300 trên đường vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974 và chính thức khánh thành ngày 9/5/1985.
Cấu trúc cầu Thăng Long có hai tầng, tầng dưới, ở giữa là hai tuyến đường sắt (thiết kế theo khổ ray 1.435 mm), hai bên là đường xe thô sơ 3,5 m. Tầng trên dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bê tông. Chiều dài toàn cầu tính theo đường sắt (tầng dưới) là 5.503 mét, tính theo đường ô tô (tầng trên) là 3.115 mét, theo đường xe thô sơ là 2.658 mét.
Mật độ phương tiện giao thông qua lại lớn khiến cho công trình này có nhiều dấu hiệu xuống cấp, nhưng chưa được cơ quản quản lý bảo dưỡng. Cụ thể, tầng dưới có hai làn đường dành cho xe máy, bề mặt điểm nối các nhịp cầu, lớp bê tông nhựa đã xuống cấp tạo thành rãnh sâu xuống hoặc gồ lên. Ngoài ra, lớp bê tông cố định thành lan can cầu, bong tróc. Thậm chí, trụ lan can chịu lực bị ăn mòn đến cụt chân.
Để khảo sát mức độ xuống cấp của cây cầu này, phóng viên Pháp luật Plus đã dừng lại ở làn đường dành cho xe máy. Một cảm giác thật hãi hùng, từ trên tầng 2 (dành cho ô tô) dội xuống những âm thanh ruỳnh ruỳnh, mặt cầu rung rinh, toàn thân rung lên bần bật.
|
Cầu rung lắc suốt ngày đêm, xé rách mối hàn lan can rộng đến 2 cm. Ảnh chụp ngày 10/04 hướng Bắc Từ Liêm đi Đông Anh. |
Độ rung mạnh đến mức, thành lan can cầu, được làm bằng thép dạng ống hình chữ nhật, to bản nhưng cũng không chịu nổi những tác động khủng khiếp, những đợt rung lắc, lực cộng hưởng suốt ngày đêm, khiến mối hàn bị xé rách toạc rộng đến 2 cm.
|
Cột điện, cũng là trụ chịu lực của thành cầu bị ăn mòn đến cụt chân nhưng vẫn chưa được thay thế. |
|
Bê tông hai bên thành cầu phồng rộp, bong tróc nhiều đoạn. |
Công trình có nhiều biểu hiện xuống cấp, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông, cần được đơn vị chủ quản sớm có biện pháp khắc phục.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.