Pháp Luật Plus - Bà Rịa - Vũng Tàu: Giám sát tải trọng phương tiện vận tải bằng công nghệ thông tin

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giám sát tải trọng phương tiện vận tải bằng công nghệ thông tin

0
Để đối phó với tình trạng các phương tiện giao thông, một số chủ mỏ vật liệu xây dựng (VLXD), chủ bến thủy nội địa cố tình không chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện, Sở Giao thông - Vận tải (Sở GT-VT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai Dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giám sát tải trọng phương tiện.
0BA81D27-B428-4E44-9DF6-CF60F2EABA7C.

Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT kiểm soát tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 51 đoạn qua TX. Phú Mỹ

Theo đó, 62 camera giám sát tải trọng phương tiện vận tải sẽ được lắp đặt tại 17 điểm mỏVLXD và 1 cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 4000 km đường giao thông, gồm các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường đô thị và giao thông nông thôn. Trong đó, Sở GT-VT quản lý hơn 1000 km đường giao thông, gồm 3 tuyến quốc lộ ủy thác là Quốc lộ51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và tỉnh lộ, huyện lộcùng với đường trục chính đô thị.

Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, luôn được lãnh đạo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộViệt Nam và UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Đối với công tác kiểm soát tải trọng, bảo vệ hệ thống hạ tầng giao thông do Sở GT-VT quản lý, hiện được giao cho Thanh tra Sở GT-VT thực hiện. 

Căn cứ vào kế hoạch hàng năm, Thanh tra SởGT-VT tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tổ chức trực chốt tại các mỏ vật liệu, bến thủy nội địa; kiểm tra, thanh tra tại các DN vận tải, tổchức ký cam kết của các chủ mỏ, cảng thủy nội địa. Kết quả công tác kiểm soát tải trọng năm 2019, Thanh tra Sở GT-VT đã xử lý 958 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt 3,5 tỷ đồng. 

Theo nhận định của ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, tình trạng các phương tiện vi phạm về tải trọng trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số phương tiện vẫn cố tình vi phạm, sử dụng nhiều chiêu trò để đối phó với lực lượng chức năng như: lái xe đóng cửa phương tiện vi phạm bỏ đi nơi khác; có lời nói, hành động chống người thi hành công vụ… Do đồng thời phải triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tựATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông, nên lực lượng chức năng vẫn chưa thể tổchức phối hợp tuần tra khép kín thời gian 24 giờ/ngày, kiểm soát khép kín địa bàn đối với xe vận chuyển hàng quá tải trọng, mà chủ yếu tuần tra, xử lý vi phạm trong giờ hành chính. 

Vì vậy, một số lái xe lợi dụng những thời điểm không có lực lượng chức năng để chở hàng quá tải trọng cho phép, chủ yếu trên các tuyến đường có nhiều mỏ VLXD, nhà máy chế biến VLXD và các cảng, bến thủy nội địa là nơi tập kết VLXD và các loại hàng hóa có khối lượng, trọng lượng lớn. “Bên cạnh đó, tình trạng san tải, dồn tải đểtrốn tránh, đối phó lực lượng chức năng của lái xe tải ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Điều này dẫn đến đường sá bị hư hỏng, xuống cấp, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân rất bức xúc”, ông Trần Thanh Danh chia sẻ.

Trước tình trạng trên, thời gian qua, Sở GT-VT đã xây dựng Dự án triển khai ứng dụng CNTT vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Hiện dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến sẽtriển khai thực hiện trong quý II/2020. Quy mô đầu tư của dự án gồm: hệ thống phần mềm ứng dụng giám sát tự động tải trọng phương tiện; hệthống camera, máy tính, thiết bị điều khiển, đường truyền, lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác truyền nhận, lưu trữ dữ liệu hình ảnh và tải trọng. Các ứng dụng sẽ chạy trên máy chủ nền web và trên 2 nền tảng di động. Theo đó, Sở GT-VT sẽ lắp đặt 62 camera giám sát tải trọng phương tiện tại 17 điểm mỏ VLXD và 1 cảng thủy nội địa trên địa bàn TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹvà các huyện Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ. 

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc SởGT-VT cho biết: “Dự án triển khai ứng dụng CNTT vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải” được tổ chức thực hiện nhằm nâng cao năng lực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tiết kiệm phương tiện, nhân lực, máy móc, thiết bị, kinh phí thực hiện quản lý công tác hạ tầng giao thông; giải quyết triệt để tình trạng các phương tiện, chủ mỏ, chủ bến cảng thủy nội địacố tình không chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện. “Mặt khác, hệ thống giám sát này còn cho biết thông tin về sản lượng, trữ lượng khai thác, chống thất thoát tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Dự án này sẽ đem lại hiệu quả thiết thực nhiều mặt”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nhấn mạnh.

Trần Hùng

Loading...

Bình luận

Loading...

Sang Italy xem Champions League, nhà báo, CĐV Tây Ban Nha nhiễm nCoV

Một nhà báo Tây Ban Nha nhiễm Covid-19 sau khi tới Italy tác nghiệp trận đấu UEFA Champions League.

Diễn viên 'Cô gái xấu xí' phản pháo chuyện khoe thân vì hết thời

Ammy Minh Khuê, kể lý do cô showbiz 4 năm cũng như phản pháo trước nhận định cô tung ảnh sexy nhằm gây chú ý vì đã hết thời.

'Búp bê Nga' Maria Sharapova và những mối tình 'đẫm lệ'

Sharapova không chỉ biết đến với thành tích 'khủng' trong làng quần vợt thế giới mà còn nổi tiếng với những mối tình đầy thăng trầm mà cô từng trải qua.

Chuyên gia trong nước tranh cãi về thủ môn Bùi Tiến Dũng

Được bắt chính tại TPHCM ở AFC Cup 2020, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã mắc sai lầm lớn dẫn đến hai bàn thua...