Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vỉa hè “độ bền 70 năm” nứt vỡ sau vài năm: Vì đâu nên nỗi?

Giao thông và đô thị
15/12/2022 06:28
Lê Hải - Như Trường
aa
Pháp luật Plus đã có những trao đổi với một loạt doanh nghiệp sản xuất, thi công vật liệu xây dựng để có góc nhìn đa dạng hơn về vấn đề này.


e9f4fdddc4641d3a4475

Vỉa hè trên nhiều con phố tại Thủ đô nứt vỡ, xuống cấp chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng.

Như Pháp luật Plus đã phản ánh trong các bài viết trước về tình trạng nhiều tuyến phố tại Thủ đô, đã được lát đá tự nhiên "có độ bền 70 năm" nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn gần như bị vỡ nát, nứt toác và vỡ rời ra chỉ sau một vài năm sử dụng.

Sự quan tâm của dư luận với những tuyến vỉa hè lát đá tự nhiên bị nứt vỡ tiếp tục được đẩy lên cao sau trả lời báo giới bên lề cuộc họp HĐND TP Hà Nội ngày 8/12 của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng được báo chí phản ánh thời gian gần qua, chủ yếu là những tuyến đường được lát vỉa hè trước giai đoạn ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019. Các quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án; Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.

Đáng chú ý, ông Võ Nguyên Phong cho rằng, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om.

Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Về chủ trương, năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên, có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội thể hiện, sau 6 năm triển khai kế hoạch trên, đến nay các quận đã lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố. Các tuyến phố được lát đá tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Sau thông tin lý giải của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đã xuất hiện những ý kiến phản biện lại, trong đó có những ý kiến cho rằng đó là cách lý giải trên có nhiều điểm chưa thực sự thuyết phục.

Để cung cấp thêm góc nhìn đa dạng hơn liên quan đến vấn đề này, Pháp luật Plus đã có những trao đổi với một loạt doanh nghiệp sản xuất, thi công vật liệu xây dựng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa….

9f0eb2278b9e52c00b8f

Chất lượng thi công được cho là sẽ ảnh hưởng tới độ bền của vỉa hè.

Đại diện của Công ty NA Stones (có địa chỉ chi nhánh ở Hà Nội) thì chia sẻ cho biết: "Loại đá tự nhiên từng sử dụng lát cho một số công trình dân dụng sử dụng rồi chứ không phải là mới thử nghiệm.

Thực tế là khi sử dụng cũng ít khi có hỏng hóc gì và được tin cậy, chịu lực tốt và xe cộ của người dân đi lên, rồi đỗ lại trong thời gian dài cũng không có vấn đề gì, nên cho rằng mưa/nắng làm tác động khiến đá hỏng hóc chỉ sau vài năm thì cũng không thực sự hợp lý lắm nếu so với các công trình từng làm trong thực tế trước đây".

3d93adba94034d5d1412

Công nhân đang lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên.

Công ty NB (có địa chỉ trụ sở ở Ninh Bình) cho biết: "Không thể nói 100% là đá tự nhiên khi đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ bền vững 50 – 70 năm được, tuy nhiên đây là loại đá có nhiều tính chất tốt và sử dụng bền lâu.

Nhưng nứt vỡ có thể do nhiều nguyên nhân. Giờ coi vỉa hè như một bộ quần áo thì lớp gạch lát cũng chỉ là một trong số nhiều lớp thôi, bên dưới đó còn nền đất, lớp móng…. Rồi mới đến lớp gạch đá lát bên trên. Muốn công trình được bền lâu thì tất cả các lớp phải được thi công đúng tiêu chuẩn.

Đơn cử như diện tích sử dụng rộng lớn mà nền, móng không đảm bảo chất lượng một cách đồng đều sẽ không tốt về mặt phân tải. Hay trên vỉa hè nếu có cây xanh, rễ cây, đường nước, đường điện… thì cũng ảnh hưởng nhiều đến việc làm vỉa hè.

Trường hợp nền đất yếu, cốt nền được thi công không đồng đều dẫn đến có thể trong quá trình sử dụng có tác động lực mạnh lên nền đá thì có nguy cơ lún hay nứt. Có thể đây là nguyên nhân nên mới có nơi thì vỉa hè vẫn bền đẹp, có nơi thì vỉa hè lại nứt vỡ?"

fe5e62d585235c7d0532

Ô tô và nhiều phương tiện đi lại được cho là có thể tác động ngoại lực lớn lên vỉa hè.

Phóng viên Pháp luật Plus đã trao đổi thông tin với một doanh nghiệp sản xuất đá khác, cũng có địa chỉ trụ sở tại Ninh Bình.

Đại diện của đơn vị này cho biết: "Khi lát đá vỉa hè bằng vật liệu đá tự nhiên như tại TP Hà Nội hiện nay thì không thể có chuyện tự nứt vỡ nếu chỉ do thời tiết như nắng mưa thông thường được, trừ khi tác động bằng ngoại lực lớn".

Đại diện của Nhà máy Hoan Liên (có địa chỉ trụ sở ở Thanh Hóa) cho biết: “Chất lượng đá tự nhiên để lát vỉa hè hiện nay là đủ tốt, xe máy, xe ô tô con có thể đỗ vào mà không vấn đề gì. Chưa kể có nhiều phương pháp khai thác như nổ mìn hay phương pháp cắt dây tốn kém hơn thì đều vẫn đảm bảo chất lượng để sử dụng.

Tuy nhiên, chất lượng đá là một chuyện, nhưng để đảm bảo chất lượng sử dụng thì phụ thuộc vào việc thi công cốt nền nữa.

Lát vỉa hè cả trăm tuyến phố như thế, có lẽ không phải đoạn vỉa hè nào cũng có địa hình thi công giống nhau và chất lượng cốt nền cũng khó như nhau. Cốt nền khi thi công phải đảm bảo thì độ bền khi sử dụng mới cao".

ec5259129ae443ba1af519

Một đoạn vỉa hè xuất hiện những vết nứt vụn.

Vừa qua, thông tin trên báo điện tử Dân trí, vào ngày 13/12, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA) quận Thanh Xuân (thuộc UBND quận Thanh Xuân) cho biết, đơn vị đang tiến hành duy tu, bảo trì, thay mới các đoạn vỉa hè lát bằng đá tự nhiên trên tuyến phố Nguyễn Trãi và phố Lê Trọng Tấn.

Lý giải về thực trạng nhiều vị trí vỉa hè ở phố Nguyễn Trãi và phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn dù được lát đá "siêu bền" nhưng sau 5-6 năm đưa vào sử dụng đã "vỡ vụn", vị lãnh đạo này cho biết do rất nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, vỉa hè được thiết kế theo tiêu chuẩn cho người đi bộ nhưng nhiều thời điểm xe cộ vẫn leo lên.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, công tác duy tu vỉa hè chưa được cơ quan chức năng chú trọng, dẫn đến hiện tượng "vết dầu loang". Ban đầu, chỉ một viên gạch bị vỡ hỏng nhưng không được thay thế kịp thời, lại tiếp tục chịu lực tác động lớn (xe cộ đi lên, ô tô đỗ, người dân vứt hàng hóa, đồ đạc nặng, cứng xuống…) khiến nhiều viên gạch liền kề bị nứt, vỡ.

Một nguyên nhân khách quan khác là do các đơn vị hạ ngầm bên điện lực, thoát nước, viễn thông khi cậy đá vỉa hè lên để thi công đã hoàn trả mặt bằng "không chuẩn".

"Đồng thời đá lát vỉa hè có thể được khai thác bằng mìn nên bị om thớ, đây cũng là một trong các nguyên nhân. Vỉa hè được lát đá để đi bộ thì không sao nhưng khi xe cộ đi lên, đá có thớ bị om gặp lực tác động dẫn đến hiện tượng bị nứt, vỡ. Ngoài ra còn do chất lượng đầu vào của đá lát vỉa hè; kích thước, thiết kế đá vỉa hè…", vị này thông tin thêm.

Theo thông tin của Pháp luật Plus, trong tháng 11/2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 21 trường hợp vi phạm quy định về đào hè, đào đường, hoàn trả mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tổng số tiền xử phạt hơn 118 triệu đồng.

Trong số các trường hợp vi phạm có cả các cá nhân tự ý cải tạo vỉa hè trái phép, một số đơn vị để vật liệu ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông…

Để bảo đảm trật tự an toàn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, các đơn vị quản lý đường phải giám sát chặt chẽ các vị trí hoàn trả mặt đường, bảo đảm êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông, đồng thời có văn bản chấn chỉnh đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần.

bài liên quan
Gần 900 tuyến đường ở TP.HCM được phép cho thuê lòng đường, vỉa hè

Gần 900 tuyến đường ở TP.HCM được phép cho thuê lòng đường, vỉa hè

Sở GTVT TPHCM công bố danh sách gần 900 tuyến đường được phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường làm điểm giữ xe, kinh doanh... có thu phí.
“Bún mắng, cháo chửi” tồn tại nhờ… khách hàng tốt nhịn!

“Bún mắng, cháo chửi” tồn tại nhờ… khách hàng tốt nhịn!

Không biết từ bao giờ, trong văn hoá ẩm thực đường phố Hà Nội, các hàng quán bún mắng, cháo chửi với phong cách phục vụ chửi khách như hát hay lại được coi là một nét đặc sắc. Phải chăng chính thái độ dễ dãi thậm chí là sẵn sàng chịu nhục của các “thượng đế” để được thưởng thức bát bún, bát phở ngon đã và đang tiếp tay cho những hành vi phi văn hóa này lên ngôi?
Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22h

Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22h

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới, UBND TP Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22h, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống vỉa hè, công viên vườn hoa.

Nhức nhối nạn tận dụng hành lang đi bộ làm nơi đậu xe tại TP Biên Hòa

Nhức nhối nạn tận dụng hành lang đi bộ làm nơi đậu xe tại TP Biên Hòa

Theo phản ánh của người dân, không ít vụ va quẹt giao thông xảy ra do người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường vì bị chiếm mất lối đi.

'Mắc kẹt' ở Việt Nam vì Covid-19, khách Tây ra vỉa hè bán bánh chiên

Sau một thời gian bán bánh ở vỉa hè Sài Gòn, vị khách người Pháp còn khẳng định: "Nếu bán bánh chiên mà tôi đủ sống, tôi sẽ duy trì xe bánh này ở đây".
Kỷ lục đoản thọ

Kỷ lục đoản thọ

Ngay từ cuối năm 2016, khi TP Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm; đã lập tức xuất hiện những ý kiến hoài nghi băn khoăn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.