TP HCM và Đồng Nai đề xuất bổ sung gần 120km đường sắt đô thị
TPHCM và Đồng Nai đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương, kết nối 2 sân bay Biên Hòa, Long Thành.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa họp với các sở ngành địa phương về góp ý đề án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development), tức mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, trong quá trình triển khai dự án metro số 1 và vành đai 3, các sở ngành của TP HCM đã rà soát các khu đất quanh nhà ga, vùng phụ cận. Trên cơ sở đó, TP HCM vừa đề xuất mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD. Dự kiến trong 5 năm tới, TP HCM sẽ thí điểm giai đoạn 1 ở tuyến metro số 1 và các nút giao vành đai 3.

TP HCM và Đồng Nai vừa đề xuất các đơn vị tư vấn nghiên cứu mở rộng đường sắt đô thị kéo dài thêm 18,3km, để kết nối giao thông vùng TP HCM về TP Biên Hoà (Đồng Nai).
Theo Sở GTVT TP HCM đến năm 2026, dự án đường vành đai 3 sẽ hoàn thành. Do đó các khu đất gắn với vành đai 3 rất thuận lợi để triển khai TOD. Theo quy hoạch, TP HCM có 220 km metro, sắp tới đề xuất bổ sung nâng lên gần 300km. Nếu được thông qua, TP HCM sẽ tăng thêm gần 100 km đường metro.
Theo đề án phát triển giao thông đến năm 2035, khi triển khai giai đoạn 2 mô hình TOD, TP HCM sẽ tham khảo cách làm của các nước tiên tiến trên thế giới thông qua đội ngũ chuyên gia, tư vấn nước ngoài. Hiện tại các quận huyện trên địa bàn thành phố đã rà soát các khu đất gắn với các vùng phụ cận nhà ga, nút giao vành đai 3 trong phạm vi 500 - 1.000m, đánh giá khả năng điều chỉnh quy hoạch tích hợp.

Nếu được thông qua, thời gian tới TP HCM và Đồng Nai sẽ có thêm gần 120 km đường sắt đô thị
Ngoài ra, Sở GTVT TP HCM và Đồng Nai vừa đề xuất các đơn vị tư vấn nghiên cứu mở rộng đường sắt đô thị kéo dài thêm 18,3km, để kết nối giao thông vùng TP HCM về TP Biên Hoà (Đồng Nai). Sở GTVT Đồng Nai đề nghị nghiên cứu đưa vào quy hoạch tỉnh quy hoạch mạng lưới metro trên địa bàn tỉnh.
Đoạn kéo dài về TP Biên Hoà sẽ đi trên cao, chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 từ ga metro S0 đến ngã ba Vũng Tàu dài 3,8 km; đoạn 2 từ ngã ba Vũng Tàu đến chợ Sặt và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 khoảng 8,9 km. Đoạn 3 từ chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 khoảng 5,6km.
Trong phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai sẽ quy hoạch xây dựng một nhà ga tại khu vực Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 với mô hình quảng trường nhà ga. Đây sẽ là mô hình nhà ga trung tâm, kết nối các hình thức vận tải. Do đó tỉnh Đồng Nai đề xuất quy hoạch tuyến metro từ nhà ga trung kéo dài đến sân bay Long Thành và kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP.HCM và Đồng Nai. Nhánh mở rộng thứ 2, từ ga trung tâm ở KCN Biên Hòa 1 sẽ xuyên qua trục trung tâm của cù lao Hiệp Hoà, đi vào trung tâm TP.Biên Hòa để kết nối với sân bay Biên Hòa.
Trên cơ sở 2 nhánh metro hướng tâm, Sở GTVT Đồng Nai đề xuất quy hoạch hệ thống metro lồng ghép vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây dựng các nhánh metro kết nối đô thị theo mô hình TOD. Trong đó các tuyến metro kết nối đô thị có điểm đầu trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, nối với 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom và điểm cuối là TP Biên Hòa.
Gửi bình luận