Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Nỗ lực, quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Giao thông và đô thị
15/10/2022 09:18
Bình An
aa
Sau khi tuyến cao tốc hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay.


Tin nên đọc

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Tạo điều kiện tốt nhất cho trục kinh tế phát triển.

Cơ quan chức năng ngành giao thông đánh giá, khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay.

Kỷ cương, trách nhiệm

Kể từ sau chuyến thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính để thúc tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào đầu Xuân Nhâm Dần 2022, các phòng họp tại trụ sở Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn sáng đèn tới khuya để họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam do đơn vị đảm nhiệm. Một tinh thần đầy kỷ cương, trách nhiệm, vì mục tiêu chung của cả dự án.

cao-toc-my-thuan-can-tho-thong-xe

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang dần hình thành.

Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ và người dân. Trong thời qua, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công trình này.

Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam hiện nay khi đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu quy mô lớn như: XL13 cao tốc Mai Sơn - QL45; XL1 cao tốc QL45 - Nghi Sơn; XL02 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; XL02 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; XL02 cao tốc Cam Lộ - La Sơn; XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ,….

Mặc dù đang triển khai cùng lúc khối lượng công việc rất lớn, nhưng đánh giá của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cho thấy, các gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công đều cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Đặc biệt, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong 11 gói thầu xây lắp của dự án này. Không chỉ ở các dự án cao tốc đầu tư công, ngay cả dự án thực hiện bằng hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang là một trong những nhà thầu có sản lượng thi công lớn nhất hiện nay.

Tuy vậy, trở ngại lớn nhất đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lúc này là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan như: Nguồn vật liệu cát đắp khan hiếm, mặt bằng bàn giao chậm, thời tiết,... Điều này khiến công tác thi công tại dự án nói chung và các gói thầu xây lắp nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết, các nhà thầu tham gia thi công tại công trình này đều có sản lượng chưa như được như kỳ vọng, kể cả gói thầu XL02 của dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn CIENCO4, hai nhà thầu lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông của cả nước đảm nhiệm thi công cũng không tránh được.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn do điều kiện khách quan để hoàn thành sớm nhất gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho hay, ngay khi nhận được văn bản của chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu của dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã yêu cầu Ban điều hành dự án của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở dưới công trường phải tiếp tục quyết tâm khắc phục mọi khó khăn do yếu tố khách quan, tập trung huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng thêm các mũi thi công, làm 3 ca 4 kíp để hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong các gói thầu của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Quyết tâm vượt khó để về đích

Ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 (nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, giá trị gói thầu XL02 của dự án hơn 703 tỷ đồng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: 407 tỷ đồng, Tập đoàn CIENCO4: 296 tỷ đồng). Gói thầu này được khởi công đầu năm 2021, hoàn thành trong năm 2023. Theo ông Tuấn, phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL02 là thi công phần đường đoạn từ Km113+500 đến Km118+780 (chiều dài tuyến 4,97km) và thi công cầu Xẻo Lò Km114+372,16.

Thông tin về tình hình thực hiện gói thầu XL02, ông Dương Đình Tuấn cho biết, đối với phần đường, nhà thầu Trường Sơn đã hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án. Trong khi đó, phần cầu đã hoàn thành thi công mố M1, mố M2, trụ T2; kết cấu sàn giảm tải M1S1, M2S1; Đúc dầm 21/21 phiến; Thi công xong bệ, thân trụ T1; đổ bê tông xà mũ trụ T1 (đợt 1). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 167,54/371,92 tỷ đồng (đạt 45,05%).

Theo ông Tuấn, kể từ khi khởi công đến nay, quá trình thi công gói thầu XL02 của dự án đối mặt với vô vàn khó khăn do các yếu tố khách quan như: Thiếu hụt nguồn cát đắp, mặt bằng bàn giao chậm, điều kiện địa hình, thời tiết,…

Được biết, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tập kết khối lượng vật liệu rất lớn để thi công đắp gia tải nền đường giai đoạn 2

Giải đáp về việc nguồn vật liệu cát khan hiếm một phần là do trong năm 2021, tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát hơn 3 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh lên tới gần 13 triệu m3 nên nguồn để cung cấp cho dự án là rất khó khăn, nhiều nhà thầu có tiền cũng không mua nổi - Giám đốc điều hành gói thầu XL02 phân trần.

"Khó khăn chưa dừng lại khi bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9/2022, nhà thầu tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải nhằm chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường thì gặp thời điểm mùa mưa, mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, xà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, trên tuyến có một đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu. thời tiết mưa nhiều đường bộ vận chuyển vật liệu bị ngập nước", ông Tuấn nói.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan, hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai các bước công việc tiếp theo đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu. "Chúng tôi cam kết hoàn thành tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và bàn giao đưa công trình vào khai thác đúng hợp đồng đã ký, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải", ông Tuấn nhấn mạnh.

Các mốc tiến độ thi công dự kiến của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nay đến hết năm 2022 như sau:

Hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 2: 31.10.2022

Hoàn thành công tác lao dầm cầu Xẻo Lò: 10.11.2022

Hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò: 30.11.2022

bài liên quan
Nỗ lực tìm lại công bằng cho các nhạc sĩ

Nỗ lực tìm lại công bằng cho các nhạc sĩ

Năm 2021, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đẩy mạnh áp dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền tác giả theo đúng quy định của pháp luật, khởi kiện và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với các trường hợp cố ý làm trái quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ về thực hiện nghĩa vụ “xin phép và trả tiền” khi sử dụng quyền tác giả.
Nỗ lực không ngừng cho thế hệ trẻ Việt Nam - tương lai của đất nước

Nỗ lực không ngừng cho thế hệ trẻ Việt Nam - tương lai của đất nước

Tối 15/11, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thay lời tri ân” với chủ đề "Hạnh phúc" để tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã, đang thầm lặng vượt khó, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp trồng người của nước nhà.
Paris Saint-Germain hoàn tất

Paris Saint-Germain hoàn tất 'cú ăn ba' sau loạt luân lưu may rủi

Paris Saint-Germain đã hoàn tất 'cú ăn ba' quốc nội mùa này sau khi đánh bại Lyon ở loạt sút luân lưu may rủi trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Pháp.
Quả bóng Vàng 2019 Đỗ Hùng Dũng: Thành công từ sự nỗ lực hết mình

Quả bóng Vàng 2019 Đỗ Hùng Dũng: Thành công từ sự nỗ lực hết mình

Từ một cầu thủ chỉ có khao khát được lên tập cùng ĐT Việt Nam cách đây 2 năm, Hùng Dũng giờ đây đã trở thành chủ nhân của danh hiệu QBV Việt Nam 2019.
Lộ danh tính chuyên gia Nhật Bản thay ông Gede làm Giám đốc kỹ thuật VFF

Lộ danh tính chuyên gia Nhật Bản thay ông Gede làm Giám đốc kỹ thuật VFF

Chuyên gia người Nhật Bản Yusuke Adachi sẽ thay thế ông Jurgen Gede giữ ghế Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).
U22 Việt Nam xuất sắc cầm chân ‘gã khổng lồ’ Hàn Quốc

U22 Việt Nam xuất sắc cầm chân ‘gã khổng lồ’ Hàn Quốc

U22 Việt Nam đã thi đấu xuất sắc để cầm chân đội bóng mạnh tới từ Hàn Quốc là Ulsan Hyundai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.