Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Công trình thủy điện chậm xử lý các vấn đề phát sinh khiến người dân bức xúc

Giao thông và đô thị
23/02/2023 07:05
Hưng Thịnh
aa
Cà phê chết dần do ngập úng kéo dài sau khi thủy điện Chư Pông Krông tích nước.


Công ty TNHH MTV Hải Khánh Ngân (gọi tắt là Công ty Hải Khánh Ngân) được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát xây dựng tại mỏ cát Quảng Phú 5 vào tháng 12/2016. Cùng với quyết định cấp phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Đắk Nông cũng cấp phép cho công ty này hai thửa đất để sử dụng làm bãi chứa cát và xây dựng văn phòng công ty.

Theo bà Bùi Thụy Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Hải Khánh Ngân, từ tháng 8/2021 (thời điểm thủy điện Chư Pông Krông vận hành thử) đến nay, phần lớn diện tích bãi chứa cát cùng trạm cân, máy móc thiết bị, nhà điều hành… của công ty đã bị ngập sâu trong nước và hư hỏng nặng. Nguyên do là thủy điện Chư Pông Krông thực hiện tích nước, vận hành phát điện nhưng không thông báo và mực nước sông dâng cao khoảng 4m so với trước đây.

thuy-dien-220223-2

Cà phê chết dần do ngập úng kéo dài sau khi thủy điện Chư Pông Krông tích nước. Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN

"Việc khai thác khoáng sản của công ty phải tạm ngưng từ đó đến nay. Bởi, bãi chứa không còn, tàu khai thác cát, trạm cân, máy móc… đều hư hỏng do ngập nước. Chúng tôi đã ba lần kiến nghị, khiếu nại tới các cấp có thẩm quyền. UBND tỉnh Đắk Nông và các ngành chức năng đã chỉ đạo chủ đầu tư thủy điện Chư Pông Krông phải bồi thường, hỗ trợ; ngành chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc khảo sát, ghi nhận thực tế nhưng đến nay mọi việc vẫn "giậm chân tại chỗ" - bà Tú chia sẻ.

Theo UBND xã Quảng Phú, sau khi thủy điện Chư Pông Krông vận hành thử vào tháng 8/2021 và phát điện từ cuối 2021 đến nay, tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Krông Nô xảy ra liên tục. Chỉ tính riêng phía tỉnh Đắk Nông đã có khoảng 7km bờ sông bị sạt lở với khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề.

Liên quan tới kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân, vào tháng 7/2022, UBND xã Quảng Phú đã nhận đơn của 22 hộ dân tại thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú do ông Y Duê Brông (thường trú tại địa phương) đứng đại diện. Trong đơn, các hộ dân yêu cầu phải bồi thường vì tình trạng sạt lở, ngập úng gây ảnh hưởng tới đất đai, cây trồng. Tiếp đó, nhiều hộ dân dọc ven sông tiếp tục khiếu nại việc sạt lở đất đai, ngập úng cây trồng. Đến nay, sau hơn 1 năm, mới chỉ có khoảng 25 hộ dân bị sạt lở "chốt" được phương án và nhận được tiền bồi thường.

Về phía các doanh nghiệp khai thác cát, hiện trên địa bàn xã Quảng Phú có 4 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sông. Trong đó, có 2 doanh nghiệp đã tự thỏa thuận với Công ty TNHH MTV xây lắp điện Hưng Phúc (gọi tắt là Công ty Hưng Phúc, chủ đầu tư thủy điện Chư Pông Krông); 1 doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng. Riêng Công ty Hải Khánh Ngân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại về bãi chứa cát, tàu bè, trạm cân, máy móc… bị ngập. Ngành chức năng huyện Krông Nô, xã Quảng Phú đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác định các nội dung Công ty Hải Khánh Ngân khiếu nại là đúng.

Theo ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, những thiệt hại của các hộ dân và một số doanh nghiệp do việc tích nước, vận hành thủy điện đã rõ. Tuy nhiên, công tác kiểm kê, phối hợp đền bù thực hiện rất chậm. Chính quyền địa phương đề nghị các doanh nghiệp, nhất là Công ty Hưng Phúc, phối hợp thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, giải quyết triệt để các khiếu nại của các hộ dân cũng như những vấn đề phát sinh sau khi thủy điện Chư Pông Krông vận hành.

Trong khi đó, cách đây 9 tháng, tại văn bản số 2675/UBND-NNTNMT ngày 23/5/2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã khẳng định: Công ty TNHH MTV xây lắp điện Hưng Phúc - chủ đầu tư thủy điện Chư Pông Krông là đơn vị gây ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Quảng Phú.

Cũng tại văn bản số 2675/UBND-NNTNMT, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Hưng Phúc phải hoàn thành việc bồi thường thiệt hại do việc vận hành thủy điện trong tháng 7/2022; hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, cắm mốc bảo vệ hành lang an toàn hồ chứa thủy điện Chư Pông Krông trong tháng 8/2022.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì để hướng dẫn, giám sát Công ty Hưng Phúc thực hiện các nội dung nêu trên. Đồng thời, giao đơn vị này tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường các nội dung liên quan; đề xuất biện pháp xử lý nếu Công ty Hưng Phúc không chấp hành theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông khá chậm trễ. Đến ngày 12/12/2022, UBND tỉnh Đắk Nông lại có văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện các nội dung của công văn số 2675/UBND-NNTNMT ngày 23/5/2022. Đồng thời, gia hạn thời gian thực hiện các nội dung liên quan tới bồi thường thiệt hại do tích nước, vận hành thủy điện đến hết tháng 1/2023; giải phóng mặt bằng, cắm mốc bảo vệ hành lang an toàn hồ chứa đến hết quý I/2023.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông, ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết, đến nay Công ty Hưng Phúc và các đơn vị liên quan vẫn chưa hoàn thành các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục yêu cầu Công ty Hưng Phúc, các đơn vị được cấp phép khai thác cát, và chính quyền địa phương báo cáo tiến độ thực hiện. Cùng đó, sẽ đôn đốc việc thực hiện các nội dung này để báo cáo lên UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo biên bản kiểm tra (ngày 7/12/2021) được đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, UBND huyện Krông Nô, UBND xã Quảng Phú và các doanh nghiệp liên quan ký xác nhận sau khi kiểm tra thực địa hồ thủy điện Chư Pông Krông, Công ty Hưng Phúc đã xin được dâng nước để vận hành công trình, đồng thời tiến hành song song việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, cũng như tiến hành hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do việc ngập nước khi nhà máy thủy điện hoạt động.

Cũng tại biên bản nêu trên, Sở Công Thương Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Hưng Phúc phải xác định cao trình tích nước để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dân. Đây là vấn đề phải làm trước tiên và là điều kiện quan trọng nhất để thủy điện tích nước, vận hành. Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đã thống nhất theo đề nghị của Công ty Hưng Phúc là đồng ý cho công ty này thực hiện đồng thời việc dâng nước và hoàn thiện thủ tục, bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng theo quy định.

Theo giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt (số 221/GP-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Hưng Phúc vào ngày 18/11/2020), Công ty Hưng Phúc phải khắc phục hậu quả kịp thời và bồi thường theo đúng các quy định pháp luật nếu việc vận hành thủy điện gây ảnh hưởng, thiệt hại cho người dân cả phía thượng và hạ công trình. Đồng thời, chỉ được tích nước vận hành thủy điện khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Thủy điện Chư Pông Krông được xây dựng trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Đây là dự án thủy điện có công suất lắp máy 8MW, sử dụng nước trên dòng sông Krông Nô, phụ lưu cấp 1 của dòng sông Sêrêpốk.

Nếu không có các giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng sạt lở cũng như các vấn đề liên quan, đây có thể trở thành một điểm nóng về an ninh, trật tự, tranh chấp khiếu kiện liên quan tới đất đai.

Link gốc: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/cong-trinh-thuy-dien-cham-xu-ly-cac-van-de-phat-sinh-khien-nguoi-dan-buc-xuc-20230222175724139.htm

bài liên quan
Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nhiều lãnh đạo tỉnh An Giang và Lâm Đồng

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nhiều lãnh đạo tỉnh An Giang và Lâm Đồng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và các ông Trần Văn Hiệp, Nguyễn Thanh Bình.
Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật loạt cán bộ cấp cao

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật loạt cán bộ cấp cao

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và nhiều lãnh đạo Bộ Công Thương.
Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo quyết định mới

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo quyết định mới

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã thay mặt Bộ Chính trị đã ký ban hành Quyết định số 139 về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.