Hiện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang đẩy nhanh công tác kiểm đếm sơ bộ, chuẩn bị phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.



Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển.

Liên kết vùng luôn là vấn đề nóng. Để phát triển liên kết vùng, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã có nhiều cơ chế đặc thù được Chính phủ cho phép áp dụng như, triển khai đồng bộ các thủ tục để rút ngắn các khâu, thẩm định, quyết định phê duyệt, kết quả thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đưa cho nhà thầu và nhiều công việc có liên quan khác.

Theo kế hoạch đề ra, dự án này có chiều dài khoảng 53,7km, quy mô quy hoạch 6 – 8 làn xe. Điểm đầu tại thành phố Biên Hòa, điểm cuối tại vị trí giao quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tức dự án thành phần 3, có chiều dài 19,5km với tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng, gồm 4.520 tỷ đồng vốn ngân sách Trung Ương và 670 tỷ đồng nguồn vốn địa phương, riêng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.333 tỷ đồng.

Để phần đầu dự án được khởi công vào ngày 30/4/2023, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang đẩy nhanh công tác kiểm đếm sơ bộ, chuẩn bị phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Cụ thể, ước tính nhu cầu sử dụng đất của dự án thành phần 3, đoạn qua tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khoảng 153,11ha và kinh phí bồi thường hỗ trợ và giải phóng mặt bằng khoảng 1.333 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khi quỹ đất tại định cư phục vụ cho dự án đã được chuẩn bị đầy đủ, tỉnh dự kiến sẽ bố trí khoảng 600 lô đất ở tái định cư cho dự án.

Bên cạnh đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nghị quyết bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 và bố trí vốn 2022 với số tiền 670 tỷ đồng cho dự án thành phần 3. Theo đó, cuối năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, địa phương đã làm dự án khả thi được 70%, trên cơ sở đó đơn vị đã trình duyệt và làm hết tất cả các thủ tục còn lại để hoàn thành dự án. Đây cũng là điểm thuận lợi nhất trong dự án so với các tỉnh khác.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, mục tiêu các đơn vị phải phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu san lấp và khởi công dự án trước 30/6/2023, cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước 31/12/2023. Về phía Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đặt mục tiêu khởi công dự án thành phần 3 vào ngày 30/4/2023 và khai thác dự án khoảng cuối tháng 6/2025, sớm hơn tiến độ đặt ra khoảng một năm.

Để dự án sớm hoàn thiện, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về vai trò, tầm quan trọng của dự án đường cao tốc Biên Hòa –  Vũng Tàu, đối với sự phát triển của địa phương, của vùng. Song song đó, thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người dân có đất thuộc diện bị thu hồi để làm dự án.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận