Tình trạng bến thuỷ nội địa hoạt động trá hình dưới vỏ bọc là bãi tập kết vật liệu cũng như công trình xây dựng khủng thi công khi không có giấy phép tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh mà không bị ngăn chặn kịp thời, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.



Trước đó, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về đoạn đường đê sông Chanh dài khoảng chừng 3,5 km, bắt đầu từ ngã 3 xóm Bãi đến khu 6, phường Quảng Yên đang tồn tại nhiều bến thuỷ nội địa hoạt động trái phép dưới vỏ bọc là bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng vẫn cho tàu thuyền neo đậu bốc xếp hàng hoá như gạch, đá, đất, cát từ trên thuyền xuống bãi tập kết vật liệu và từ bãi tập kết vật liệu lên thuyền có thể kể đến như: bãi vật liệu xây dựng Minh Anh, cửa hàng vật liệu xây dựng Lê Túc.

Hay, công trình xây dựng khủng có diện tích lên đến gần 600m2 nằm trên hành lang đê sông Chanh đã đổ xong phần móng bê tông và dựng khung thép kiên cố đang trong quá trình xây dựng tường gạch bao quanh nằm ngay sát bãi tập kết vật liệu xây dựng Lê Túc.

Công trình trái phép rộng khoảng gần 600 m2 được xây dựng ngay bên cạnh hành lang bảo vệ đê

Công trình trái phép rộng khoảng gần 600 m2 được xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng ngay bên cạnh hành lang bảo vệ đê sông Chanh của hộ ông Lê Đồng Túc.

Để làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, ngày 6/12, phóng viên PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Công Nguyên, Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Quảng Yên, ông Nguyên cho biết: “Thị xã hoàn toàn tiếp thu nội dung mà Báo Pháp luật Việt Nam đã nêu.

Phòng tôi thì phụ trách về quản lý đất đai vì vậy khi thị xã chỉ đạo qua rà soát thì có 19 trường hợp thì có 10 trường hợp hết hạn cho thuê đất, thị xã cũng đã có thông báo chấm dứt việc cho thuê đất rồi, còn về tài sản thì sẽ tiến hành di dời sang chỗ mới. Còn lại 9 trường hợp vẫn còn hạn nên họ vẫn làm....”.

Trưởng phòng TN&MT Thị xã Quảng Yên cho biết thêm: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ được mấy tháng nay khi đi qua đoạn đường đê này, tôi đã ban hành văn bản số 750 gửi UBND phường Quảng Yên về việc tăng cương công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Hiện tại, UBND thị xã Quảng Yên thành lập 1 tổ công tác do tôi làm tổ trưởng sẽ rà soát lại tất cả các trường hợp để đánh giá từ đó có biện pháp phù hợp để quản lý cũng như xử lý toàn bộ các bến bãi này.

Dự kiến trong tháng 12 tới đây sẽ có kết quả chính thức để báo cáo UBND thị xã....Còn vấn đề xây dựng bến thuỷ nội địa và công trình xây dựng của ông Lê Túc thì phải phòng quản lý đô thị mới nắm rõ...

Còn trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước thì trách nhiệm chính phải thuộc về UBND phường Quảng Yên bởi nằm trên địa bàn, sau đó sẽ là trách nhiệm của các phòng ban liên quan phụ thuộc vào kết quả kiểm tra tới đây...”, ông Nguyên khẳng định.

1d

Bến thuỷ nội địa được xây mới.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên lại cho hay: “Ngay khi  phát hiện ra một số sai phạm về công tác xây dựng dọc tuyến sông Chanh như: Công trình cầu cảng Bến thủy nội địa và xây dựng nhà xưởng trái phép, thì Phòng Quản lý đô thị cũng đã đi kiểm tra và lập biên bản một vài trường hợp như công trình xây dựng nhà xưởng của hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Lê Túc.

Ngay khi phát hiện vi phạm Phòng Quản lý đô thị đã lập biên bản tham mưu UBND thị xã Quảng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu hộ ông Lê Túc phải hoàn thiện hồ sơ, hiện họ đang cố gắng hoàn thiện hồ sơ để xin giấy phép xây dựng, thế nhưng đến nay quá thời hạn nhưng hộ này vẫn chưa có được giấy phép xây dựng, nếu một thời gian nữa hộ ông Lê Túc không hoàn thiện đầy đủ giấy tờ là chúng tôi sẽ yêu cầu UBND thị xã ra Quyết định cưỡng chế...”, ông Cường cho hay.

Tàu vào bến thủy nội địa trái phép xuống hàng

Tàu vào bến thủy nội địa trái phép xuống hàng từ trên tàu xuống bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi để xảy ra tình trạng xây dựng bến thuỷ nội địa trái phép và công trình xây dựng khủng của hộ ông Lê Túc thì trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào?

Trưởng phòng QLĐT Thị xã Quảng Yên cho biết: “Trước mắt là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đầu tiên là phường Quảng Yên sau đó đến trách nhiệm của phòng Quản lý đô thị...”, ông Cường thông tin.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, lãnh đạo Cảng vụ đường thuỷ nội địa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường Quảng Yên, TX Quảng Yên chỉ có 2 bến thủy nội địa đã được Sở GTVT cấp phép. Trong đó một bến vừa hết hạn từ ngày 30/9/2023 đang chờ gia hạn và một bến còn hạn đến ngày 31/12/2023.

Bến còn hạn là bến thủy nội địa thuộc Công ty TNHH 1 TV Vượng Hồi (từ Km5 +500 – km5+640 bờ trái sông Chanh) hiện do Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh quản lý, còn bến vừa hết hạn là bến Vật tư nông nghiệp thuộc hộ bà (Vũ Thị Sóng) km3 bờ trái sông Chanh, do Cảng vụ Đường thủy nội địa KV1 (Cục ĐTND Việt Nam) quản lý. Còn lại tất cả bến thủy nội địa trên địa bàn phường Quảng Yên là hoạt động trái phép...”.

Vị lãnh đạo này thông tin thêm: “Việc hoạt động bốc xếp hàng hóa từ tàu lên bến thủy nội địa nếu bến thủy nội địa chưa được công bố cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể ra quyết định xử phạt đối với chủ bến thủy nội về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo (Khoản 3, Điều 30 Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021), đồng thời còn phạt cả chủ phương tiện theo (Khoản 6, Điều 35 Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021)”.

Trụ sở UBND phường Quảng Yên, TX Quảng Yên.

Trụ sở UBND phường Quảng Yên, TX Quảng Yên.

Còn, ông Hoàng Hữu Đông, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên thì được ông cho biết thêm: “Một số bến bãi họ có hợp đồng thuê đất vẫn còn thời hiệu mà giấy phép của họ là bãi tập kết vật liệu thì họ vẫn hoạt động bình thường thôi. Còn chỗ công trình xây dựng thì phường đã lập biên bản và thị xã đã xử phạt rồi...”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng này có được phép hoạt động như bến thuỷ nội địa khi tàu chở hàng cỡ lớn trên sông Chanh đậu vào sát các bãi tập kết vật liệu xây dựng có tên là Minh Anh, Lê Túc, hay bãi tập kết đối diện với thuỷ đoàn sang dùng gầu, tời, máy móc bốc đá, cát, sỏi, gạch...từ tàu xuống bãi và từ bãi lên tàu hay không?

Người đứng đầu UBND phường Quảng Yên cho biết: “Họ có họp đồng thuê đất, có giấy phép hoạt động bãi vật liệu xây dựng thì họ vẫn làm bình thường chứ, còn giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa thì chỉ có chỗ bãi của Vượng Hồi là có thôi...”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc hầu hết các bến bãi không được Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa mà vẫn hoạt động như bến thuỷ nội địa thì đúng hay sai và trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Chủ tịch UBND phường Quảng Yên lại cho rằng: “Nói như thế thì khó họ có hợp đồng thuê đất thì họ vẫn làm thôi...bởi đã là bến bãi thì họ phải được tập kết và bốc hàng từ trên bãi lên phương tiện trên cạn và cả tàu dưới sông chứ...”.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được biết tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số 107/QĐ-XPVPHC do ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Quảng Yên ban hành ngày 17/10/2023 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Đồng Túc số tiền 45 triệu đồng vì tiến hành thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng.

1b
1c

Công trình xây dựng khủng đã đổ nền xây dựng hệ thống cống, cột trụ và tường bao của hộ ông Túc đến nay đã quá thời hạn hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Tại Quyết định này nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Đồng Túc phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời gian 30 ngày ông Lê Đồng Túc không xuất trình được giấy phép xây dựng được cấp thì người có thẩm quyền xử phạt ra văn bản thông báo yêu cầu ông Lê Đồng Túc tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo hoặc có biên bản bàn giao thông báo ông Lê Đồng Túc phải có trách nhiệm thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Thế nhưng đến nay đã gần 2 tháng tức 60 ngày trôi qua hộ ông Lê Đồng Túc vẫn chưa có giấy phép xây dựng nhưng không hiểu vì lý do gì công trình này vẫn không được tháo dỡ như được nêu trong quyết định do ông Lê Mạnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên ban hành?

Một lần nữa, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh cũng như Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thanh kiểm tra để làm rõ việc chủ các bến bãi tập kết vật liệu đang hoạt động như 1 bến thuỷ nội địa ở dọc bờ đê sông Chanh và có biện pháp mạnh tay để xử lý công trình khủng khi không có giấy phép xây dựng của ông Lê Đồng Túc vì đã quá thời hạn 30 ngày nhưng hộ ông Lê Đồng Túc vẫn không hoàn thiện được giấy phép xây dựng tránh tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý sau này.

Đồng thời, tiến hành truy trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương khi để tình trạng bến thuỷ nội địa hoạt động trá hình dưới vỏ bọc bãi tập kết vật liệu xây dựng suốt nhiều năm nay nhưng không được ngăn chặn xử lý cũng như việc để công trình xây dựng khủng của ông Lê Đồng Túc xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận