Nhằm tăng cường các biện pháp xử lý xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam mới đây cho biết sẽ xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông để xử lý xe khách vi phạm.
Xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi phù hiệu của gần 130 phương tiện, trong đó có gần 100 xe khách, xe buýt vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Số lần vi phạm tốc độ của nhiều xe khách, xe buýt lên đến cả ngàn lần chỉ trong một tháng. Cơ quan chức năng cũng ghi nhận một doanh nghiệp xe khách ở Quảng Ngãi có tổng số lần các xe vi phạm tốc độ trong một tháng lên tới hơn 6.000 lần, với tổng km vi phạm gần 12.500km.
Trên thực tế, trường hợp các xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, tương đối phổ biến ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê, trong ba tháng đầu năm, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 3.000 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên/tháng; đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở đối với hơn 8.300 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu giám sát hành trình (GSHT).
Nhằm tăng cường các biện pháp xử lý xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam mới đây cho biết sẽ xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị GSHT với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) để xử lý xe khách vi phạm. Cụ thể, hàng tháng Cục Đường bộ Việt Nam đều có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Ngoài ra, các hành vi vi phạm phổ biến của xe khách còn bao gồm: vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai làn đường, tránh hoặc vượt xe không đúng quy định, lạng lách, đánh võng, tranh giành khách trên đường gây ách tắc, mất trật tự…
Số liệu thống kê cho biết, tính đến hết tháng 3/2023, đã có gần 940.000 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị GSHT truyền dữ liệu về hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT. Tuy nhiên, theo Cục Đường bộ Việt Nam, qua rà soát trên hệ thống một số Sở GTVT vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin từ dữ liệu thiết bị GSHT theo quy định. Do vậy, Cục yêu cầu các sở GTVT rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT đối với toàn bộ phương tiện do Sở GTVT đã cấp phù hiệu, biển hiệu.
Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật
Mặt khác, Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông hiện đã được Bộ Công an tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà quản lý và đông đảo quần chúng nhân dân để chỉnh sửa, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Nếu được thông qua, Luật Trật tự an toàn giao thông sẽ tạo hành lang pháp lý cần thiết để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Trong đó, về vấn đề tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Dự thảo Luật nêu rõ cần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm; thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật.
Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, góp phần ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông đối với xe khách nói riêng. Dù vậy, nếu chỉ chờ vào một lực lượng đơn lẻ sẽ rất khó đạt hiệu quả cao trong đấu tranh triệt xoá vi phạm.
Trong nhiều trường hợp, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT, Cảnh sát trật tự, thậm chí là Cảnh sát hình sự mới đủ để “đương đầu” với các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, hệ thống camera GSHT cũng được xem là giải pháp công nghệ hữu hiệu nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thông qua “phạt nguội”.
Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo phòng chuyên môn tham gia tập huấn, tiếp nhận phần mềm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 14/11.
Với việc cảnh sát giao thông được phép sử dụng thông tin do người dân cung cấp để xử phạt vi phạm giao thông, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết sẽ đề xuất cơ chế trả tiền cho người dân để mua lại các hình ảnh và video ghi lại vi phạm.
Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.