Thời gian gần đây, hàng loạt xe quá tải rầm rập hoạt động trên tuyến QL 1A , QL 21 và các tuyến đường tỉnh ở Hà Nam.
Sau khi các địa phương trên toàn quốc được nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch để “thích ứng an toàn” với dịch Covid-19, nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng trở lại. Kéo theo đó, các dịch vụ vận tải hoạt động sôi động trở lại.
Với sản lượng xi măng lớn nhất cả nước, lượng vật liệu xây dựng từ Hà Nam tỏa đi các tỉnh khiến địa bàn này trở thành “điểm nóng” về hoạt động xe quá tải. Bất chấp các quy định hiện hành, nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách nâng tải trọng cho xe bằng cách cơi nới thành thùng.
Theo ghi nhận của phóng viên vào đầu tháng 12/2021, tình trạng trên xuất hiện khá phổ biến tại tuyến QL 1A, đường 21 và các tuyến đường tỉnh, đường tránh của Hà Nam, nhất là dọc QL 1A bắt đầu từ huyện Thanh Liêm kéo dài gần 17km tới TP Phủ Lý.
Bằng mắt thường không khó để nhận thấy các dấu hiệu xe quá tải, quá trình vận chuyển các thùng hàng không được che chắn khiến vật liệu rơi vãi, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Là các huyện có nhà máy xi măng quy mô lớn hoạt động (nhà máy xi măng Xuân Thành, nhà máy xi măng VICEM Bút Sơn) mỗi ngày tuyến QL 1A đoạn qua huyện Thanh Liêm và Kim Bảng có hàng nghìn chuyến xe chở vật liệu xây dựng đi qua.
Các phương tiện chủ yếu là xe tải nhiều trục. Thành thùng của các xe tải này bằng mắt thường không khó để nhận thấy có dấu hiệu được cơi nới, che chắn tạm bợ.
Sau nhiều ngày ghi nhận, PV nhận thấy xe quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm. Các phương tiện chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ thấy lực lượng chức năng sẽ tìm cách báo tin cho nhau, để dừng xe hoặc đi vào các đường tránh.
Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT thuộc Công an tỉnh Hà Nam lập nhiều chốt chặn để kiểm tra, xử lý vi phạm. Các đơn vị chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các tuyến giao thông thuộc tỉnh Hà Nam.
Đơn cử, vào chiều 13/12, tại chốt kiểm soát trên QL 1A (đoạn tránh TP Phủ Lý), CSGT Công an tỉnh Hà Nam ra hiệu dừng xe ô tô mang BKS 90C-90.XXX. Quá trình thực hiện công tác nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định chủ xe vi phạm lỗi chở quá trọng tải 100% và tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe. Với lỗi vi phạm trên, đơn vị chức năng ra quyết định xử phạt hành chính với mức tiền hơn 54 triệu đồng.
Theo thống kê mới nhất của cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, tính từ ngày 1/12 đến nay, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý 125 trường hợp xe quá khổ quá tải. Đặc biệt từ ngày 1/12 đến nay đã phát hiện, xử lý 125 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 400 triệu đồng.
Trong năm nay, thực hiện chuyên đề xử lý ô tô chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam phát hiện hơn 1.500 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 4 tỷ đồng.
Không chỉ lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam, Cục CSGT Bộ Công an cũng vào cuộc xử lý nhiều trường hợp xe quá tải đi từ hướng Hà Nam vào Hà Nội.
Theo đó, cùng ngày 13/12, tại chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, lực lượng thuộc Cục CSGT, Bộ Công an ra hiệu dừng xe tải BKS 90C-10.XXX kéo theo rơ móc BKS 90R-00.XXX do lái xe thuộc doanh nghiệp có trụ sở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt lái xe 900 nghìn đồng, chủ xe bị phạt 6 triệu đồng, tước phù hiệu xe đầu kéo hai tháng với lỗi vi phạm chở quá trọng tải hơn 29%.
Tiếp đó, lực lượng thuộc Cục CSGT dừng xe của anh Phạm Văn P. điều khiển xe tải mang BKS 90C-093XX kéo theo rơ moóc 90R- 004.XX. Lái xe thuộc sở hữu Công ty TNHH Xuân Trường (Huyện Thanh Liêm, Hà Nam). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xử phạt lái xe 600 nghìn đồng và chủ xe 6 triệu đồng và tước phù hiệu xe đầu kéo 2 tháng với lỗi chở quá trọng tải 13%.
Đáng chú ý, tình trạng xe quá tải tại tỉnh Hà Nam diễn ra đúng thời điểm cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT ra văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GTVT, công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Gắn trách nhiệm chủ tịch tỉnh khi để xảy ra vi phạm
Liên quan đến việc quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, năm 2016, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 32. Sau 5 năm ban hành, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây ban hành kế hoạch về việc tổng kết 5 năm thực hiện.
Kế hoạch yêu cầu các bộ ngành liên quan và địa phương đánh giá toàn diện tình hình, xác định rõ tồn tại, bất cập. Việc báo cáo phải đi vào thực chất, hiệu quả và tránh hình thức.
Đồng thời kế hoạch cũng yêu cầu gắn trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.
Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Sáng ngày 2/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.
Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Bắc Giang, từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Sơn Động đã liên tục ra quân tổng kiểm soát, tuyên truyền hơn 700 phương tiện, lập biên bản xử phạt hơn 150 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.