Vừa rót 500 tỷ làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Đèo Cả muốn phát hành trái phiếu lấy tiền làm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất huy động vốn bằng phát hành trái phiếu doanh nghiệp để làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả vừa rót thêm 500 tỷ đồng vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm hỗ trợ các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật tư, vật liệu và tài chính, để đảm bảo nhịp độ thi công dự án.

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km, bề rộng nền đường 17m, bốn làn xe cao tốc rộng 3,5m/làn và dải phân cách giữa; 39 cầu trên tuyến chính, bốn cầu trong nút giao liên thông, 10 cầu vượt trực thông, hai cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè, một cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy. Tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng quý II-2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án phải xin gia hạn đến ngày 30/11/2021.

Tập đoàn Đèo Cả cũng chính là doanh nghiệp được tỉnh Cao Bằng mời tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2018.

2

Mô hình kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. 

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất cơ chế đặc thù triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Trong đó có việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu doanh nghiệp, với mức lãi suất dự kiến khá hấp dẫn 13,5%. Việc triển khai mô hình này thành công sẽ mở ra hướng đi mới cho việc thu hút vốn tư nhân làm 5.000km cao tốc từ nay đến năm 2030.

Tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, thay đổi phương án kết nối với TP Cao Bằng, bỏ nút giao cao tốc với TP Cao Bằng. Thay vào đó, tỉnh sẽ đầu tư nâng cấp QL34 để kết nối TP Cao Bằng với cao tốc.

Theo phương án này, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ rút ngắn xuống còn 93km, tổng mức đầu tư giảm xuống còn 10.642 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động 4.522 tỷ đồng.

“Tập đoàn Đèo Cả sẽ đứng ra phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trong thời gian tới. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phát hành trái phiếu cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Cam Lâm - Vĩnh Hảo với mức lãi suất dự kiến khoảng 13%/năm, chênh lệch so với lãi suất trong hợp đồng dự án khoảng 2,5%”, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Liên quan đến đề xuất phát hành trái phiếu doanh nghiệp để làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), trước đây, theo quy định của Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động của của nhà đầu tư.

“Vốn huy động của nhà đầu tư theo quy định của Nghị định 15/2015 được xác định là vốn vay từ các tổ chức tín dụng”, ông Huy nói và cho biết, từ khi Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021, quy định về nguồn vốn huy động của dự án đã thay đổi theo hướng linh hoạt hơn.

Cụ thể, Luật PPP quy định, nhà đầu tư được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân. Do đó, doanh nghiệp nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đề xuất giải pháp huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có thành công hay không phụ thuộc vào uy tín, năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư tham gia vào dự án.

“Từ trước đến nay, chưa có bất cứ dự án PPP hạ tầng giao thông nào áp dụng hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện đầu tư. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai thành công mô hình này sẽ mở ra hướng đi cho việc huy động vốn để triển khai các dự án cao tốc trong thời gian tới”, ông Huy nói.

Vương Liễu (tổng hợp)