Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vật liệu làm cao tốc lại “tắc” vì đâu?

Giao thông
08/09/2021 11:22
Vương Liễu
aa
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương.


Từ giữa tháng 6/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên, sau 3 tháng, các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương. Một trong những nguyên nhân là giấy phép đã được cấp cho các mỏ đều có công suất rất nhỏ.

Mỏ trữ lượng lớn, công suất khai thác quá thấp

Bộ GTVT đang triển khai thi công đồng loạt 10/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. Còn lại một dự án là Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến sẽ khởi công trong tháng 9/2021. Tuy nhiên, các dự án đều đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do nguồn vật liệu đất đắp vẫn thiếu hụt trầm trọng.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án cần khoảng 5,2 triệu m3 và khoảng 1,8 triệu m3 cát. Hiện, các mỏ vật liệu đã được chấp thuận để phục vụ dự án gồm 15 mỏ đất và 20 mỏ cát có trữ lượng cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ lại quá thấp. Thậm chí, như mỏ đất Đồi Ao ở huyện Hà Trung, trữ lượng khai thác theo giấy phép 660.417m3, công suất 180.000m3/năm đã cấp phép ngày 23/7/2021, song đến nay vẫn chưa thể khai thác do vướng GPMB.

Để tháo gỡ vướng mắc, sau khi có văn bản đề nghị của Bộ GTVT, cuối tháng 8/2021, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát việc nâng công suất đối với các mỏ, đề xuất giải pháp thực hiện; yêu cầu huyện Hà Trung đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với mỏ Đồi Ao, báo cáo trước ngày 20/9/2021.

Tại dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn qua Thanh Hóa, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 2) cho biết, gói thầu XL1 và XL2 nằm trên địa bàn huyện Nông Cống (khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) nên các mỏ vật liệu bị ngừng trệ, không vận chuyển được. Bên cạnh đó, các mỏ vật liệu chủ yếu là mỏ đất được cấp phép với công suất khai thác thấp nên không đáp ứng được nhu cầu cho dự án.

Theo ông Quỳnh, dự án QL45 - Nghi Sơn cần hơn 5,5 triệu m3 đất đắp, 707.000m3 đá các loại và hơn 1 triệu m3 cát. Riêng đối với đất đắp, Ban QLDA2, tư vấn thiết kế và nhà thầu đã khảo sát 11 mỏ đất đạt tiêu chuẩn với tổng trữ lượng khoảng 18,8 triệu m3.

Trong đó, 5 mỏ đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 9,6 triệu m3; 2 mỏ đã đấu giá quyền khai thác và đang triển khai cấp phép với tổng trữ lượng khoảng 1,3 triệu m3. Còn lại, 4 mỏ nằm trong quy hoạch nhưng chưa thực hiện đấu giá quyền khai thác có tổng trữ lượng khoảng 7,9 triệu m3.

Theo đánh giá của Ban QLDA 2, công tác thi công nền đường kéo dài khoảng 12 tháng (từ 7/2021 - 7/2022). Với việc các mỏ vật liệu đất đắp có giấy phép khai thác rất ít, dự án sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, ở gói thầu XL1 và XL2 (phía huyện Nông Cống), nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 4 triệu m3. Qua khảo sát, công suất cần khai thác hàng năm là 4 triệu m3, nhưng công suất khai thác thực tế chỉ có 93.000m3/năm, mới đáp ứng 2,2% nhu cầu.

Trước khó khăn trên, Ban QLDA2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét ban hành cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60 để đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho 6 mỏ đất để đảm bảo tiến độ thi công.

Mất không dưới 10 tháng để khai thác một mỏ đất mới

Sau hai tháng triển khai thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban QLDA6 cho biết, nhu cầu về vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án khoảng 1,1 triệu m3 cát, 0,8 triệu m3 đá và 8,5 triệu m3 đất đắp.

Qua khảo sát, vật liệu đá không đáng lo ngại nhưng về vật liệu cát và đất đắp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các mỏ đất đang khai thác có trữ lượng mỏ lên đến hơn 10 triệu m3.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tập trung thi công hoàn thành phần phát quang, đào bóc hữu cơ, tuy vậy nguồn vật liệu đất đắp nền đường vẫn đang là vấn đề nan giải. Ảnh: Phan Tư

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tập trung thi công hoàn thành phần phát quang, đào bóc hữu cơ, tuy vậy nguồn vật liệu đất đắp nền đường vẫn đang là vấn đề nan giải. Ảnh: Phan Tư

Tuy nhiên, công suất khai thác theo giấy phép hàng năm chỉ đạt khoảng 0,9 triệu m3/năm, trong khi những mỏ mới đã hoàn thành đấu giá lại chưa được cấp phép khai thác.

Điều này dẫn đến nghịch lý mỏ mới ở sát công trường không được lấy, còn mỏ lấy được thì lại cách công trường 40 - 50km, làm giá vận chuyển đẩy lên cao.

“Chẳng hạn, mỏ Chùa Đống ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu cách công trường 300m, dù đã tổ chức đấu giá nhưng chưa được cấp phép khai thác. Hiện nay, các nhà thầu đành phải mua đất ở mỏ Đồi Tranh nằm tại thị xã Hoàng Mai với giá đất về tới công trường là 110.000 đồng/m3, không nhà thầu nào chịu nổi”, ông Minh dẫn chứng và cho biết, đã kiến nghị tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đã qua đấu giá và cho các mỏ cát, mỏ đất được nâng công suất khai thác, hạn chế tình trạng khan hiếm, đẩy giá lên cao.

Cũng theo ông Minh, nội dung này đã được lãnh đạo tỉnh Nghệ An ghi nhận và chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và TP Vinh giãn cách xã hội cao hơn Chỉ thị 16 nên đến nay những vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp, cuối tháng 8/2021, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh thủ tục, đảm bảo nguồn cung vật liệu để phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, Ban đề nghị tỉnh tăng công suất đối với mỏ ở khu vực đồi Vũng Nhựa, thị trấn Phong Điền; Mở rộng mỏ Hiền Sỹ tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền theo đúng quy hoạch. Đồng thời, sớm cấp phép khai thác các mỏ mới trên địa bàn.

Còn tại phía Nam, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường của dự án khoảng 9,2 triệu m3, hiện còn thiếu hơn 6 triệu m3.

Theo ông Khoát, việc áp dụng cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 60 thời gian qua mới chỉ giảm bớt được thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ, còn các thủ tục khác như thăm dò, phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt chủ trương đầu tư, GPMB, cấp quyền khai thác... đối với các mỏ khai thác mới không có gì thay đổi, bởi vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

“Theo ý kiến của Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, để có thể đưa vào khai thác một mỏ đất mới phải thực hiện qua 10 bước với thời gian không dưới 10 tháng”, ông Khoát thông tin.

Liên quan đến quy định cho phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép đối với các mỏ đã cấp phép, đang hoạt động theo Nghị quyết 60 của Chính phủ, ông Khoát nói: “Quy định này mới chỉ mở được một phần, bởi việc khống chế mức nâng công suất mỏ lên không quá 50% và không tăng trữ lượng đã cấp phép theo Nghị quyết 60 đã hạn chế và trói buộc năng lực khai thác của các mỏ, trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án là rất lớn và trong một thời gian ngắn”.

Đề xuất sửa đổi nội dung Nghị quyết 60

Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 (ngày 16/6/2021) đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới như: Cấp phép thăm dò; phê duyệt trữ lượng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; thiết kế mỏ; cấp quyền khai thác; thuê đất… vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

3

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ảnh: Phan Tư

Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 đến cuối tháng 8/2021 đã có 17 mỏ được cấp phép mới nhưng lại giảm 15 mỏ đã cấp phép do nằm trong quy hoạch bị cấm khai thác hoặc chất lượng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ điều chỉnh nội dung Nghị quyết 60 theo hướng bỏ giới hạn nâng công suất khai thác không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác, bởi nội dung này đang làm hạn chế năng lực khai thác của một số mỏ đất trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án rất lớn trong thời gian ngắn.

“Tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn Bình Thuận, nhiều mỏ đất đắp trong khu vực có điều kiện thuận lợi, tuy nhiên công suất khai thác ghi trong giấy phép nhỏ, thường từ 20.000 - 40.000m3/năm, dù áp dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 60 cũng không được khai thác hết trữ lượng để cung cấp cho dự án”, vị này nói.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ bỏ quy định “không tăng trữ lượng đã cấp phép” trong Nghị quyết 60 do một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND các tỉnh, thành có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua được cấp phép khai thác ngay đối với trường hợp cấp phép mới các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án gồm cả mỏ chưa cấp phép thăm dò hoặc đã cấp phép thăm dò.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/vat-lieu-lam-cao-toc-lai-tac-vi-dau-d523940.html)

bài liên quan
Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Sau 7 tháng khởi công nhưng công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đến nay vẫn không khả quan.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Đến nay, dự án đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 2,0/6,6 Km, cơ bản hoàn thành 3/3 cầu; 6,6 Km nền đường được san lấp xong.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vừa đưa tang chứng, vật chứng và đối tượng về trụ sở để điều tra về hành vi khứa quả thuốc phiện.
Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.
Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

CMSC đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY