Việc ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe giúp vận tải hàng hóa được thông suốt, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.
Lo gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng
Mặc dù Chính phủ, các Bộ GTVT, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị xét ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tài hàng hóa. Tuy nhiên, tìm hiểu đến nay vẫn chưa nhiều lái xe vận tải hàng hóa được tiêm.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Chính phủ đã quy định các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine, trong đó lái xe vận tải được xếp ở vị trí thứ 3. Chủ trương đã rõ, Hiệp hội cũng đã có văn bản kiến nghị đến các Bộ, các sở GTVT ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, nhất là lái xe vận tải hàng hóa.
Tuy nhiên, hiện chỉ có một vài địa phương có tỷ lệ lái xe được tiêm ở mức tương đối trong đó có TP Hồ Chí Minh. Ở các địa phương khác lái xe được tiêm chung cùng với các đối tượng khác của địa phương mà chưa được ưu tiên.
Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực lưu thông vận tải hàng hóa, logistics, Bộ GTVT cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất.
Tuy nhiên đến nay, theo Bộ GTVT, qua báo cáo thống kê của 63 Sở GTVT, vẫn còn số lượng lớn người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, đặc biệt là người điều khiển, phục vụ trên các phương tiện vận tải như ô tô, tàu biển, tàu hỏa... nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển vẫn chưa được quan tâm tiêm vaccine phòng Covid-19.
"Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu đội ngũ lao động phục vụ lưu thông, vận chuyển hàng hóa khiến cho hàng hóa tại cảng biển, cửa khẩu…bị tồn đọng, gây gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng", Bộ GTVT cho biết.
Ưu tiên tiêm vaccine, đề nghị kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm với lái xe đã tiêm 2 mũi
Số lượng lái xe vận tải hàng hóa không nhiều, chỉ khoảng 400.000 người. Để không đứt gãy vận tải hàng hóa, các địa phương cần quan tâm ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng này. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn theo hướng lái xe đã được tiêm 2 mũi vaccine được miễn xét nghiệm hoặc có thì kéo dài thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm. Việc này giúp giảm bớt chi phí và thời gian cho doanh nghiệp và lái xe, giảm nguy cơ lây nhiễm.
Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, Hiệp hội có hơn 5.100 thành viên làm việc trong các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có gần 1.300 người được tiêm vắc xin Covid-19, còn khoảng 3.828 người chưa được tiêm.
"Cơ quan chức năng của ưu tiên phân bổ nguồn vắc xin để tiêm cho tài xế, nhân viên phục vụ trên xe. Trong đó, đối tượng ưu tiên hàng đầu là tài xế xe chở hàng hóa để họ yên tâm trong quá trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết bị y tế, nông sản, phân bón phục vụ sản xuất", ông Mạnh nói.
Cũng theo Bộ GTVT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105 ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Nghị quyết đã bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương.
Để thực hiện nghiêm và hiệu quả Nghị quyết trên và nhằm bảo vệ nguồn nhân lực đang hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, logistics, tạo điều kiện để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động ngành GTVT, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa, người phục vụ trên 2 xe, tàu hỏa, thuyền viên tàu biển, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, người lao động tại các cảng biển, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không, nhà ga để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng.
Hoạt động vận tải được cho là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay, hoạt động vận tải mới thật sự phục hồi mạnh mẽ.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Ngày 20/4, Hải Phòng triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi thí điểm tại các trường THCS Quang Trung (quận Ngô Quyền), THCS Lê Lợi (quận Hải An) và THCS Trần Phú (quận Lê Chân).
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.