7/17 đoàn tàu metro số 1 đã được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, tàu khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay...
Công tác đào tạo lái tàu đình trệ
Phụ lục hợp đồng số 19 đến nay vẫn chưa được ký đã làm gián đoạn công tác đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga cho tuyến metro số 1.
Hồi tháng 7/2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) khai giảng lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1, do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng. Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng.
Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.
Tuy nhiên, do phụ lục số 19 chưa được ký kết, tư vấn chung dự án đã ngưng đào tạo lái tàu từ ngày cuối tháng 11.2020. Đến nay, 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 đã hoàn thành 8/19 môn học tại Trường Cao đẳng Đường sắt nhưng phải tạm ngưng học do... chưa được “đóng học phí”.
Hồi đầu tháng 6 năm nay, UBND TPHCM chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ công việc liên quan nhằm sớm ký phụ lục số 19. Hiện, dự toán cho phụ lục đã được các bên thẩm định, đồng thời tập trung triển khai các thủ tục đẩy nhanh việc ký hợp đồng.
Không chỉ công tác đào tạo lái tàu chậm trễ, sự cố gối cầu tuyến metro số 1 đến nay chưa rõ nguyên nhân cũng ảnh hưởng tiến độ dự án. Cuối tháng 10.2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến metro số 1) bị phát hiện rơi ra ngoài.
Quá trình xác minh, hai tháng sau thêm một gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (Thành phố Thủ Đức). Hồi tháng 4.2020, thêm bốn gối khác tình trạng tương tự.
Dù đã trải qua 9 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố đầu tiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức vụ việc. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu MAUR đẩy nhanh thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố.
Việc bổ sung tư vấn độc lập trước đó do MAUR đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình. Kết quả sau đó sẽ được đối chiếu để đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) – tổng thầu CP2.
Theo MAUR, sau khi có kết quả cuối cùng và được cấp thẩm quyền chấp thuận, chủ đầu tư sẽ yêu cầu tổng thầu thay thế các gối cầu và các đoạn dầm cầu không đạt chất lượng (nếu có).
Lỡ hẹn chạy thử tàu?
Đến nay, đã có tổng cộng đã có 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được được vận chuyển từ Nhật Bản về TPHCM.
Dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt hơn 87% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại năm 2022.
Theo kế hoạch của chủ đầu tư, công tác thử nghiệm tàu dự kiến từ quý 4 năm nay theo từng giai đoạn, gồm: cho tàu chạy tại depot Long Bình; vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot đến ga Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến ga Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến.
Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM), trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu thì các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với 11 hệ thống như: Hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống đường ray, hệ thống giám sát tàu, hệ thống cửa chắn ke ga...
Ông Hoàng Mai Tùng cho biết dự kiến bắt đầu công tác chạy thử tàu vào cuối năm 2021 khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng. Do đó, thời gian chạy thử tàu có thể phải điều chỉnh.
Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, cho rằng hiện nay tuyến metro số 1 còn hai khúc mắc lớn cần phải sớm tháo gỡ. Đó là công tác ký phụ lục 19 phải được nhanh chóng đẩy nhanh để công tác đào tạo tàu tiếp tục xuyên suốt và đẩy nhanh tiến trình khắc phục kỹ thuật vụ gối cầu. Theo ông Trường, nếu hai việc này không nhanh chóng được giải quyết thì kế hoạch chạy thử tàu có thể sẽ phải trì hoãn thêm nữa.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở kinh doanh có chứa 11.397 đơn vị sản phẩm các loại là thực phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.