Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Truyền thống là bệ phóng để Vận tải ô tô lớn mạnh

Giao thông
01/09/2021 23:05
Vương Liễu
aa
Trải qua 70 năm, ngành Vận tải ô tô dù mang những tên gọi khác nhau, nhiệm vụ cũng thay đổi, nhưng đều chung mục đích vận tải.


Thành lập trong những năm kháng chiến chống Pháp, trải qua 70 năm (25/12/1951 - 25/12/2021) ngành Vận tải ô tô có nhiều đóng góp trong các cuộc chiến giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ 20 chiếc ô tô và 1 xưởng sửa chữa…

Ngay sau Cách mạng tháng 8/1945 thành công, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đánh dấu sự khởi đầu cho một truyền thống vẻ vang, anh hùng của ngành GTVT.

1

Ngành Vận tải ô tô đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.

Đến ngày 25/12/1951, Bác Hồ ký sắc lệnh 72/SL thành lập Sở Vận tải thuộc Bộ Giao thông Công chính - tiền thân của ngành Vận tải ô tô, trong đó xác định “Sở vận tải là một doanh nghiệp quốc gia, có nhiệm vụ tổ chức việc vận tải quốc gia, hướng đẫn các tổ chức vận tải của tư nhân theo chính sách và kế hoach kinh tế tài chính”.

Chia sẻ với PV, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho biết, giai đoạn khởi đầu, ngành Vận tải ô tô non trẻ chỉ có 20 chiếc ô tô, 1 xưởng sửa chữa.

Tuy nhiên, những phương tiện thô sơ đó đã đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển hàng hóa, người phục vụ các chiến dịch, tiến tới chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

“Dù đất nước còn nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, lạc hậu, số đầu xe ô tô rất khiêm tốn, nhưng với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, hàng chục vạn cán bộ chiến sỹ ngành Vận tải ô tô vẫn làm tốt nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, lương thực, thực phẩm chi viện cho các chiến trường từ Điện Biên Phủ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, tới chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hàng vạn cán bộ chiến sỹ bị thương và hy sinh trên các chiến trường. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng đó là trang sử tự hào của ngành Vận tải ô tô Việt Nam”, ông Thanh nói.

Chiến tranh kết thúc, công cuộc xây dựng đất nước đặt ra cho ngành GTVT những nhiệm vụ rất nặng nề. Một lần nữa, tinh thần “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngành GTVT được phát huy.

Trong những năm qua, đặc biệt là từ khi đất nước bắt đầu công cuộc “đổi mới”, ngành GTVT luôn “đi trước mở đường” phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các tuyến đường, cây cầu, sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe được xây dựng mới tạo ra những “mạch máu” giao thông quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

“Sự phát triển nhanh chóng và đa dạng các hoạt động vận tải cũng giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Các tuyến vận tải đường bộ tỏa đi khắp nơi, tới mọi “hang cùng, ngõ hẻm” với nhiều loại ô tô hiện đại, tiện nghi. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngành Vận tải ô tô đều có quyền tự hào, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước”, ông Thanh nói.

Bà Phan Thi Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN chia sẻ, truyền thống 70 năm “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” vừa là bệ phóng, đồng thời cũng đặt lên vai các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Vận tải ô tô hôm nay trọng trách nặng nề.

“Đó là phải làm sao cho xứng đáng với truyền thống cha anh. Các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành vận tải ô tô hôm nay đều nhận thức sâu sắc, có được những thành tích trên là bao mồ hôi, xương máu, truyền thống “anh dũng, thông minh, sáng tạo”, những bài học kinh nghiệm của thế hệ cha anh”, bà Hiền nói.

Đến xã hội hóa với tốc độ nhanh

Đến nay, trải qua 70 năm, ngành Vận tải ô tô dù mang những tên gọi khác nhau, nhiệm vụ cũng thay đổi, nhưng đều chung mục đích là vận tải hàng hóa và hành khách phục vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền nhìn nhận, cùng với sự phát triển chung của đất nước, ngành Vận tải ô tô cơ bản được xã hội hóa với tốc độ phát triển nhanh, phương tiện được đầu tư mới, chất lượng được nâng cao, số phương tiện tăng nhanh. Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng dịch vụ vận tải cũng ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng.

Hoạt động vận tải quốc tế cũng có những bước phát triển rõ rệt, được thực hiện bằng các hiệp định đa phương và song phương với nhiều nước.

Vận tải đa phương thức, vận tải container có bước phát triển mạnh. Vận tải hành khách công cộng tại các thành phố, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM phát triển mạnh, được xã hội chấp nhận, góp phần quan trọng làm giảm ùn tắc giao thông đô thị.

“Minh chứng rõ nhất về bước tiến mạnh mẽ của hoạt động vận tải chính là tốc độ tăng trưởng về sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa. Giai đoạn vừa qua, tốc độ tăng trưởng này lên đến hơn 15% mỗi năm. Ngành GTVT nói chung và Vận tải ô tô nói riêng đã và đang đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng của kinh tế đất nước”, ông Quyền nói.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền chia sẻ thêm, để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong đời sống và phát triển kinh tế, chất lượng phương tiện đã được cải thiện, nhiều xe chất lượng tốt được đưa vào khai thác, dịch vụ vận tải được nâng lên rõ rệt.

“Quản lý nhà nước cũng được ứng dụng nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật như: Quản lý vận tải trên nền bản đồ số, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các phương tiện kinh doanh vận tải, các dịch vụ công vận tải được áp dụng cấp độ 4 với nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp”, bà Hiền thông tin.

“Chìa khóa” nâng sức cạnh tranh

Những năm gần đây, mạng lưới vận tải đường bộ đang dần hoàn chỉnh, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn.

Đồng thời, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải, các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; nâng cao chất lượng khai thác vận tải, dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống.

Minh chứng là sản lượng vận tải hàng hoá vận chuyển luôn chiếm 60 - 65% và hàng hoá luân chuyển chiếm 12 - 15% tổng sản lượng vận tải. Sản lượng vận tải hành khách vận chuyển chiếm 75 - 82% và hành khách luân chuyển chiếm 60 - 65% so với tổng sản lượng vận tải trong cả nước.

“Cán bộ, viên chức lao động ngành Đường bộ luôn ghi nhớ lịch sử truyền thống của ngành Vận tải ô tô trong 70 năm qua, phát huy thành tích các thế hệ đi trước; Đồng thời xây dựng lĩnh vực vận tải ô tô tiếp tục phát triển về mọi mặt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân với chất lượng ngày càng văn minh, hiện đại”, bà Phan Thị Thu Hiền chia sẻ.

Cũng theo bà Hiền, hạn chế lớn nhất hiện nay là việc cạnh tranh gay gắt giữa các lực lượng vận tải, cùng với sự thiếu chặt chẽ, đồng bộ trong công tác quản lý của các cơ quan nhà nước khiến những mặt tiêu cực trong lĩnh vực vận tải đường bộ vẫn tồn tại.

Do vậy, trong những năm tới ngành Vận tải ô tô cần tập trung nâng cao chất lượng, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú hơn, chất lượng tốt hơn nhưng giá thành ngày càng giảm để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại, vận chuyển của xã hội.

Đặc biệt cần thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ giữa các phương thức vận chuyển, phát triển các loại hình vận tải công cộng, vận tải đa phương thức và các phương thức vận tải mới khác, trên cơ sở đó cung cấp cho người dân những dịch vụ vận chuyển văn minh, hiện đại.

“Điều này không chỉ là đòi hỏi của thị trường mà còn là một trong những “chìa khóa” để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng”, bà Hiền nói.

Những đóng góp của các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động ngành Vận tải ô tô trong chiến công lớn của ngành GTVT đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng năm 1995; Huân chương Hồ Chí Minh năm 1990 và năm 2010; Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang; Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/truyen-thong-la-be-phong-de-van-tai-o-to-lon-manh-d522875.html)

bài liên quan
TP.HCM: Dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm dịp lễ 30/4

TP.HCM: Dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm dịp lễ 30/4

TP.HCM dự kiến bắn pháo hoa tại 16 điểm (1 điểm tầm cao, 15 điểm tầm thấp) mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo trì đường bộ

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo trì đường bộ

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông trên địa bàn, Ngành giao thông vận tải tỉnh Sơn La luôn chú trọng công tác bảo dưỡng, duy tu thường xuyên các tuyến đường bộ, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hà Giang: Tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng

Hà Giang: Tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng

Ngày 19/8, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng Cục du lịch tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch trong liên kết vùng.
Hà Giang: Tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng

Hà Giang: Tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng

Ngày 19/8, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng Cục du lịch tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch trong liên kết vùng.
Đà Nẵng: Bắn pháo hoa chào mừng năm mới bằng nguồn xã hội hóa

Đà Nẵng: Bắn pháo hoa chào mừng năm mới bằng nguồn xã hội hóa

Kỷ niệm 22 năm TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và thời khắc Giao thừa Tết Nguyên đán 2019, Đà Nẵng tổ chức bắn pháo hoa bằng nguồn xã hội hóa.
Đà Nẵng tổ chức DIFF 2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”

Đà Nẵng tổ chức DIFF 2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”

DIFF 2018 có chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”, với 8 đội tham dự sẽ diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 30/6.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.