Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

TP.HCM: Nhiều công trình giao thông trọng điểm vẫn chạy đua tiến độ

Giao thông
23/08/2021 15:00
Vương Liễu
aa
Hôm nay (23/8) là ngày đầu tiên TP.HCM bắt đầu thực hiện các biện pháp giãn cách tăng cường theo phương châm “ai ở đâu ở yên đó”.


Tuy vậy, để đảm bảo tiến độ của các dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vẫn cho phép 7 nhóm công trình được tiếp tục thi công theo phương án tại chỗ. Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu đều tích cực vào cuộc, vừa phòng dịch, vừa thi công liên tục.

Cầu Thủ Thiêm 2 sắp khớp nối

Công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2 những ngày cuối tuần vẫn nhộn nhịp. Tại vị trí giữa cầu, một tổ công nhân đang thực hiện các thao tác để căng bó cáp của trụ dây văng. Đây là bó cáp thứ 52 trong tổng số 56 bó cáp dây neo của cầu Thủ Thiêm 2.

1

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn tổ chức thi công “3 tại chỗ” và phấn đấu hợp long đầu tháng 9 tới.

Từ phía hai bờ quận Thủ Đức, quận 1, những đốt dầm thép đã được lao lắp đến giữa sông. Theo đại diện chủ đầu tư Công ty Đại Quang Minh, đến nay nhà thầu đã lắp đặt 16/17 đốt dầm thép, chỉ còn một đốt dầm cuối cùng nữa là khớp nối cầu Thủ Thiêm 2.

Theo kế hoạch, các nhà thầu phấn đấu dịp 2/9 sẽ khớp nối và hợp long cầu Thủ Thiêm 2.

Phía bờ quận 1, các nhà thầu cũng đang thi công kết cấu nhịp hai nhánh N1, N2 sau khi đã nhận được mặt bằng. Tổng tiến độ của dự án đến nay đạt trên 80%, các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục để hoàn thiện toàn bộ dự án vào quý I/2022.

Để đảm bảo quá trình thi công giữa lúc dịch bệnh đang hoành hành, các nhà thầu tổ chức “3 tại chỗ” cho hơn 120 cán bộ kỹ sư, công nhân tại công trường.

Cách đó không xa, các hoạt động thi công tại đại công trường tuyến metro số 1 vẫn diễn ra bình thường.

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA 1 (Ban QLĐSĐT TP.HCM) cho biết, dù vẫn tổ chức thi công nhưng số lượng công nhân giảm xuống chỉ còn một nửa, chừng hơn 1.000 người.

Tại gói thầu CP1a (nhà ga Bến Thành) đã cơ bản hoàn thành phần thô của nhà ga, kết cấu các tầng. Nhà thầu đang tổ chức thi công lối lên xuống, thi công cơ điện.

Đoạn đường hầm đào hở nối từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, nhà thầu đang tập trung thi công bê tông đáy và nắp hầm trên cùng. Phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành để hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi như trước.

Ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố đang hoàn thiện phần kiến trúc cuối cùng. Các ga trên cao ở Khu công nghệ cao, Đại học quốc gia, Depot Long Bình đang thi công phần kiến trúc.

Tại các xưởng và Depot, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các thiết bị cơ điện và lắp đặt thiết bị dọc tuyến để phục vụ cho công tác chạy tàu để đưa vào chạy thử.

Chống dịch nghiêm ngặt để đảm bảo tiến độ

Ghi nhận của PV tại công trường xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) chiều 21/8, trong cái nắng gay gắt, nhiều công nhân đang làm việc đảm bảo giãn cách để phòng dịch.

Tại cổng nhánh hầm chui hướng từ quận 7 về huyện Bình Chánh có bảng thông báo công nhân phải tuân thủ quy tắc 5K.

2

Dự án metro số 1 vẫn tổ chức thi công trong khi thành phố giãn cách xã hội.

Phía trong công trường, một vài công nhân đang tất bật thi công đóng cọc ván thép hạng mục trạm bơm, ép cừ, đổ bê tông thân, tường đốt hầm.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4 (Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, tổng khối lượng hầm chui đạt khoảng 26%.

Theo tiến độ như hiện tại, nhánh hầm hướng từ khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022, chậm không nhiều so với kế hoạch đề ra.

Gói thầu số 2 (xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm) đã thi công hoàn thành hạng mục ép cọc, các đốt hầm hở và trạm bơm; hạng mục cọc khoan nhồi của đốt hầm kín, thi công xong đốt hầm và cống hộp.

Hiện, nhà thầu đang thi công các đốt hầm hở H10T - H11T, trạm bơm và đốt hầm kín K0T. Dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/6/2022.

Theo ông Tuấn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng công nhân bám trụ lại công trường không nhiều, việc nhập vật tư cũng khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu tăng đột biến như: Thép, cát, bê tông… cũng ảnh hưởng đến kế hoạch thi công.

Trong 2 tuần qua, khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16+ và Chỉ thị 12 của thành phố, hoạt động thi công tại một số công trình cũng bị tác động.

Các công trình thi công do phụ thuộc việc cung cấp vật liệu từ bên ngoài nên cũng bị ảnh hưởng theo.

Chẳng hạn, công trường áp dụng “3 tại chỗ” nhưng khi đổ bê tông phải mua từ các trạm trộn bên ngoài. Trong khi các đơn vị trạm trộn nhiều lúc không có đủ xe, nhân lực cũng giảm nên không cung cấp đủ cho dự án.

Để thực hiện “3 tại chỗ” tại dự án metro số 1, nhà thầu tận dụng các hạng mục đã hoàn thành như khu vực nhà ga, depot để sắp xếp chỗ ở cho công nhân.

Trong quá trình thi công vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt 5K. Đồng thời, Ban QLĐSĐT cũng phối hợp các nhà thầu tổ chức tiêm vaccine cho khoảng 1.400 công nhân trực tiếp thi công trên công trường.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã tổ chức kiểm tra và cấp giấy phép cho các DN vận tải tham gia vận chuyển vật liệu, thiết bị đến công trường.

Ông Hoàng Mai Tùng cho biết, từ nay đến cuối năm phấn đấu hoàn thiện hạng mục cơ điện tại ga Ba Son, hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi.

Tuy nhiên, tiến độ thực tế trên công trường còn phụ thuộc vào tiến độ chống dịch của thành phố.

Trong khi đó, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết, khi UBND thành phố có chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống dịch tăng cường, Ban đã làm việc với các nhà thầu để có phương án tổ chức thi công.

Đồng thời, Sở GTVT cũng cấp phép cho các phương tiện vận tải được hoạt động chở vật liệu tới công trường. “Quan trọng nhất là giữ an toàn cho công trường không để dịch xâm nhập và duy trì tiến độ dự án”, ông Phúc nói.

7 nhóm công trình được thi công trong thời gian giãn cách xã hội

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho phép một số nhóm công trình, dự án tiếp tục được thi công. Cụ thể gồm: Các công trình xây dựng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM; Công trình Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); Công trình Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; Công trình xây dựng cầu vượt trước BX Miền Đông mới, trên đường Xa lộ Hà Nội; Công trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Công trình xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Ba công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-nhieu-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-van-chay-dua-tien-do-d521764.html)

bài liên quan
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024, toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức.
400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Hơn 400 doanh nghiệp dệt may của 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam - VIATT 2024.
Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM và Công ty Siemens ký hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.
TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

UBND Thành phố vừa ban hành quyết định số 189/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tổ chức Lễ hội Thanh niên (YOUTH FEST) giai đoạn 2024 – 2027.
Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Bắt khẩn cấp đối tượng giả danh Công an, lừa đảo hơn 70 triệu đồng

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định đối tượng thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Chu Viết Thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.