Ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí".
Tạm dừng không phải là miễn phí
Hiện nay đang có dư luận phản ánh dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi trên cao tốc Lào Cai - Nội Bài hay trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội bị nhà đầu tư “chặn” đường để thu phí.
Về vấn đề này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí".
Theo ông Thắng, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải là miễn phí.
"Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch", ông Thắng khẳng định.
Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì không thu phí.
Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để phát thẻ thu phí nên bắt buộc luồng xe phải đi ra từ nút giao IC3. Nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đó đi từ Hà Nội để thu phí.
Đây là biện pháp tổ chức giao thông phù hợp để thu phí đối với đoạn cao tốc thu phí kín nằm trên địa bàn các địa phương không thực hiện giãn cách và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
"Tuy từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5 km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí", ông Thắng cho hay.
VEC nói gì?
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu tại Km210+000, khoảng cách đến nút giao Vực Vòng (Hà Nam) là 8,8 km. Trong đó đoạn tuyến đi qua TP Hà Nội có chiều dài gần 5 Km. Toàn tuyến có 3 trạm thu phí đặt tại Hà Nam (2 trạm ) và Nam Định (1 trạm).
Để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các trạm thu phí tạm dừng thu phí đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Bên cạnh đó, thực hiện miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương theo quy định.
"Việc tạm dừng thu phí là để hỗ trợ công tác phòng chống dịch của địa phương, hạn chế tiếp xúc, tránh làm lây lan dịch bệnh khi tổ chức thu phí tại các trạm. Tổng cục Đường bộ không yêu cầu miễn phí đối với đoạn tuyến đi qua địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16", đại diện VEC cho hay.
Dẫn quy định tại khoản 2, Điều 5, Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT, đại diện VEC cho biết, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín (đầu vào lấy thẻ, đầu ra trả tiền, theo số km thực tế sử dụng) nên khi đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành.
"Do đó, khi các trạm thu phí trên địa bàn TP Hà Nội tạm dừng tổ chức thu phí, VEC đã điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí) là phù hợp với quy định", đại diện VEC khẳng định.
Đối với tuyến Nội Bài - Lào Cai, VEC cho biết, tuyến cao tốc này hiện có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín. Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN, VEC đã tạm dừng tổ chức thu phí tại trạm Km6. Việc VEC phải tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp.
"Toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho nhà nước theo phương án tài chính đã được phê duyệt. Do đó, khi một số trạm phải tạm dừng thu phí, VEC đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thu căn cứ theo đặc thù của từng tuyển và báo cáo đầy đủ với các cơ quan quản lý", đại diện VEC cho hay.
Trước đó, thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ VN có yêu cầu tạm dừng thu phí tại tất cả các trạm thu phí quốc lộ, cao tốc trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tạm dừng thu phí từ 0h ngày 20/7 đến khi địa phương công bố ngừng giãn cách. Tại Hà Nội, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 24/7.
Ngày 15/3, Bộ Công an cho biết, tiếp tục khởi tố cựu Chủ tịch, cựu Tổng Giám đốc VEC cùng các thuộc cấp liên quan để điều tra các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa bị bắt để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.